ESMO เปิดตัวเครื่องมือจัดระดับประโยชน์ทางคลินิกของยาต้านมะเร็งแต่ละชนิด

อังคาร ๐๒ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๐:๔๙
สมาคมมะเร็งวิทยาแห่งยุโรป (ESMO) ได้เผยแพร่ ESMO Magnitude of Clinical Benefit Scale (ESMO-MCBS) ซึ่งจะช่วยแพทย์ผู้รักษาโรคมะเร็งในการประเมินยาต้านมะเร็งที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยแต่ละราย

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20150601/747780 )

ESMO-MCBS นำเสนอแนวทางที่เป็นระเบียบแบบแผน สมเหตุสมผล และสอดคล้องกัน ในการจัดแบ่งประโยชน์ทางคลินิกของยาแต่ละตัวเป็นระดับๆไป

Nathan Cherny จากแผนกอายุรศาสตร์มะเร็งวิทยา แห่งศูนย์ Shaare Zedek Medical Center ประเทศอิสราเอล กล่าวว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่า มูลค่าของยาตัวใหม่จะถูกตัดสินจากความมากน้อยของประโยชน์ทางคลินิกเมื่อเทียบกับต้นทุนของยานั้นๆ แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีเครื่องมือที่ได้มาตรฐานในการจัดระดับความมากน้อยของประโยชน์ทางคลินิก”

“ในฐานะองค์กรระดับนานาชาติที่มุ่งรักษาผลประโยชน์ของชุมชนโรคมะเร็งโดยรวม เรากังวลว่าผู้ป่วยอาจเข้าไม่ถึงยาต้านมะเร็งบางตัวที่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานด้านยาในยุโรป” Rolf Stahel ประธานของ ESMO กล่าว “ดังนั้น เราจะใช้ ESMO-MCBS ในการบ่งชี้ตัวยาที่มีประโยชน์ทางคลินิกสูงและควรได้รับการรับรองทั่วยุโรปเพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงตัวยาได้เร็วขึ้น”

ESMO-MCBS สามารถใช้ได้ในหลายบริบท เช่น ในการกำหนดนโยบายสาธารณะ การพัฒนาและ/หรือปรับปรุงแนวทางเชิงคลินิก รวมถึงในเหตุการณ์ทางคลินิกประจำวัน เป็นต้น

Elisabeth G.E. de Vries จากแผนกอายุรศาสตร์มะเร็งวิทยา แห่งศูนย์ University Medical Center Groningen มหาวิทยาลัย University of Groningen ประเทศเนเธอร์แลนด์ ผู้เป็นประธานร่วมของ ESMO-MCBS Task Force กล่าวว่า “การขาดแนวทางที่เป็นมาตรฐานในการจัดระดับความมากน้อยของประโยชน์ทางคลินิก ส่งผลให้ข้อสรุปและคำแนะนำที่ได้จากการศึกษาต่างๆ กลายเป็นประเด็นถกเถียงอย่างรุนแรง ดังนั้น การมีเครื่องมือจัดระดับจะช่วยลดการบิดเบือนเกี่ยวกับประโยชน์ทางคลินิกของยานั้นๆ”

Alexandru Eniu หัวหน้า Day Hospital Unit แห่งสถาบัน Cancer Institute Ion Chiricuta ในเมืองคลูช-นาโปกา ประเทศโรมาเนีย ผู้เป็นสมาชิกบอร์ดบริหารของ ESMO รวมถึงประธานคณะกรรมการ ESMO Emerging Countries และผู้นำร่วมของ ESMO European Consortium Study on the Availability of Anti-Neoplastic Medicines กล่าวว่า “นี่เป็นอีกหนึ่งความพยายามของ ESMO ในการผสานรวมทุกแง่มุมเกี่ยวกับมะเร็งวิทยาเข้าด้วยกัน และเราเชื่อว่าการจัดระดับยาใหม่ที่มีประสิทธิภาพทางคลินิกสูงสุด รวมถึงการสำรวจข้อมูลการเข้าถึงและราคาของยาตัวเดิม จะช่วยให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ชุมชนโรคมะเร็งและผลักดันการรักษาโรคมะเร็งให้ก้าวหน้าต่อไป”

Richard Sullivan จากสถาบัน Institute of Cancer Policy และศูนย์ Kings Health Partners Integrated Cancer Centre แห่ง King's College London กล่าวว่า “ESMO-MCBS เป็นก้าวแรกที่สำคัญในการแก้ปัญหานโยบายสาธารณะว่าด้วยมูลค่าของยารักษาโรคมะเร็ง โดยช่วยกำหนดกรอบการใช้ยาที่มีจำกัดอย่างเหมาะสม เพื่อความคุ้มค่าในการรักษาโรคมะเร็ง”

อ่านข้อมูลทั้งหมดได้ที่ http://www.esmo.org/Press-Office/Press-Releases/ESMO-Announces-a-Scale-to-Stratify-the-Magnitude-of-Clinical-Benefit-of-Anti-Cancer-Medicines

เกี่ยวกับ ESMO

สมาคมมะเร็งวิทยาแห่งยุโรป (ESMO) เป็นองค์กรผู้ประกอบวิชาชีพชั้นนำของยุโรป ที่มุ่งมั่นยกระดับความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านอายุรศาสตร์มะเร็งวิทยา เพื่อพัฒนาคุณภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.esmo.org

สื่อมวลชนติดต่อ

ESMO Press Office

[email protected]

+41-91-973-19-07

แหล่งข่าว: สมาคมมะเร็งวิทยาแห่งยุโรป (ESMO)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital