ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองฯ จัดงาน “ปาฏิหาริย์-เปลี่ยนมะเร็ง-ให้เป็นสุข MIRACLE is all around” ครั้งที่ 2 เนื่องในวันมะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก

จันทร์ ๐๗ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๖:๐๐
ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย เผยผู้ป่วยมะเร็งทางโรคเลือดติดอันดับ 1 ใน 5 ของมะเร็งที่พบบ่อยในประเทศไทย เฉลี่ยปีละ 1,500-2,000 ราย พบทั่วโลกให้ความสำคัญและตื่นตัว ยกให้วันที่ 15 ก.ย. ของทุกปี ตรงกับวัน "มะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก" จัดงาน "ปาฏิหาริย์-เปลี่ยนมะเร็ง-ให้เป็นสุข:MIRACLE is all around" ครั้งที่ 2 เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงานสัมมนาและกิจกรรมให้ความรู้พร้อมพูดคุยกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ที่มีประสบการณ์การรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลือง จะมาแนะแนวทางการรักษาและการดูแลสุขภาพตนเองที่ถูกต้องวันอาทิตย์ที่ 13 ก.ย.นี้ ณ หอประชุมเมืองไทยประกันชีวิต ถ.รัชดาภิเษก ฟรีตลอดงาน

ศ.นพ.ธานินทร์ อินทรกำธรชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญและตื่นตัวกับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เนื่องจากเป็นโรคมะเร็งทางโรคเลือดที่พบได้บ่อยในประเทศไทยและทั่วโลก จึงยกให้วันที่ 15 กันยายน ของทุกปี จะตรงกับวัน "มะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก" และในปีนี้ "ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย" ด้วยความร่วมมือจากโรงเรียนแพทย์ และสถานพยาบาลที่สำคัญของประเทศ รวม 13 แห่ง จึงได้จัดกิจกรรม "ปาฏิหาริย์-เปลี่ยนมะเร็ง-ให้เป็นสุข : MIRACLE is all around" ครั้งที่ 2 ในวันที่ 13 กันยายน 2558 โดยงานนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คนไข้โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองทุกคน ร่วมกันค้นหาปาฏิหาริย์ของตัวเองให้พบ และรู้สึกว่าเจ็บป่วยอย่างมีความสุข เพื่อที่จะก้าวข้ามผ่านโรคมะเร็งให้พ้นไป โดยภาย ในงานจะพบกับแขกรับเชิญพิเศษและกิจกรรมอื่นๆที่น่าสนใจ ดังนี้

- "เจ็บกาย แต่ไม่เจ็บใจ" โดย คุณหนูเล็ก ฉัตริษา

- ฟังข้อคิดดีๆ "หายใจรักษากาย มะเร็งร้ายให้รักษาใจ" จากพระราชญานกวี (ปิยโสภณ)

- ร่วมพูดคุย ให้กำลังใจและร่วมทำกิจกรรม กับ คุณก้อง สหรัถ สังคปรีชา

ทั้งนี้ จากสถิติพบผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในประเทศไทยเฉลี่ยปีละ 1,500-2,000 ราย โดยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเป็นมะเร็งทางโลหิตวิทยาที่พบได้บ่อยที่สุดในประเทศไทยและในโลก และติดอันดับ 1 ใน 5 ของมะเร็งที่พบบ่อยในคนไทย ทั้งนี้อุบัติการณ์ของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองพบว่าสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก โดยสูงขึ้นปีละ 4% เช่น ในประเทศสหรัฐอเมริกา พบผู้ป่วยใหม่ถึงปีละ 50,000 ราย มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอน-ฮอดจ์กิน หรือเอ็นเอชแอล (NHL) จะพบอุบัติการณ์สูงขึ้นตามอายุ โดยพบมากในผู้สูงอายุ เพศชายพบบ่อยมากกว่าเพศหญิง ส่วนมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดฮอดจ์กิน (HD) จะพบบ่อยในช่วงอายุ 20-30 ปี

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองจะพบมาก แต่เป็นมะเร็งเพียงไม่กี่ชนิดที่มีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ถึงร้อยละ 60 แต่ปัญหาของผู้ป่วยในระยะแรกจะไม่ทราบว่าตนเองเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เนื่องจากอาการของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเหมือนอาการอื่นๆที่พบได้ในภาวะต่างๆ เช่น การติดเชื้อ ภูมิแพ้ ดังนั้นความรู้ความเข้าใจ การดูแลสุขภาพตนเองอย่างดี รวมทั้งปรึกษาผู้เชี่ยวชาญตั้งแต่เริ่มต้น จะทำให้วินิจฉัยและรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีโอกาสในการหายได้มากขึ้น ส่วนผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยแล้วนั้น ผู้ป่วยและครอบครัวมีส่วนสำคัญในการผลักดัน และให้กำลังใจผู้ป่วยระหว่างการรักษาร่วมกับแพทย์ที่จะให้การรักษาที่ดีที่สุดและมีโอกาสหายมากที่สุด โดยทั่วไปอาการของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองมักจะกินเวลานาน และไม่สามารถอธิบายได้จากสาเหตุอื่น

ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถสำรองที่นั่งได้ที่ โทร. 083-291-1188 , 086-907-1552 ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 11 กันยายน 2558 เวลา 09.30 -18.00 น. หรือลงทะเบียนผ่านอีเมลล์ : [email protected] หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ facebook : ThaiLymphoma

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง