ความหวังใหม่ในการรักษาโรคมะเร็งตับอ่อน

ศุกร์ ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๐๕
การต่อลิขสิทธิ์การใช้สาร Malp-2 ระหว่าง AmVac และ Helmholtz Centre มอบโอกาสการรักษาที่ยั่งยืนให้แก่ผู้ป่วย คณะแพทย์ ตลอดจนการวิจัยทางการแพทย์และเภสัชภัณฑ์

การต่อลิขสิทธิ์ช่วยผลักดันความสำเร็จ

การต่ออายุลิขสิทธิ์การใช้สารเสริมฤทธิ์ Malp-2 ในเดือนพฤศจิกายน 2557 ทำให้สารดังกล่าวถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกเพื่อป้องกันและบำบัดรักษาโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งตับอ่อน ซึ่งถือเป็นปฐมบทแห่งความสำเร็จของการใช้สาร Malp-2 ก่อนหน้านี้มีการใช้สารเสริมฤทธิ์ Malp-2 ร่วมกับวัคซีนหลายชนิดในช่วงพรีคลินิก ซึ่งช่วยให้ใช้โดสน้อยลงแต่ประสิทธิภาพการรักษาเพิ่มมากขึ้น ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนจึงได้ประโยชน์เป็นสองเท่า ขณะที่ผู้ผลิตก็สามารถลดต้นทุนลงได้อย่างมาก

ข้อตกลงลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวที่ AmVac ทำร่วมกับ Helmholtz Centre for Infection Research ในเมืองบรันสวิก จะช่วยให้ AmVac สามารถขยายขอบเขตการใช้สาร Malp-2 ได้อย่างกว้างขวางขึ้น โดยเฉพาะในการรักษาโรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งตับอ่อน ซึ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง นอกจากนี้ Malp-2 ยังใช้ร่วมกับยาอื่นๆ หรือใช้เพียงลำพังก็ได้

ผลวิจัยชี้ Malp-2 สามารถยืดอายุผู้ป่วยโรคมะเร็งได้

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2550 ผลวิจัยของ University Hospital Heidelberg เผยให้เห็นว่า Malp-2 เป็นความหวังใหม่ของการรักษา วัตถุประสงค์แรกของการวิจัยดังกล่าวคือ เพื่อพิสูจน์ความปลอดภัยของสาร Malp-2 เมื่อใช้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งตับอ่อน และสองคือ เพื่อยืนยันข้อบ่งชี้เบื้องต้นถึงประสิทธิภาพในการรักษาโรคมะเร็ง โดยผลวิจัยพบว่า Malp-2 ปลอดภัยสำหรับผู้ป่วยและยังช่วยยืดอายุของผู้ป่วยได้ยาวนานขึ้นมาก ขณะที่ข้อบ่งชี้เบื้องต้นก็เผยให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ซึ่งมีหน้าที่ยับยั้งเนื้อเยื่อมะเร็งแต่มักจะถูกมะเร็งทำลาย

สามารถดูข้อมูลรายละเอียดและการใช้สาร Malp-2 ได้ที่เว็บไซต์ของ Professor Peter Muhlradt ที่ http://malp-research.de/index.html

การพัฒนาขั้นต่อไปคือการวิจัยทางคลินิกเฟสที่ 2 เพื่อตรวจสอบโดยละเอียดถึงประสิทธิภาพของสาร Malp-2 ตามปริมาณที่ใช้ ตลอดจนแจกแจงรูปแบบการทำงานของ Malp-2 ในการต้านมะเร็ง ซึ่งการต่ออายุลิขสิทธิ์ในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพของ AmVac ได้อีกมาก ทั้งนี้ Melinda Karpati ซีอีโอของ AmVac กล่าวย้ำว่า “ทางเลือกที่มีอยู่มากมายทำให้เราสามารถเสริมสร้างการวิจัยและพัฒนาให้แข็งแกร่ง รวมถึงขยายขอบเขตการนำไปใช้ได้อีกมาก” นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังนับเป็นสัญญาณบวกว่า Helmholtz Institute จะเพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นใน Amvac ในปัจจุบัน

เนื้องอก

มะเร็งตับอ่อนชนิดอดีโนคาร์ซิโนมา (Adenocarcinoma) ถือเป็นเนื้อร้ายที่พบมากที่สุดชนิดหนึ่ง อดีโนคาร์ซิโนมาเป็นชื่อเรียกเนื้อร้ายที่เจริญมาจากเนื้อเยื่อต่อม มะเร็งตับอ่อนเป็นมะเร็งในระบบทางเดินอาหารชนิดที่พบมากเป็นอันดับ 3 โดยในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยรายใหม่ 18,000-100,000 ราย มะเร็งตับอ่อนคิดเป็นสัดส่วนราว 3% ของโรคมะเร็งทั้งหมดที่พบในเยอรมนี โดยเป็นโรคมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 9 ในผู้ชาย และอันดับ 7 ในผู้หญิง ขณะที่สวิตเซอร์แลนด์มีผู้ป่วยประมาณ 1,100 รายต่อปีที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งตับอ่อน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 3% ของมะเร็งทั้งหมดที่พบในประเทศเช่นเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้น อัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับอ่อนยังอยู่ในระดับสูง โดยในยุโรปนั้น อัตราการเสียชีวิตจากโรคนี้ติดอันดับ 4-7 ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ

Malp-2 คืออะไร

Malp-2 เป็นสารที่มีโอกาสนำไปพัฒนาเป็นยารักษาโรคได้ โดยเป็นโมเลกุลขนาดเล็กที่ประกอบด้วยลิพิดและเปปไทด์ คุณสมบัติของ Malp-2 ถูกค้นพบโดยบังเอิญในระหว่างการเพาะเลี้ยงเซลล์ที่ปนเปื้อนไมโคพลาสมา ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียขนาดเล็กมากที่เคยเชื่อกันว่าเป็นไวรัส เนื่องจากสามารถทะลุผ่านตัวกรองแบคทีเรียได้

มนุษย์เรามีระบบภูมิคุ้มกันที่ “ติดตัวมาแต่กำเนิด” และที่ “เกิดขึ้นภายหลัง” ซึ่งจะจดจำโรคต่างๆที่เคยยับยั้งได้สำเร็จ ระบบภูมิคุ้มกันที่ติดตัวมาแต่กำเนิดประกอบด้วยเซลล์เม็ดเลือดขาวกลุ่มฟาโกไซต์ ซึ่งรวมถึงเซลล์แมคโครฟาจ เป็นต้น ส่วนระบบภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นภายหลังประกอบด้วยเซลล์เม็ดเลือดขาวอื่นๆอย่างลิมโฟไซต์ โดยเซลล์แมคโครฟาจและเซลล์เดนไดรต์ (ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบระบบภูมิคุ้มกัน) จะทำงานร่วมกันผ่านตัวสื่อสัญญาณและอยู่ใกล้กับเซลล์กลุ่มลิมโฟไซต์ ในการทดลองกับหนูพบว่า Malp-2 ช่วยเพิ่มการผลิตแอนติบอดีและเร่งกระบวนการรักษาแผลเรื้อรังในหนูที่เป็นโรคเบาหวาน ซึ่งการรักษาแผลของหนูที่เป็นโรคเบาหวานก็ยากพอๆกับการรักษาแผลของมนุษย์ที่เป็นโรคเบาหวาน นอกจากนั้นยังมีการฉีด Malp-2 เข้าไปยังเนื้องอกที่ผ่าตัดไม่ได้ของมนุษย์ในระหว่างการผ่าตัด ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถช่วยยืดอายุของผู้ป่วยโรคมะเร็งตับอ่อนได้

เกี่ยวกับ AmVac

AmVac เป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ผู้พัฒนาและจำหน่ายวัคซีนใหม่ๆ บริษัทมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองซุก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีห้องปฏิบัติการวิจัยในเยอรมนีและอิตาลี รวมทั้งโรงงานผลิตวัคซีนในฮังการีด้วย บริษัทระดับสากลแห่งนี้จึงเป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าของยุโรปในสาขาต่างๆ

ผลิตภัณฑ์ของบริษัทในปัจจุบันประกอบด้วยวัคซีน 5 รายการ และแพลตฟอร์มเทคโนโลยี 3 รายการ ได้แก่ Gynevac, Sendai และ Malp ซึ่งได้รับลิขสิทธิ์จากหุ้นส่วนรายหนึ่งในฮังการีและสถาบันชั้นนำของเยอรมนีอย่าง Helmholtz และ Max-Planck-Gesellschaft

ผลิตภัณฑ์ชั้นนำของ AmVac คือวัคซีน Gynevac ซึ่งผ่านการรับรองสำหรับการรักษาเป็นพิเศษในหลายประเทศ และกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาในวงกว้างเพื่อใช้รักษาโรคระบบปัสสาวะและอวัยวะสืบพันธุ์ที่พบบ่อยเป็นพิเศษ นอกจากนี้ ความปลอดภัยของวัคซีนยังทำให้ Gynevac เป็นวิธีแรกที่ได้ผลชะงัดและปราศจากผลข้างเคียงในการป้องกันหรือรักษาภาวะต่อมลูกหมากโต ต่อมลูกหมากอักเสบ ช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย และโรคติดเชื้อทริโคโมนาส

ติดต่อ

Marie-Christine Kopkow

ประธานกรรมการบริหาร

โทร. +41-(41)-7253230

อีเมล: [email protected]

ที่อยู่: AmVac AG, Metallstrasse 4, 6300 Zug, Switzerland

เว็บไซต์: http://www.amvac.eu

แหล่งข่าว: AmVac AG

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ