พอล จี. อัลเลน ขยายวงเงินสนับสนุนการรับมืออีโบลาเป็น 100 ล้านดอลลาร์

ศุกร์ ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๘:๑๐
- จับมือกับกระทรวงต่างประเทศสหรัฐและองค์การอนามัยโลก เพื่อเคลื่อนย้ายและทำการรักษาเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ติดเชื้ออีโบลา

- ร่วมมือกับวิทยาลัยแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ เพื่อสนับสนุนการฝึกอบรมและการจัดหาอุปกรณ์ในห้องแล็บ

- ประสานงานและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริจาคทั่วโลก ด้วยการเปิดเว็บไซต์ระดมเงินบริจาค

คุณ พอล จี. อัลเลน ( Paul G. Allen ) นักธุรกิจผู้ใจบุญ ประกาศเพิ่มเงินสนับสนุนแคมเปญ “Tackle Ebola” เป็นเงินรวมทั้งสิ้นกว่า 100 ล้านดอลลาร์ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมสนับสนุนแคมเปญนี้ เนื่องจากการรับมือกับวิกฤติครั้งนี้จำเป็นต้องอาศัยความช่วยเหลือจากหลายภาคส่วน โดยคุณอัลเลนได้ริเริ่มโครงการต่างๆดังต่อไปนี้

การระดมทุนและการเคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ติดเชื้ออีโบลาออกนอกพื้นที่

การรับมือกับวิกฤตอีโบลาอย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องอาศัยความทุ่มเทอย่างไม่ลดละของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ แต่อุปสรรคสำคัญในการจัดหาเจ้าหน้าที่คือ เจ้าหน้าที่ต่างไม่มั่นใจเรื่องการเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ หากตนเองติดเชื้ออีโบลาและต้องได้รับการรักษา

คุณอัลเลนตั้งใจที่จะแก้ปัญหานี้ด้วยการระดมทุนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาและการผลิตตู้อพยพผู้ป่วย 2 ตู้ ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะนำไปใช้เคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ออกจากแอฟริกาตะวันตกอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ คุณอัลเลนยังได้ร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อส่งเสริมศักยภาพของ WHO ในการประสานงานด้านการเคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือที่มาจากนานาประเทศ

ต้นทุนในการอพยพเคลื่อนย้ายเป็นอุปสรรคหนึ่งที่ทำให้องค์กรต่างๆลังเลที่จะส่งเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ไปช่วยเหลือผู้ป่วยอีโบลาในพื้นที่ระบาด ด้วยเหตุนี้ คุณอัลเลนจึงได้จัดตั้งกองทุน Ebola Medevac Fund มูลค่า 2.5 ล้านดอลลาร์ขึ้นมา เพื่อชดเชยส่วนต่างระหว่างค่าขนส่งที่แท้จริงกับส่วนที่ประกันยอมจ่ายให้ โดยกองทุนนี้เป็นการระดมทุนในรูปแบบแมตชิ่งในสัดส่วน 1:1 ดอลลาร์ ร่วมกับมูลนิธิพอล จี. อัลเลน แฟมิลี่ ฟาวน์เดชั่น (Paul G. Allen Family Foundation)

วิทยาลัยแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ (UMMS)

วิธีการรับมือกับอีโบลาที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ การส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ การเตรียมปัจจัยช่วยเหลือ และการเตรียมความพร้อมของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ในพื้นที่ คุณอัลเลนจึงบริจาคเงินให้แก่ UMMS เพื่อสนับสนุนการฝึกอบรม รวมถึงการจัดหาเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และอุปกรณ์ในห้องแล็บในประเทศไลบีเรีย ความร่วมมือกับ UMMS จะมุ่งเน้นไปที่การจัดหาอุปกรณ์ในห้องแล็บและเครื่องมือขจัดสิ่งปนเปื้อนให้แก่โรงพยาบาลในท้องถิ่น ตลอดจนการให้ความรู้แก่คนในชุมชนและสนับสนุนเจ้าหน้าที่ในการเปิดโรงพยาบาลท้องถิ่นที่ปิดตัวไปให้กลับมารักษาผู้ป่วยได้อีกครั้ง

ระดมเงินทุนจากการบริจาค

คุณอัลเลนยังได้สร้างช่องทางเพื่อให้บุคคลทั่วไปสามารถบริจาคเงินช่วยเหลือองค์กรต่างๆ ที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ผ่านทางเว็บไซต์ TackleEbola.com ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อประสานงานและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริจาคทั่วโลก

เงินบริจาคทั้งหมดจะถูกนำไปใช้สนับสนุนการรักษา สกัดกั้น และป้องกันการแพร่ระบาดของอีโบลา นอกจากนี้ ผู้บริจาคยังสามารถเลือกบริจาคเงินให้แก่กิจกรรมที่ตนเองสนใจมากที่สุด และเงินบริจาค 100% ก็จะถูกนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ที่ผู้บริจาคต้องการ ขณะเดียวกันเว็บไซต์ยังแสดงความก้าวหน้าของยอดบริจาคด้วย

ถ้อยคำสนับสนุน

“เชื้อไวรัสอีโบลาไม่เหมือนกับวิกฤตสุขภาพใดๆที่เราเคยประสบมา และจำเป็นต้องแก้ไขด้วยวิธีที่เราไม่เคยใช้มาก่อน” คุณอัลเลนกล่าว “การควบคุมการระบาดของอีโบลาอย่างมีประสิทธิภาพและป้องกันไม่ให้ไวรัสลุกลามไปทั่วโลก จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจกันในการระดมเงินทุน การประสานการใช้ทรัพยากร ตลอดจนการพัฒนาโซลูชั่นที่เหมาะสมและจำเป็นในการรับมือกับปัญหานี้ และผมก็กำลังทำในส่วนของผมเพื่อรับมือกับวิกฤตนี้"

"เราขอขอบคุณพอล อัลเลน และมูลนิธิของเขา ที่ช่วยระดมเงินทุนเพื่อต่อสู้กับวิกฤตครั้งนี้" แอนดรูว์ โอไบรเอน ผู้แทนพิเศษด้านความร่วมมือระหว่างประเทศจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าว "เราหวังว่านี่จะเป็นตัวอย่างอันดีที่แสดงถึงความเป็นผู้นำของภาคเอกชนที่ตื่นตัวกับปัญหา แคมเปญ #TackleEbola ของคุณอัลเลนภายใต้ความร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐ เป็นแรงกระตุ้นสำคัญที่ช่วยให้มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เข้าไปในแอฟริกาตะวันตกเพื่อรับมือกับอีโบลา ณ ศูนย์กลางการแพร่ระบาด แคมเปญของเขาช่วยส่งเสริมการทำงานในพื้นที่ของรัฐบาลสหรัฐ องค์กรระหว่างประเทศ องค์กรเอ็นจีโอ และหน่วยงานอื่นๆได้อย่างมหาศาลและถูกจังหวะพอดิบพอดี"

"เราทุกคนที่วิทยาลัยแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์รู้สึกซาบซึ้งในการสนับสนุนของมูลนิธิพอล จี. อัลเลน แฟมิลี่ ฟาวน์เดชั่น ซึ่งช่วยให้เราสามารถร่วมงานกับพันธมิตรและเพื่อนร่วมงานชาวไลบีเรียได้ เพื่อหยุดยั้งการระบาดของอีโบลาและสร้างเสริมระบบบริการสุขภาพที่อ่อนแอของไลบีเรียให้แข็งแกร่งขึ้น" นายแพทย์ ไมเคิล เอฟ. คอลลินส์ อธิการบดีของ UMMS กล่าว "ในช่วงที่ผ่านมา สถาบันของเราประสบความสำเร็จในการสร้างความร่วมมือเชิงวิชาการกับผู้นำและเจ้าหน้าที่บริการสุขภาพในไลบีเรีย และเราจะสานต่อความร่วมมือนี้ด้วยการติดต่อกับกลุ่มผู้ประสานงานของไลบีเรียโดยตรง ตลอดจนให้ความช่วยเหลือ ฝึกอบรม และจัดหาปัจจัยที่จำเป็นในพื้นที่จริง”

คุณูปการของคุณอัลเลน

นับตั้งแต่ช่วงแรกๆที่ไวรัสอีโบลาเริ่มระบาด คุณอัลเลนและมูลนิธิพอล จี. อัลเลน แฟมิลี่ ฟาวน์เดชั่น ก็มุ่งมั่นแสวงหา ระดมทุน และประสานงานเพื่อสนับสนุนโซลูชั่นที่สามารถใช้งานได้อย่างรวดเร็วและตอบสนองต่อความต้องการที่จำเป็นที่สุด และจนถึงวันนี้ คุณอัลเลนได้สร้างคุณูปการมากมายดังต่อไปนี้

- บริจาคเงินช่วยเหลือให้แก่สภากาชาดอเมริกัน ( American Red Cross ) สำหรับจัดหาเครื่องมือ อาสาสมัคร และอุปกรณ์การศึกษาในกินี เซียร์ราลีโอน และไลบีเรีย (สิงหาคม 2557)

- ระดมทุนในรูปแบบแมตชิ่งให้แก่องค์การไม่แสวงหาผลกำไรโกลบอล กิฟวิ่ง ( Global Giving ) โดยสมทบเงินบริจาคให้อีกเท่าตัวจากยอดของผู้บริจาคกว่า 700 รายภายในเวลาเพียง 4 วัน และผู้ได้รับเงินสนับสนุน 10 กลุ่มได้นำเงินบริจาคไปใช้ในการแจกจ่ายอุปกรณ์เพื่อสุขอนามัย จัดการฝึกอบรม และผลิตสื่อรณรงค์สำหรับสาธารณะ (สิงหาคม 2557)

- ร่วมมือกับยูนิเซฟ ( UNICEF ) เพื่อขนส่งอุปกรณ์ป้องกัน 50,000 ชุดไปยังไลบีเรียโดยเครื่องบิน (กันยายน 2557)

- ร่วมมือกับแอร์ลิงค์ ( Airlink ) ในการขนส่งอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ที่จำเป็น (กันยายน 2557)

- มอบเงินให้กับมูลนิธิซีดีซี ฟาวน์เดชั่น ( CDC Foundation ) เพื่อจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินของซีดีซีในกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน ซึ่งเป็นแหล่งระบาดหลักของอีโบลา โดยศูนย์ปฏิบัติการเหล่านี้ได้ช่วยพัฒนากระบวนการรับมืออย่างเป็นระบบ ด้วยการยกระดับการบริหารจัดการข้อมูลและระบบการติดต่อสื่อสารสำหรับการติดตามผู้ป่วยและการระบาดของโรค ซึ่งจะช่วยแกะรอยและหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโลกได้ (กันยายน 2557)

- บริจาคเงินให้กับ Medical Teams International (MTI) เพื่อตอบสนองความต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐาน ที่อยู่อาศัย และการขนส่ง สำหรับเจ้าหน้าที่ของ MTI ในไลบีเรีย (กันยายน 2557)

- ร่วมมือกับองค์กรแพทย์ไร้พรมแดน Doctors Without Borders/Medecins Sans Frontieres (MSF) ในการสนับสนุนโครงการฉุกเฉินเพื่อรับมืออีโบลาในกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน (กันยายน 2557)

- มอบเงินบริจาคให้กับ BBC Media Action เพื่อสนับสนุนโครงการด้านการศึกษาและการติดต่อสื่อสารในประเทศที่มีการระบาดของเชื้ออีโบลา โดยมีวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่ความรู้และสร้างความตระหนักรู้ให้กับสาธารณชน ตลอดจนส่งเสริมรัฐบาลให้รับมือกับวิกฤต และปลูกฝังแนวปฏิบัติเกี่ยวกับสุขอนามัยที่ปลอดภัยให้กับคนท้องถิ่น (ตุลาคม 2557)

กองทุน Ebola Medevac Fund จะได้รับการบริหารจัดการโดยมูลนิธิซิลิคอน วัลเลย์ คอมมิวนิตี้ ฟาวน์เดชั่น (Silicon Valley Community Foundation) สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.tackleebola.com หรือติดตาม @TackleEbola และ @PaulGAllen ทาง ทวิตเตอร์ หรือ เฟซบุ๊ก

สื่อมวลชนติดต่อ

Alexa Rudin

Vulcan Inc.

โทร. +1-206-342-2230

อีเมล: [email protected]

Dana Lengkeek

Burson-Marsteller

โทร. +1-415-994-4008

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ