ดีเดย์!! 21 พฤศจิกายน - 15 ธันวาคม 57 เลือกกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย เป็นตัวแทน..ทำหน้าที่ไขปมปัญหาต่างๆในวงการแพทย์แผนไทย

พฤหัส ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๖:๐๖
เผย!!ที่ผ่านมาการประกอบวิชาชีพในวงการแพทย์แผนไทย เจออุปสรรคเพียบ ทั้งความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา อาชีพแพทย์แผนไทยถูกตีค่าเป็นเพียงหมอนวด ที่สำคัญยังถูกเรียกรับส่วยจากการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ดีเดย์!! 21 พฤศจิกายน-15 ธันวาคม57 เลือกตั้งกรรมการสภาการแพทย์แผนไทยเป็นตัวแทนแพทย์แผนไทยทั่วประเทศกว่า 30,000 คน ทำหน้าที่ไขปมปัญหาต่างๆ สร้างความโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม ตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพการแพทย์แผนไทย และการมีเอกภาพในการสร้างองค์กรวิชาชีพเพื่อดูแลตนเอง

ดร.นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกกล่าวว่า“การเลือกตั้งกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย”ว่า ปัจจุบันทั่วประเทศมีผู้ที่ขึ้นทะเบียนและได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนไทยประยุกต์แล้วจำนวน 31,502 คน ที่ผ่านมาการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนไทยประยุกต์ต้องพบกับปัญหาและอุปสรรคหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษา บางคนเรียนด้วยวิธีสืบต่อจากบรรพบุรุษ บางคนจบจากมหาวิทยาลัย ทำให้มาตรฐานการศึกษาวิชาการแพทย์แผนไทยไม่ทัดเทียมกับการแพทย์สาขาอื่นๆ หรือกรณีที่แพทย์แผนไทยถูกมองค่าว่าเป็นได้แค่ "หมอนวด"เพราะการนวด เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับการแพทย์ไทยมาแต่โบราณ อีกทั้งปัจจุบันการนวดได้กลายเป็นเชิงพาณิชย์มากขึ้น ทำให้มีคนบางกลุ่มที่ไม่มีความรู้ทางแพทย์แผนไทย เพียงแค่ผ่านการอบรมไม่กี่ชั่วโมงแล้วเอาการนวดมาเป็นช่องทางในการทำมาหากินโดยแอบอ้างว่าเป็นการรักษาในทางแพทย์แผนไทย จนทำให้ประชาชนผู้มารับบริการได้รับความเสียหายดังที่ปรากฏในข่าวให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง หรือไม่ก็จะเป็นปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น การแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบโดยเฉพาะกรณีมีผู้แอบอ้างเรียกรับค่าตอบแทนจากการวิ่งเต้นออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ขอเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยและผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ซึ่งเหล่านี้เป็นเพียงบางส่วนของปัญหาที่เกิดขึ้นเท่านั้น

พระราชบัญญัติวิชาชีพการแพทย์แผนไทยได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 กำหนดให้จัดตั้ง “สภาการแพทย์แผนไทย”เป็นนิติบุคคลตามพระราชบัญญัติวิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2556 เพื่อส่งเสริม การประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยและการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม ตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ให้วงการแพทย์แผนไทยมีเอกภาพในการปกครองตนเองมากขึ้น โดยให้สภาการแพทย์แผนไทยมีอำนาจหน้าที่ดังนี้ 1.รับขึ้นทะเบียนและออกใบอนุญาต ให้แก่ผู้ขอเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยและผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ 2.ออกคำสั่งตามมาตรา๔๕ 3.รับรองปริญญา ประกาศนียบัตรหรือวุฒิบัตรในวิชาชีพการแพทย์แผนไทยของสถาบันต่างๆ 4.รับรองหลักสูตรสำหรับการฝึกอบรมเป็นผู้ชำนาญการในด้านต่างๆของวิชาชีพการแพทย์แผนไทยของสถาบันที่ทำการฝึกอบรมดังกล่าว 5.รับรองวิทยฐานะของสถาบันที่ทำการฝึกอบรมใน(ข้อ4) 6.ออกหนังสืออนุมัติหรือวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยและการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์และออกหนังสือแสดงวุฒิอื่นในวิชาชีพการแพทย์แผนไทย 7.จัดทำแผนการดำเนินงานและรายงานผลการดำเนินงานเสนอต่อสภานายกพิเศษอย่างน้อยปีละครั้ง 8.ดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสภาการแพทย์แผนไทย 9.บริหารกิจการใดๆตามวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ตลอดจนกิจการใดๆของสภาการแพทย์แผนไทยตามพระราชบัญญัตินี้

ดร.นพ.ธวัชชัยกล่าวต่ออีกว่าเพื่อเลือกตั้งตัวแทนเข้าไปทำหน้าที่ในสภาการแพทย์แผนไทย กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงได้จัดให้มีการเลือกตั้ง“กรรมการสภาการแพทย์แผนไทย”ขึ้น เพื่อดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสภาการแพทย์แผนไทย ในการส่งเสริมการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยและวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ กำหนดและควบคุมมาตรฐานและจริยธรรมของผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยและวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ให้เป็นไปตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพการแพทย์แผนไทย และควบคุมมิให้ มีการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากบุคคลซึ่งไม่มีความรู้อันก่อให้เกิดภัยและความเสียหายแก่ประชาชน พร้อมทั้งสนับสนุน ส่งเสริม พัฒนาวิชาชีพการแพทย์แผนไทยให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไป ซึ่งครั้งนี้จะมีการเลือกตั้งกรรมการทั้งหมด 17 คน

จึงขอเชิญชวนผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย ซึ่งเป็นผู้ที่ได้ขึ้นทะเบียนและได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนไทยประยุกต์แล้ว ใช้สิทธิของท่านในการเลือกกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย ระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน -15 ธันวาคม 2557 กรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้รับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์สามารถส่งบัตรเลือกตั้งด้วยตนเองได้ที่ สำนักงานคณะอนุกรรมการอำนวยการเลือกและการเลือกตั้งกรรมการ สภาการแพทย์แผนไทย(สำนักกฎหมาย)อาคาร3 ชั้น 5 กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกกระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี หรือส่งบัตรเลือกทางไปรษณีย์ถึงประธานอนุกรรมการอำนวยการเลือกและการเลือกตั้งกรรมการ สำนักงานคณะอนุกรรมการอำนวยการเลือกและการเลือกตั้งกรรมการ ตู้ ปณ-4 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข 11004 กรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ได้รับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ให้ผู้มีสิทธิที่ไม่ได้รับบัตรมาขอรับบัตรและใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยตนเองได้ที่สำนักงานคณะอนุกรรมการอำนวยการเลือกและการเลือกตั้งกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย(สำนักกฎหมาย)อาคาร3 ชั้น 5 กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกกระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.02-965-9372./ดร.นพ.ธวัชชัยกล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4