สมดุลฮอร์โมนเพื่อผิวพรรณอ่อนเยาว์ เคล็ดลับผิวสวยสุขภาพดีตลอดกาล

อังคาร ๐๙ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๔๕
พญ. ณัชชา หริณะรักษ์ แพทย์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย สมุทัยเวชศาสตร์ เวชศาสตร์ฟื้นฟูภาวะเสื่อม การลดน้ำหนัก การแพทย์แผนจีนและการฝังเข็ม ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ ในเครือโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

เมื่อคุณผู้หญิงหลายๆท่านถามคุณหมอเกี่ยวกับเคล็บลับการดูแลผิวพรรณ คุณหมอเองได้แนะนำให้สาวๆ ทำร่างกายให้แข็งแรงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากสุขภาพที่ดีต้องมาจากภายใน ดังนั้นคุณหมอจึงแนะนำให้คุณผู้หญิงทุกคนควรตรวจวัดระดับฮอร์โมนเป็นประจำ

เพราะฮอร์โมนเป็นผู้นำส่งสารซึ่งจะส่งสัญญาณไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อกระตุ้นและสั่งการให้ระบบต่างๆ ทำงาน ทั้งระบบสืบพันธุ์ ระดับพลังงาน สภาวะอารมณ์ และการผลิตเซลล์ผิวหนัง ซึ่งหากพูดถึงการดูแลผิวพรรณ ฮอร์โมนมีความสำคัญในการควบคุมระดับฮอร์โมนเอสโตเจนและแอนโดรเจนอย่างยิ่ง

ฮอร์โมนแอนโดรเจนและฮอร์โมนเอสโตรเจน

เมื่อระดับฮอร์โมนตกหรือผันผวน ผิวหนังจะตอบสนองอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากการมีสิวของสาวๆ เวลามีรอบเดือนอันเกิดจากความผันผวนของฮอร์โมน

สาเหตุที่ทำให้สาวๆ ประสบปัญหา คือ ระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนที่สูงขึ้น ซึ่งหมายถึงกลุ่มฮอร์โมน อันประกอบด้วยฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนหรือฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ผิวผลิตความมัน เมื่อรูขุมขนมีความมัน(น้ำมันที่สร้างจากต่อมใต้ผิวหนัง) เกิดรูขุมขนอุดตัน ก่อให้เกิดแบคทีเรียและสิวตามมา

แพทย์ผิวหนังจึงมักให้ทานยาคุมกำเนิดซึ่งประกอบด้วยฮอร์โมนเอสโตเจนและโปรเจสเตอโรน เพื่อลดระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนสำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาเรื่องสิว แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น ระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนจะลดต่ำลง ซึ่งจะส่งผลให้ผมร่วง

นอกจากนี้ยังมีฝ้า ที่ว่าที่คุณแม่มักพบกันบ่อยๆ เกิดจากการมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงและสัมผัสแสงแดดมากเกินไป ทำให้เกิดจุดด่างดำและสิวฝ้าในผู้หญิงบางคน

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อผู้หญิงหมดประจำเดือน จะพบว่าผิวบางและแห้งกร้าน เนื่องจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดต่ำลง ฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นตัวการสำคัญในการดูแลผิว เพราะช่วยเพิ่มกรดไฮยาลูโรนิคซึ่งทำหน้าที่สำคัญในการหล่อเลี้ยงและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว

นอกจากฮอร์โมนแอนโดรเจนและเอสโตเจนแล้ว หากเราต้องการมีสุขภาพดีในทุกช่วงของชีวิต เราต้องไม่มองข้ามโกรทฮอร์โมนและฮอร์โมนไทรอยด์ด้วยเช่นกัน

โกรทฮอร์โมนและฮอร์โมนไทรอยด์

โกรทฮอร์โมนและฮอร์โมนไทรอยด์ผลิตจากต่อมไทรอยด์ ฮอร์โมนไทรอยด์ควบคุมระบบต่างๆ ร่างกายซึ่งส่งผลต่อทุกเซลล์ อวัยวะ และทำหน้าที่สำคัญ เช่น อัตราการเผาผลาญแคลอรี ความเร็วในการเต้นของหัวใจ อุณหภูมิร่างกาย ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และการสร้างเซลล์ทดแทนเซลล์ที่ตายแล้ว ยกตัวอย่างเช่น ผิวหนังจะแห้งกร้านเมื่อระดับฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ

เมื่อเราอายุยังน้อย โกรทฮอร์โมนจะทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนไทรอยด์ หรือเรียกกันว่า “ฮอร์โมนซ่อมแซม” โดยโกรทฮอร์โมนทำให้ร่างกายเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนเพื่อใช้ในกระบวนการต้านความเสื่อมชรา แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น ระดับโกรทฮอร์โมนจะลดลงเรื่อยๆ

แม้ว่าเราไม่สามารถหยุดหรือย้อนเวลาได้ แต่เราสามารถเลือกไลฟ์สไตล์หรือ “การปฎิบัติที่ดีที่สุด” เพื่อรักษาสุขภาพและสมดุลระดับโกรทฮอร์โมนและฮอร์โมนอื่นๆ เพื่อใช้ในกระบวนการต้านความเสื่อมชรา

ข้อควรปฏิบัติเพื่อผิวอ่อนเยาว์ ประกอบด้วย

พักผ่อนเป็นเวลา ร่างกายจะเริ่มหลั่งโกรทฮอร์โมนในช่วง 2 -3 ชั่วโมงก่อนเที่ยงคืน (หลั่งสูงสุดตอนเที่ยงคืน)ดังนั้นเราควรนอนในช่วงสี่ทุ่มถึงห้าทุ่มของทุกคืน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และควรปิดไฟเวลานอน เนื่องจากแสงสว่างจากหลอดไฟจะรบกวนกระบวนการผลิตฮอร์โมนของร่างกาย

เลือกทานอาหารอย่างชาญฉลาด ขณะที่โปรตีนเป็นแหล่งพลังงานชั้นดีสำหรับการผลิตโกรทฮอร์โมน แต่ระดับน้ำตาลและแป้งที่สูงมีผลในทางตรงกันข้าม ดังนั้นเราควรรับประทานอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลในปริมาณน้อยในมื้อเย็น รวมไปถึงการลดกาแฟ เนื่องจากคาเฟอีนจะกระตุ้นอะดรีนาลีนหรือฮอร์โมนแห่งความเครียดทำให้สมดุลฮอร์โมนเสียหาย

เมลาโทนิน ผลิตจากต่อมไพเนียล ช่วยควบคุมการนอนหลับและนาฬิกาของร่างกาย ทำหน้าที่คล้ายโกรทฮอร์โมน และช่วยชะลอการเสื่อมชราของร่างกาย สำหรับผู้ป่วยที่มีระดับเมลาโทนินต่ำ แพทย์มักจะให้ทานอาหารเสริมเพื่อเพิ่มระดับฮอร์โมนเมลาโทนินให้กลับสู่ปกติ

แม้จะมีแนวทางปฏิบัติสำหรับทุกคน แต่แนวทางปฏิบัติแต่ละอย่างก็ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคนเสมอไป

ถ้าคุณต้องการมีผิวพรรณที่สวยงามและดูอ่อนเยาว์มีชีวิตชีวา ควรไปพบแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยวางแผนการดูแลสุขภาพเพื่อผลลัพธ์และประโยชน์สูงสุด ทั้งการออกกำลังกายเฉพาะบุคคล ประวัติทางการแพทย์ ไลฟ์สไตล์ และเป้าหมายสุขภาพของแต่ละคน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4