รู้เท่าทันโรคอหิวาต์เทียม

พฤหัส ๒๒ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๑:๔๗
รู้เท่าทันโรคอหิวาต์เทียม

โดย พญ. อุษณีย์ รัตนทรงชัย

อายุรแพทย์ระบบทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลปิยะเวท

จากกระแสข่าวครึกโครมเกี่ยวกับการพบเชื้ออหิวาต์เทียม (Vibrio parahaemolyticus) ที่ปนเปื้อนมาในเลือดไก่ในข้าวมันไก่นั้น ทำให้หลายคนวิตกกังวลและตื่นตระหนกมากจนไม่กล้ารับประทานข้าวมันไก่ ทำให้หลายร้านค้าได้รับผลกระทบอยู่ไม่น้อย วันนี้แพทย์จากโรงพยาบาลปิยะเวทมีคำตอบให้เราค่ะ

พญ.อุษณีย์ รัตนทรงชัย อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินอาหาร โรงพยาบาลปิยะเวท ให้ความรู้กับเราว่า เชื้อ Vibrio parahaemolyticus เป็นแบคทีเรียแกรมลบรูปแท่ง อยู่ในตระกูลเดียวกับอหิวาตกโรค แต่เป็นคนละสายพันธุ์ ชอบอาศัยอยู่ในน้ำทะเลและน้ำกร่อย พบได้ในกุ้ง หอย ปู ปลาและปูหลายชนิด และอย่างที่บอกว่าเชื้ออหิวาต์เทียมมักพบในอาหารทะเล ดังนั้นการพบเชื้อนี้ในเลือดไก่จึงถือเป็นครั้งแรกของโลก จึงสร้างความฉงนให้วงการแพทย์มากทีเดียว และต้องตรวจสอบต่อไปว่า เชื้ออหิวาต์เทียมไปปนเปื้อนในเลือดไก่ได้อย่างไร คาดว่าต้นตอการปนเปื้อนมาจากโรงงานเชือดไก่ในพื้นที่ที่ระบาด

รายงานจากประทศญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน อินเดียและหลายประเทศทางเอเชียพบว่าโรคอาหารเป็นพิษมีสาเหตุจากเชื้อ V. parahaemolyticus ได้บ่อย การติดเชื้อส่วนมากเกิดจากการรับประทานอาหารทะเลดิบหรือไม่ได้ปรุงสุก มีส่วนน้อยที่ได้รับเชื้อเข้าทางบาดแผลเมื่อลงน้ำทะเล ซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อทางผิวหนังร้อยละ34 นอกจากนี้ยังพบการติดเชื้อในกระแสโลหิต ร้อยละ 5 เมื่อคนรับประทานอาหารที่มีการปนเปื้อนของเชื้อนี้เข้าไปจะทำให้เกิดอาการท้องเสีย ถ่ายเป็นน้ำ คลื่นไส้อาเจียน มีไข้หนาวสั่น มักพบอาการปวดบริเวณลำตัวร่วมด้วย โดยทั่วไปจะแสดงอาการภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากได้รับเชื้อ โดยปกติอาการต่างๆจะหายได้เองภายใน 3 วันโดยไม่ต้องรักษา บางรายอาจเกิดอาการเฉียบพลันและรุนแรงจนเกิดภาวะช็อก อัตราเสียชีวิตน้อยกว่า 1 ต่อ 1,000 เมื่อเกิดอาการท้องเสียสามารถดูแลตัวเองเบื้องต้นได้โดยการรับประทานเกลือแร่เพื่อป้องกันการขาดน้ำ และรับประทานอาหารอ่อนๆที่ย่อยง่าย เช่น ข้าวต้ม โจ๊กหรือแกงจืด เป็นต้น แต่ถ้าใน 1-2 วันอาการไม่ดีขึ้นควรรีบมาพบแพทย์ทันที ไม่ควรซื้อยาหยุดถ่ายมาทานเองเพราะจะทำให้เชื้อโรคค้างอยู่ในร่างกายซึ่งอาจจะเป็นอันตรายได้ ควรมาโรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์ตรวจดูอาการ และสั่งยาที่เหมาะสมกับอาการ

การป้องกันควรรับประทานอาหารทะเลที่ทำให้สุกและยังร้อนๆอยู่ สำหรับผู้ที่ชอบรับประทานข้าวมันไก่ ยังสามารถรับประทานได้ตามปกติควรเลือกทาน ข้าวมันไก่ที่สุก ทำใหม่ๆ ทานทันที เลี่ยงการทานข้าวมันไก่บรรจุกล่อง เลือดไก่ไม่ควรรับประทาน หรือถ้าอยากรับประทานจริงๆควรต้มให้สุกก่อน ด้วยอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 75 องศาเซลเซียส ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 15 นาที ซึ่งสามารถฆ่าเชื้ออหิวาต์เทียมได้ 100% ส่วนผู้ประกอบการร้านค้า ก่อนนำเลือดไก่ออกมาจำหน่ายหรือเสิร์ฟให้ลูกค้ารับประทานก็ควรเอามาปรุงสุกอีกครั้งก่อนจำหน่าย เพราะส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าเลือดไก่ที่ขายตามท้องตลาดนั้นสุกอยู่แล้ว จึงไม่นิยมนำมาต้มซ้ำอีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิด เพราะเลือดไก่จะไม่ผ่านการฆ่าเชื้อโรคที่ถูกวิธี ดังนั้นควรต้มก่อนจำหน่ายอีกครั้ง ควรแยกอาหารสุกและดิบออกจากกัน รวมทั้งแยกอุปกรณ์ในการประกอบอาหาร เช่น แยกเขียงและมีดสำหรับหั่นเลือดไก่และเนื้อไก่ออกจากกัน หากมือเป็นแผลก็ไม่ควรมาสับไก่ขาย ไม่ทิ้งวัตถุดิบให้ค้างมื้อ และควรสวมถุงมือพลาสติกทุกครั้งที่สับไก่สำหรับเสิร์ฟให้แก่ลูกค้า

ฝากไว้สุดท้ายสำหรับประชาชนทั่วไป เพื่อหลีกเลี่ยงโรคอาหารเป็นพิษ ท้องร่วง ท้องเสียนั้น แนะนำให้ “ทานร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” และควรรับประทานอาหารและน้ำดื่มที่สะอาดถูกสุขอนามัย ไม่รับประทานอาหารที่มีแมลงวันตอม หากปรุงอาหารสุกแล้วแต่ยังไม่รับประทานทันที ควรมีฝาชีครอบและนำมาทำให้ร้อนอีกครั้งก่อนจะรับประทาน ใช้ช้อนกลางในการรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยจากโรคอาหารเป็นพิษ อุจจาระร่วง และอหิวาตกโรคได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4