สพฉ.จัดแข่งขันแรลลี่กู้ชีพ เน้นสร้างประสบการณ์ให้ทีมกู้ชีพในหลายหลายสถานการณ์ “ระเบิด-ผู้ป่วยติดเชื้อ-อุบัติเหตุ” เชื่อเพิ่มศักยภาพการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุ เขตสุขภาพที่ 7 ซิวแชมป์ทุกระดับการแข่งขัน

ศุกร์ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๐:๔๗
เมื่อเร็วๆนี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต จ.ปทุมธานี สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) จัดการแข่งขันการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุ (EMS Rally) ระดับชาติ ครั้งที่ 5 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาความรู้และทักษะของบุคลากรด้านการแพทย์ฉุกเฉิน

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการ สพฉ. กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันคือตัวแทนที่ชนะเลิศจากการแข่งขันในระดับเขตจาก 12 เขตทั่วประเทศ โดยจะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ระดับ คือ 1.ทีมชุดปฏิบัติการฉุกเฉินระดับสูง (ALS) ที่ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล และพนักงานฉุกเฉินการแพทย์ 2.ทีมชุดปฏิบัติการฉุกเฉินระดับต้น (BLS) ประกอบด้วยพนักงานฉุกเฉินการแพทย์และอาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์ และ 3.ทีมชุดปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินเบื้องต้น (FR) โดยจะแข่งขันกันเป็นฐานเสมือนการแข่งขันแรลลี่ที่ผู้เข้าแข่งขันจะต้องร่วมกันแก้โจทย์การช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินจากสถานการณ์ต่างๆ รวมทั้งสิ้น 6 สถานการณ์ ซึ่งแต่ละสถานการณ์มีการประยุกต์ให้เข้ากับสถานการณ์การเจ็บป่วยฉุกเฉินและอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในปัจจุบัน อาทิ สถานการณ์ระเบิดที่มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก สถานการณ์การช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นนอกโรงพยาบาล สถานการณ์การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ การช่วยทำคลอดฉุกเฉิน การช่วยเหลือผู้ป่วยที่สงสัยติดเชื้อ Ebola เป็นต้น

นพ.อนุชา กล่าวต่อว่า การแข่งขันในครั้งนี้ถือเป็นฝึกทักษะและทบทวนความรู้ให้กับทีมผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์ฉุกเฉินให้มีความพร้อมอยู่ตลอดเวลาในทุกสถานการณ์ รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับทีมกู้ชีพที่อาจจะยังไม่เคยพบกับสถานการณ์นั้นๆ ด้วย เช่น การช่วยเหลือผู้ป่วยที่สงสัยติดเชื้อ Ebola ทีมกู้ชีพที่เข้าช่วยเหลือนั้นจะต้องรู้ถึงแนวทางป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อตามหลักสากลซึ่งทีมกู้ชีพที่เข้าช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินจะต้องมีอุปกรณ์ป้องกันที่ครบถ้วนเพื่อไม่ไปสัมผัสผู้ป่วยโดยตรง หรือในสถานการณ์เหตุการณ์ระเบิดนั้นก่อนอื่นทีมกู้ชีพจะต้องมีการประเมินความปลอดภัยก่อน ต่อมาจึงพิจารณาถึงกลไกการบาดเจ็บ ความรุนแรงของเหตุการณ์ โดยหากมีผู้บาดเจ็บจำนวนมากเกินขีดความสามารถจะต้องรีบขอกำลังสนับสนุน พร้อมกันนี้จะต้องทำการคัดแยกผู้ป่วยฉุกเฉินเพื่อจัดลำดับความเร่งด่วนในการช่วยเหลือตามระดับความรุนแรงไว้ในจุดที่ปลอดภัยด้วย

นอกจากนี้ยังมีสถานการณ์ที่เราพบได้บ่อยครั้งและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตมากที่สุดของคนไทย คือ อุบัติเหตุจราจร ซึ่งทีมกู้ชีพที่ได้รับการฝึกมาอย่างดีจะต้องมีการประเมินสภาพแวดล้อมของจุดเกิดเหตุเพื่อป้องกันอันตรายสำหรับทีมและผู้ป่วยฉุกเฉินด้วย อาทิ หากเกิดอุบัติเหตุบนถนนจะต้องนำกรวยจราจรไปวางเตือนห่างจากจุดเกิดเหตุอย่างน้อย 100 เมตร จากนั้นให้รีบประเมินผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินจากอุบัติเหตุสิ่งที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ คือ คอและหลัง

อย่างไรก็ตามสำหรับผลการแข่งขันการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุ (EMS Rally) ทีมที่ชนะเลิศในระดับชุดปฏิบัติการฉุกเฉินระดับสูง (ALS) คือ เขตสุขภาพที่ 7 คือ โรงพยาบาลมหาสารคาม รองชนะเลิศอันดับหนึ่งคือ เขตสุขภาพที่ 4 โรงพยาบาลสระบุรี และรองชนะเลิศอันดับสอง คือ เขตสุขภาพที่ 1 โรงพยาบาลลำปาง ส่วนในระดับชุดปฏิบัติการฉุกเฉินระดับต้น (BLS) ทีมที่ชนะเลิศได้แก่ เขตสุขภาพที่ 7 กู้ชีพซำสูง รองชนะเลิศอันดับหนึ่งคือ เขตสุขภาพที่ 10 ทีมกู้ชีพยโสธร และรองชนะเลิศอันดับสอง คือ เขตสุขภาพที่ 2 กู้ชีพเทศบาลเมืองวิเชียรบุรี และในระดับ ชุดปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินเบื้องต้น (FR) ทีมที่ชนะเลิศได้แก่ เขตสุขภาพที่ 7 กู้ชีพเมืองมหาสารคาม รองชนะเลิศอันดับหนึ่งคือ เขตสุขภาพที่ 11 กู้ชีพพังงา และรองชนะเลิศอันดับสอง คือ เขตสุขภาพที่ 4 กู้ชีพสระบุรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?