สธ. ร่วมกับ 4 เครือข่ายให้อสม.ทั่วประเทศเป็นต้นแบบงดเหล้าเข้าพรรษาช่วยลดรายจ่ายในครอบครัว

พุธ ๒๙ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๕๒
กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ร่วมกับ 4 หน่วยงาน ประกาศเจตนารมณ์ให้ อสม.ทั่วประเทศงดเหล้าเข้าพรรษา พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนงดเหล้า สกัดกั้นนักดื่มหน้าใหม่โดยเฉพาะเยาวชน ให้ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และช่วยให้สุขภาพที่แข็งแรง เหล้า เผยหากทั่วประเทศงดเหล้า 3 เดือน ช่วยประหยัดเงินได้ถึง 2 – 3 หมื่นล้านบาท และทำให้ช่วยให้สุขภาพร่างกายดีขึ้นร้อยละ 47.8 ตั้งเป้าลดนักดื่มหน้าใหม่อายุ 15-19 ปี ให้เหลือร้อยละ 13 ในปี 2559

วันนี้ (27 กรกฎาคม 2558 ณ กระทรวงสาธารณสุข) นายเทียม อังสาชน ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขสุขภาพ น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พร้อมด้วย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมมือกับ 4 ภาคีเครือข่าย ได้แก่ 1.ประธาน อสม. 4 ภาค และประธาน อสม.แห่งประเทศ 2.เครือข่ายสุขภาพภาคประชาชน 3. เครือข่ายองค์กรงดเหล้า และ4.สมาคมหมออนามัย ดำเนินโครงการ “สบส. ร่วมพลัง อสม.งดเหล้าเข้าพรรษาทั่วไทย” ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเป็นต้นแบบลดเหล้าในช่วงเวลาเข้าพรรษา 3 เดือน งดดื่มเหล้า และร่วมรณรงค์ คัดกรองผู้ดื่มสุราในชุมชน ตลอดจนเชิญชวนให้ลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งเป้าลดนักดื่มหน้าใหม่อายุ 15-19 ปี จากร้อยละ 14 ให้เหลือร้อยละ 13 ในปี 2559 เพราะกลุ่มเยาวชนเหล่านี้จะเป็นลูกค้าบริษัทเหล้าในระยะยาวโตขึ้น มีโอกาสติดเหล้าร้อยละ 70 เกิดปัญหาต่อเนื่อง เช่น อุบัติเหตุ พิการ ท้องไม่พร้อม โรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ส่งผลต่อคุณภาพประชากรระยะยาว ร่วมแถลงข่าว “สบส.รวมพลัง อสม.งดเหล้าเข้าพรรษาทั่วไทย” เพื่อประกาศเจตนารมณ์ระดับประเทศในการงดเหล้าในช่วงเข้าพรรษาของอสม.ทั่วประเทศ

นายเทียม อังสาชน ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขสุขภาพ กล่าวว่า จากรายงานภาระโรคและการบาดเจ็บของประชากรไทย ปี 2557 พบว่า คนไทยเสียชีวิตจากการดื่มเหล้าประมาณปีละ 26,000 คน และเกิดผลกระทบด้านด้านสุขภาพเป็นอันดับ 1 มีมูลค่ามากถึง 1.51 แสนล้านบาท นอกจากนี้ ยังพบนักดื่มหน้าใหม่ปีละ 250,000 คน ดังนั้นเพื่อเป็นการลดนักดื่มหน้าใหม่และลดการสูญเสียที่เกิดจากการดื่มเหล้ารัฐบาลได้ประกาศให้ “วันเข้าพรรษา” เป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม 2551 และในปี 2558 นี้ รัฐบาลเป็นผู้นำประกาศนโยบายที่ชัดเจน ด้วยการมีมติจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551ได้ประกาศให้ “วันเข้าพรรษา” เป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มอบคำขวัญวันงดดื่มสุราแห่งชาติไว้ว่า “พัฒนา เยาวชนและทรัพยากรมนุษย์ ต้องหยุดเป็นทาสสุรา” จากการดำเนินงานโครงการงดเหล้าเข้าพรรษามาตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา พบว่า มีผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 15 ในปี 2546 เป็นร้อยละ 60 ในปี 2557 และสามารถงดเหล้าตลอด 3 เดือนเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 ทำให้ประหยัดเงินได้ถึง 2-3 หมื่นล้านบาท ที่สำคัญยังช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุ อาชญากรรม อีกทั้งส่งผลให้สุขภาพร่างกายดีขึ้นร้อยละ 47.8 ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ร้อยละ 46.3 สุขภาพจิตดีขึ้น ร้อยละ 32.9

ด้านน.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มีภารกิจหลักในการขับเคลื่อนระบบสุขภาพภาคประชาชน ส่งเสริมให้ อสม.เป็นนักจัดการสุขภาพชุมชน ซึ่งในช่วงเข้าพรรษาปีนี้ จะมีหมู่บ้านรณรงค์ รวมพลังงดเหล้าเข้าพรรษาทั่วไทยอย่างจริงจังทั่วประเทศ เพื่อให้มีคนงดเหล้าครบ 3 เดือนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะมีการประกาศเจตนารมณ์ ให้อสม. ๑,๐๔๐,๐๐๐ คนทั่วประเทศ งดเหล้าในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ให้เป็นต้นแบบในการเลิกเหล้าและสร้างความดี พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่เลิกเหล้า สกัดกั้นนักดื่ม หน้าใหม่โดยเฉพาะเยาวชน เพื่อการมีสุขภาพที่ดี ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรมในการงดเหล้า อาทิ การฝั่งเข็มงดเหล้าจากสมาพันธ์แพทย์แผนจีน การให้ความรู้ทั้งโทษ-พิษภัยจากกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นต้น สำหรับผู้ที่ต้องการเลิกสุราสามารถขอคำปรึกษาได้ที่โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่งในกทม.หรือศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา สายด่วนเลิกเหล้า 1413

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้