เช็คสุขภาพดี แบบสตรีสมัยใหม่

อังคาร ๐๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๘:๕๘
วันที่ 8 มีนาคมของทุกๆ ปีถือว่าเป็นวันสตรีสากล (International Women’s Day หรือเรียกย่อๆ ว่า IWD) เป็นวันที่องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้เป็นวันที่ทั่วโลกจะให้ความสำคัญกับผู้หญิงและสันติภาพเป็นพิเศษ ทั้งบทบาท หน้าที่ ภารกิจ และการมีสุขภาพกายสุขภาพใจที่ดี การมีสุขภาพที่ดีก็เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ของผู้หญิงเลยทีเดียว เพราะถ้าหากมีสุขภาพดีแล้ว ย่อมไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่สำคัญต่างๆ ในแต่ละบทบาทที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นในฐานะคุณแม่ ภรรยา ลูกสาว เป็นต้น วันนี้เราจะมาแนะนำ 4 ภารกิจที่สุภาพสตรีรักสุขภาพ อยากมีสุขภาพที่ดีไม่ควรละเลย และต้องหันมาใส่ใจตัวเองโดยการตรวจสุขภาพที่จำเป็นสำหรับสุภาพสตรี

นพ.วัชชิระ ตีระพิพัฒนกุล ผู้อำนวยการศูนย์ตรวจสุขภาพ รพ.ปิยะเวท ให้คำแนะนำว่า “การตรวจสุขภาพในสตรี มีไว้สำหรับตรวจหาโรคที่ยังไม่แสดงอาการ เป็นการค้นหาความเสี่ยงของโรคบางโรคที่มักจะเกิดขึ้นกับคุณผู้หญิง และถ้าหากพบว่าเป็นโรคใดๆ ก็ตามในระยะเริ่มต้น การรักษาก็จะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด หรือรักษาให้หายขาดได้ก่อนที่โรคจะลุกลามต่อไป สำหรับการตรวจสุขภาพเฉพาะของผู้หญิงนั้น แพทย์แนะนำให้ตรวจเพื่อค้นหาความเสี่ยงของโรค 4 โรคดังนี้ 1.การตรวจภายใน สุภาพสตรีวัยเจริญพันธุ์ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ควรเข้ารับการตรวจและในผู้หญิงตั้งแต่อายุ 30ปี ขึ้นไปควรตรวจภายในทุกปี ไม่ควรอายแพทย์ผู้ตรวจไม่ว่าจะในสาวโสดหรือสาวที่แต่งงานแล้ว เพราะนับว่าเป็นเรื่องจำเป็น อีกทั้งในปัจจุบัน บางโรงพยาบาลสามารถระบุได้ว่าขอตรวจกับแพทย์ที่เป็นผู้หญิง เพื่อลดอาการเขินอายของคนไข้ลง 2.ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก หรือการทำ Pap Smear โดยสูตินรีแพทย์ เป็นวิธีการที่แม่นยำที่สุดในการค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเป็นโรคในอันดับต้นๆ ที่สุภาพสตรีเป็นมากที่สุดและมักพบในวัยเจริญพันธุ์ อายุระหว่าง 18 – 28 ปี 3.การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ความจริงแล้วคุณผู้หญิงสามารถตรวจเบื้องต้นด้วยตัวเองเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง โดยวิธีการสังเกตสิ่งที่ผิดปกติที่เกิดขึ้นกับบริเวณเต้านมของตัวเอง เช่น รูปทรงที่เปลี่ยนไป มีตุ่ม มีก้อน หรือมีบาดแผล เกิดขึ้นที่บริเวณเต้านม เป็นต้น และสำหรับผู้มีอายุ 20 – 30 ปี ควรเข้ารับการตรวจโดยแพทย์ด้วยวิธีการแมมโมแกรม เพื่อวินิจฉัยโรคมะเร็งเต้านม ในทุก 3 ปี และเมื่ออายุตั้งแต่ 40 ปี ขึ้นไป ควรเข้ารับการตรวจโดยแพทย์เป็นประจำทุกปี 4.ตรวจมวลกระดูก ในผู้หญิงวัย 40 ปีขึ้นไป ผู้ที่ได้รับการผ่าตัดรังไข่ออกทั้งสองข้าง และผู้ที่เข้าสู่วัยทองหรือวัยหมดประจำเดือน ควรเข้ารับการตรวจความหนาแน่นของมวลกระดูก เพื่อดูภาวะเสี่ยงของการเป็นโรคกระดูกพรุน เป็นประจำทุกปี”

จะเห็นได้ว่าการมีสุขภาพที่ดี แบบสตรีสมัยใหม่นั้นสามารถทำกันได้ไม่ยาก แม้ว่าสภาวะแวดล้อม สภาพอากาศ และมลภาวะต่างๆ ในปัจจุบัน ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เลี่ยงได้ยากต่อการเป็นโรคของผู้หญิงในปัจจุบัน ดังนั้นการใส่ใจสุขภาพ สนใจดูแลตัวเอง โดยการตรวจเช็คสุขภาพตามความเหมาะสม เพื่อให้มั่นใจว่าห่างไกลโรคร้ายอย่างแท้จริง ก็เป็นอีกหนึ่งขอแนะนำ และภารกิจสำคัญที่สุภาพสตรียุคไฮเทคแบบคุณๆ ไม่ควรละเลย

บริษัท มีเดีย

02-732-6069

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้