สคร.12 สงขลา เตือนไปอุมเราะห์ ระวัง ไวรัสเมอร์ส หลังซาอุฯ พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม

จันทร์ ๐๙ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๑๖
ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากการรายงานสถานการณ์โรคทางเดินหายใจประจำภูมิภาคตะวันออกกลางหรือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2012 (เมอร์ส-โควี) ของกระทรวงสาธารณสุขประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งพบว่าระหว่างวันที่ 11-20 กุมภาพันธ์ 2558 มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2012 แล้วจำนวน 16 ราย และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขของประเทศซาอุดิอาระเบียได้เคยออมาเตือนแล้วว่าในช่วงนี้มีแนวโน้มจะพบผู้ป่วยและเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสดังกล่าวนี้เพิ่มขึ้น

จึงขอให้ประชาชนที่จะเดินทางไปยังประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยเฉพาะชาวมุสลิมที่จะเดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ ได้เตรียมความพร้อมเพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2012 โดยการรับประทานอาการที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และเตรียมหน้ากากอนามัยติดตัวไปด้วยระหว่างอยู่ต่างประเทศ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการไอหรือจาม หากจำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่แออัด ให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำและสบู่ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือดื่มนมจากสัตว์ที่อาจเป็นแหล่งโรค เช่น อูฐ หากมีอาการไข้ ไอ หอบเหนื่อย หายใจลำบากควรไปพบแพทย์ทันที และหลังเดินทางกลับประเทศไทยในระยะเวลา 2 สัปดาห์ หากมีอาการไข้ ไอ หอบเหนื่อย หรือมีอาการน่าสงสัยให้ไปพบแพทย์โดยด่วน พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล กล่าวเพิ่มเติมว่า เชื้อไวรัสโคโรน่า 2012 เป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลัน มีอาการรุนแรงคล้ายโรคซาร์ ติดต่อโดยการไอ จาม การสัมผัสน้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย และการสัมผัสหรือดื่มนมจากสัตว์ที่อาจเป็นแหล่งโรค เช่น อูฐ ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวมีอัตราการเสียชีวิตร้อยละ 30-40 ซึ่งเชื้อจะลุกลามเข้าปอดอย่างรวดเร็ว อาการจะมีไข้สูง ไอ หายใจหอบ ถ่ายเหลว อาเจียน ผู้ป่วยเกือบทั้งหมดร้อยละ 96 มีโรคประจำตัว 1 โรค หรือพบได้ในทุกกลุ่มอายุ แต่มักจะมีอาการรุนแรงถึงเสียชีวิตในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีและกลุ่มผู้สูงอายุ รวมทั้งผู้ที่เป็นโรคเรื้อรังประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้