สธ. - สพฉ. ส่งทีมแพทย์ร่วมประเมินสถานการณ์ที่เนปาลในวันพรุ่งนี้ เตรียมจัดแผนประเมินความจำเป็น คาดส่งทีมแพทย์ฉุกเฉินเข้าช่วยเหลืออย่างน้อย 1 เดือน

จันทร์ ๒๗ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๖:๓๖
สืบเนื่องจากกรณีที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว (วอร์รูม) ขึ้น เพื่อประเมินสถานการณ์และเตรียมพร้อมส่งต่อการช่วยเหลือทางด้านการแพทย์ไปยังประเทศเนปาล โดยเบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) และสำนักสาธารณสุขฉุกเฉิน เป็นหน่วยงานหลักในการจัดหาทีมแพทย์ฉุกเฉินเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายแพทย์ภูมินทร์ ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (28เมษายน) ตน และ นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัด สธ.รองปลัดรองปลัดกระทรวงสาธารสุข นพ ไพโรจน์ เครือกาญจนา จากโรงพยาบาลราชวิถี จะเดินทางไปยังประเทศเนปาลเพื่อสำรวจความต้องการทางการแพทย์ฉุกเฉิน และความต้องการขั้นพื้นฐาน จากนั้นจะส่งข้อมูลมาประเมินอีกครั้งเพื่อจัดทีม Disaster Medical Assistance Team หรือ DMAT Thailand เข้าร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อให้ตรงกับความต้องการที่ประเทศเนปาลร้องขอมามากที่สุด

ทั้งนี้ในเบื้องต้นจะเปิดรับอาสาสมัครทีมแพทย์และผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์ฉุกเฉินที่ผ่านการอบรมเรื่องการช่วยเหลือผู้ฉุกเฉินในเหตุการณ์สาธารณภัยก่อน โดยไทยจะเข้าไปสนับสนุนการทำงานของโรงพยาบาลเนปาลว่าต้องการความช่วยเหลือหรือขาดเหลือในส่วนใดบ้าง นอกจากนี้หากโรงพยาบาลเนปาลไม่ได้ร้องขอความช่วยเหลือ ก็จะไปจัดตั้งโรงพยาบาลภาคสนาม เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติ ซึ่งคาดว่าจะส่งทีมเข้าไปช่วยเหลืออย่างน้อย 1 เดือน โดยจะสลับทีมกันไปเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยมีประสิทธิภาพมากที่สุด นอกจากนี้ได้จัดเตรียม ยา เวชภัณฑ์ และน้ำดื่ม เพื่อไปช่วยเหลือด้วย เนื่องจากเห็นว่าเป็นสิ่งที่ประเทศเนปาลน่าจะต้องการมากที่สุด

อย่างไรก็ตามทางศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว (วอร์รูม) ได้เปิดรับสมัครล่าม ที่สามารถสื่อสารได้ 3ภาษา คือ ภาษาฮินดี ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่จะเดินทางไปกับแพทย์ด้วย โดยผู้สนใจสามารถสมัครและสอบถามได้ที่เบอร์02-590-1994 และ 02-590-1993

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ