รู้-เพราะ-รัก Pink Alert : Check & Share Project 2015

อังคาร ๒๘ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๕:๓๗
มะเร็งวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทย จัดงาน “รู้-เพราะ-รัก Pink Alert : Check & Share Project 2015” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม ญาติผู้ป่วย และประชาชนทั่วไป เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน 2558 ระหว่างเวลา 10.00 – 16.00น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สถาบันวิจัยมะเร็งนานาชาติ องค์การอนามัยโลก (Globocan) พบว่ามะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับหนึ่งในผู้หญิงไทยและผู้หญิงทั่วโลก จากสถิติดังกล่าวในปี 2555 มีผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมทั่วโลกทั้งสิ้นราว 6,255,000 ราย ซึ่งในทุกๆ 1 นาที จะมีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งเต้านม 1 ราย สำหรับประเทศไทยพบว่ามีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมกว่า 54,000 ราย ซึ่งยังไม่นับรวมผู้ป่วยอีกจำนวนมากที่ยังตรวจไม่พบหรือยังไม่ได้เข้ารับการรักษา ทั้งนี้ ผู้หญิงไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเต้านมถึงวันละ 14 ราย

รศ.นพ. วิโรจน์ ศรีอุฬารพงศ์ นายกมะเร็งวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทย กล่าวว่าจากสถิติของอุบัติการณ์ดังกล่าวทางสมาคมเล็งเห็นถึงความสำคัญของการให้ความรู้และการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่องโรคมะเร็งเต้านมแก่ผู้หญิงไทย จึงได้จัดงาน “รู้-เพราะ-รัก Pink Alert : Check & Share Project 2015” ขึ้นเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ผู้หญิงตระหนักว่า “โรคมะเร็งเต้านม” เป็นเรื่องใกล้ตัวสำหรับผู้หญิง และทุกคนก็มีความเสี่ยง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้หญิงไทยสนใจดูแลตัวเองโดยไปตรวจคัดกรองเมื่อถึงวัยที่เหมาะสม

โดยในงานได้มีช่วงเสวนาโดยคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง “รู้ทันมะเร็งเต้านม แนวทางในการรักษา และการเข้าถึงในปัจจุบัน” ซึ่งการให้ความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านมและวิธีการรักษา จะทำให้ผู้ป่วยมีความเข้าใจถึงความแตกต่างของมะเร็งเต้านมชนิดต่างๆ ระยะของมะเร็งเต้านม ปัจจัยความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรค การวินิจฉัยโรคที่ถูกต้องเพื่อจะนำไปสู่การวางแผนการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม จะช่วยให้โอกาสในการรักษาหายมีสูงขึ้น

นอกจากให้ความรู้ด้านวิชาการแล้ว ยังจัดให้มีกิจกรรม “Check & Share” แนะนำการตรวจเต้านมด้วยตนเองแบบง่ายๆ ได้ที่บ้าน และร่วมรณรงค์ให้ดูแลคนใกล้ชิดหรือคนที่รักด้วยการชักชวนกันมาตรวจเต้านม

ภายในงานยังมีกิจกรรมส่งเสริมกำลังใจมากมาย ฟังประสบการณ์การต่อสู้กับโรคมะเร็งเต้านมในช่วง “Case & Share: ระยะสุดท้าย..จะหายให้ดู” โดย แม่นุ่น และ พ่อตุลย์ ช่วง “Beauty Alert: ถึงจะป่วย..ก็สวยได้” โดย คุณม้า-อรนภา กฤษฎี บิวตี้กูรูชื่อดังของเมืองไทย และพบดาราดัง คุณแต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ ควงคู่พี่สาว ทพญ. ณัฐวดี เตมีรักษ์ มาร่วมพูดคุยแบบใกล้ชิดภายในงาน พร้อมด้วย คุณกาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ รับหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ

ผู้เข้าร่วมงานยังได้ร่วมกิจกรรมอื่นๆ อาทิเช่น ร่วมประดิษฐ์หมวก แต่งหน้าคัพเค้ก เย็บเต้านมเทียม และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการมอบเต้านมเทียมและหมวกให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ
๑๗:๑๗ เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร
๑๗:๒๒ ดื่มด่ำกับมื้ออาหารสุดพิเศษ ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่รอยัล คลิฟ พัทยา
๑๖:๐๙ SEhRT กรมอนามัย ปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากไฟไหม้โรงงานพลาสติก จังหวัดระยอง
๑๖:๑๒ สิ่งที่ควรรู้ก่อนส่งอาหารไปอเมริกา แพ็คยังไง ส่งอะไรได้บ้าง?
๑๖:๐๘ ตอบข้อสงสัยการทำประกันออนไลน์ ข้อดี-ข้อเสีย และวิธีการเคลม
๑๖:๐๓ 5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน