สพฉ. เข้าร่วมเวทีการประชุมการจัดการภัยพิบัติอาเซียน เตรียมจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานพัฒนา ASEAN Disaster Medicine

อังคาร ๒๑ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๓:๒๙
สพฉ. เข้าร่วมเวทีการประชุมการจัดการภัยพิบัติอาเซียน เตรียมจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานพัฒนา ASEAN Disaster Medicine พร้อมเป็นเจ้าภาพในการจัดอบรมการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉินในยามที่เกิดภัยพิบัติให้กับประเทศอาเซียน เผยไทยเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่มีทีมปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินที่พร้อมออกปฏิบัติการรวดเร็วภายใน 6-24 ชม.

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้เข้าร่วมประชุมโครงการ ASEAN Japan Disaster Medicine Network ซึ่งจัดขึ้นโดย JICA (Japan International Cooperation Agency) , JDR (Japan Disaster Relief team) และ Japan DMAT ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ประเทศญี่ปุ่นได้เป็นประเทศเจ้าภาพในการจัดประชุมเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ในการจัดการพิบัติให้เป็นต้นแบบกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน

นพ.ภูมินทร์ ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า ปัจจุบันภัยพิบัติมีแนวโน้มเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและแต่ละครั้งมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ในช่วงปี 2541- 2554 ภัยธรรมชาติได้คร่าชีวิตคนในทวีปไปมากกว่า 250,000 คน และมีความเสียหายคิดเป็นร้อยละ 61.6 ของความเสียหายจากภัยพิบัติทั่วโลก ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ภูมิภาคอาเซียนจะต้องร่วมมือกันเพื่อจัดการภัยพิบัติและตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน

โดยการประชุมที่ประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้นั้น เป็นการประชุมต่อเนื่องจากกรณีที่ประเทศไทยและกลุ่มภูมิภาคอาเซียนได้ทำความตกลงอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ASEAN Agreement on Disaster Management and Emergency Response, AADMER) เมื่อปี 2548 โดยข้อตกลงนี้ได้ลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของทุกประเทศในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อร่วมกันเสริมสร้างความร่วมมือในการจัดการภัยพิบัติ และการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน โดยกลุ่มประเทศอาเซียนที่เข้าร่วมตามความตกลงนี้ได้ประชุมร่วมกันเพื่อหาแนวทางในการจัดการสถานการณ์ภัยพิบัติในประเทศของตนเองให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยในปี 2541-2551 ที่ผ่านมา JICA ได้จัดให้มีการอบรมด้านการจัดการภัยพิบัติ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมอบรม 207 คนจากทั้งหมด 52 ประเทศ เพื่อเรียนรู้เรื่องระบบการเตรียมความพร้อมและจัดการทางการแพทย์และสาธารณสุขในสถานการณ์ภัยพิบัติ และระบบบัญชาการเหตุการณ์ในสถานการณ์ภัยพิบัติ ซึ่งภายหลังการอบรม ประเทศไทยเป็นเพียงประเทศเดียวในกลุ่มอาเซียนที่สามารถจัดตั้ง Disaster Medical Assistant Team (DMAT) หรือทีมปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินที่พร้อมออกปฏิบัติการรวดเร็วภายใน 6-24 ชม. หลังเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติ และตั้งโรงพยาบาลสนาม ดูแลผู้ป่วยจำนวนมากถึง 100-250 รายต่อวัน

อย่างไรก็ตามการประชุมในครั้งนี้ได้มีแนวทางที่จะพัฒนาระบบ Emergency Disaster Medicine หรือการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉินในยามที่เกิดภัยพิบัติในกลุ่มประเทศอาเซียนเพิ่มเติม อาทิ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานพัฒนา ASEAN Disaster Medicine พร้อมทั้งไทยจะเป็นเจ้าภาพในการจัดอบรมในเรื่อง Disaster Medicine บางส่วนให้กับประเทศในกลุ่มอาเซียนเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นการพัฒนาศักยภาพความเข้มแข็งของการเตรียมการรับมือภัยพิบัติในภูมิภาคอาเซียนได้อย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%