ฟิลิปส์ส่งมอบเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ (AED) แก่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

จันทร์ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๒:๕๑
(ที่ 2 จากซ้าย) นายแพทย์อนุชา เศรษเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) รับมอบเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ (AED) จำนวน 10 เครื่อง จาก (ที่ 3 จากขวา) คุณวิโรจน์ วิทยาเวโรจน์ ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีคณะผู้บริหารจากสพฉ. ร่วมเป็นสักขีพยาน โดยฟิลิปส์มีนโยบายที่จะสนับสนุนงานของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติในการช่วยชีวิตผู้ที่หยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้นกระทันหันนอกโรงพยาบาลให้รอดชีวิตตามหลัก ห่วงโซ่แห่งการรอดชีวิต หรือ Chain of Survival

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เล็งเห็นว่า ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตจากการหยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้นกระทันหันนอกโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก ซึ่งการวิจัยทางการแพทย์พบว่า ผู้ที่หยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้นดังกล่าวจะมีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้น หากได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ นั่นก็คือ ทำตามหลัก Chain of Survival หรือ ห่วงโซ่แห่งการรอดชีวิต ดังนี้

1. Early Access คือ เมื่อพบผู้ป่วยหมดสติที่อาจเกิดจากหยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้น ให้รีบโทรแจ้งขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่สายด่วน 1669 ทันที

2. Early CPR การเริ่มปฏิบัติการช่วยชีวิตในทันที ซึ่งการกดหน้าอกที่มีประสิทธิภาพนั้นช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตได้ 2-3 เท่า โดยการกดหน้าอกนั้นให้นำผู้ป่วยนอนราบบนพื้นแข็งและกดนวดหัวใจ โดยกดที่กลางหน้าอก เหยียดแขนตรึงตั้งฉากกับผู้ป่วย จากนั้นออกแรงกดให้ลึกประมาณ 2 นิ้ว โดยให้กดต่อเนื่องและสม่ำเสมอด้วยอัตรา 100 ครั้งต่อนาที หรือตามจังหวะเพลงสุขกันเถอะเรา

3. Early Defibrillation เมื่อมีข้อบ่งชี้ให้การรักษาด้วยกระแสไฟฟ้าให้รวดเร็วที่สุด ภายใน 3-5 นาที โดยนำเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ หรือ AED มาติดที่ตัวผู้ป่วยตามคำแนะนำที่บอกไว้ที่เครื่อง หยุดรอให้เครื่องวิเคราะห์ผู้ป่วย จากนั้นหากเครื่องแนะนำให้ทำการช็อค ห้ามทุกคนสัมผัสตัวผู้ป่วย และกดช็อคที่ตัวเครื่อง AED เมื่อเสร็จแล้วให้ทำการกดหน้าอกต่อเนื่อง (ภายใต้กำกับของศูนย์ 1669)

4. Early ACLS ปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นสูงอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ (โดยทีมกู้ชีพที่ได้รับการประสานการช่วยเหลือเพื่อนำส่งโรงพยาบาลต่อไป)

5. Integrated Post Cardiac Arrest Care ให้การดูแลหลังจาก CPR อย่างใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพ

สำหรับฟิลิปส์ มีนโยบายที่จะผลักดันความรู้และความเข้าใจเรื่อง ห่วงโซ่ของการรอดชีวิตสู่ภาคพื้นประชาชน ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์และนโยบายของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และตระหนักดีถึงความสำคัญของการนำเสนอนวัตกรรมทางการแพทย์ เพื่อมีส่วนช่วยในการสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ดังนั้นในวันนี้ ฟิลิปส์มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่จะมอบเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ จำนวน 10 เครื่อง ให้กับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อนำไปส่งมอบให้กับหน่วยงานต่างๆ ตามนโยบาย เพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตให้กับคนไทยที่ประสบกับภาวะหัวใจวายเฉียบพลันได้อย่างทันท่วงที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4