สนช. มอบหนังสือส่งเสริมสนับสนุนนวัตกรรม APCOcap สูตรสารสกัดพืชไทย เพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ติดเชื้อ HIV

จันทร์ ๐๗ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๒:๑๓
สำนักงานวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช.ส่งมอบหังสือส่งเสริมสนับสนุนนวัตกรรม APCOcap สูตรสารสกัดพืชไทยที่ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ติดเชื้อ HIV ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ

รศ.ดร. สมเจตน์ ทิณพงษ์ ประธานกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ สนช. กล่าวว่า สนช. มุ่งดำเนินกิจกรรมเพื่อเร่งรัดให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมในภาคการผลิตตลอดห่วงโซ่มูลค่าอย่างเป็นระบบและยั่งยืน ทั้งนี้ เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์เป้าหมายของรัฐบาล และเตรียมความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อย่างเต็มรูปแบบ สนช. ได้กำหนดยุทธศาสตร์นวัตกรรมซึ่งประกอบด้วยการส่งเสริมและพัฒนาในอุตสาหกรรมการผลิตและบริการที่น่าจะเป็นอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ของประเทศในอนาคต ซึ่งอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ที่ สนช. ได้พัฒนาโปรแกรมยุทธศาสตร์นวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ด้วยการให้การสนับสนุนแก่ภาคเอกชนในการพัฒนา 1) อาหารเพื่อสุขภาพเชิงโภชนาการ และ 2) อาหารฟังก์ชันเพื่อสุขภาพ ให้ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ล้วนแต่เป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่ได้มีการนำองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาประยุกต์ใช้เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

นอกจากการสนับสนุนในรูปแบบข้างต้นแล้ว สนช. ยังได้จัดทำหลักเกณฑ์การออกหนังสือส่งเสริม สนับสนุนผลิตภัณฑ์นวัตกรรม หรือองค์กรนวัตกรรมขึ้น เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์นวัตกรรมหรือองค์กรนวัตกรรมที่เกิดขึ้นในประเทศ และต้องการการส่งเสริมและสนับสนุนในเชิงภาพลักษณ์หรืออัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์หรือองค์กร

สำหรับ บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด นี้ ถือเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของประเทศที่ได้มีการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามด้วยการใช้สารสกัดธรรมชาติของไทยอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในการพัฒนาดังกล่าว คือการพัฒนาสูตรสารสกัดธรรมชาติ APCOcap จากสารเสริมฤทธิ์ของสารสกัดพืชสมุนไพร 5 ชนิด อันประกอบด้วยมังคุด งาดำ ฝรั่ง ถั่วเหลือง และบัวบก ซึ่งสามารถเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยสูตรสารสกัดธรรมชาติดังกล่าว ได้นำไปใช้ในการทำผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการอนุมัติการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว ตลอดจนได้ดำเนินงานด้านการตลาดไปแล้วทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวยังได้รับการยอมรับและได้รับรางวัลจากสถาบันต่างๆ อย่างกว้างขวาง โดยล่าสุด บริษัทฯ ได้รับโอกาสในการเผยแพร่ความสำเร็จนี้ในการประชุมวิทยาศาสตร์นานาชาติ HIMSS AsiaPac15 ที่ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 8 กันยายน 2558 ทั้งนี้ สนช. จึงได้มอบหนังสือส่งเสริม สนับสนุนผลิตภัณฑ์นวัตกรรมให้กับบริษัท APCO

ศ.ดร. พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา หัวหน้าคณะนักวิจัย และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า APCOcap ไม่ใช่เครื่องหมายการค้า แต่เป็นสูตรนวัตกรรมของคณะนักวิจัย Operation BIM ของ APCO ที่พัฒนาจากการเสริมฤทธิ์ของสารสกัดพืชไทย ที่สามารถกระตุ้นเม็ดเลือดขาวภูมิคุ้มกันในร่างกาย เพิ่มขึ้นหลายเท่า แล้วไปเพิ่มประสิทธิภาพของเม็ดเลือดขาวที่จัดการกับเชื้อ HIV อย่างปลอดภัย ไร้ผลข้างเคียง

การทดสอบทางการแพทย์และเชิงวิทยาศาสตร์ ใน 4 กลุ่มอาสาสมัคร สรุปว่าสูตรนวัตกรรม APCOcap สามารถเพิ่ม CD4 ได้ เพิ่มคุณภาพชีวิตในอาสาสมัครที่ใช้ยาต้านไวรัสอยู่แล้วได้ และช่วยให้ผู้ติดเชื้อฉวยโอกาสกลับมีคุณภาพชีวิตปกติได้ นอกจากนี้ กรณีศึกษาในผู้ติดเชื้อที่ไม่ได้ใช้ยาต้าน จำนวน CD4 เพิ่มขึ้นจนอยู่ในระดับปกติ และจำนวนไวรัสลดลงจนต่ำกว่าระดับที่วัดได้

APCO อยู่ในระหว่างการเผยแพร่ นวัตกรรม APCOcap ให้แพร่หลายและเป็นประโยชน์ต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ติดเชื้อ HIV ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ด้วยการเริ่มนำเสนอความสำเร็จนี้ในการประชุม วิทยาศาสตร์นานาชาติ HIMSS AsiaPac15 ที่ประเทศ สิงค์โปร์ ในวันที่ 8 กันยายน 2558

คณะนักวิจัยและ APCO ขอชื่นชมวิสัยทัศน์ของ สนช. ที่ตระหนักถึงความสำคัญของนวัตกรรมนี้ สมกับการเป็น สำนักงานนวัตกรรมที่เป็นองค์กรในการส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งด้านนวัตกรรม เพื่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และขอน้อมรับคำอวยพร และ กำลังใจที่ท่านประธานกรรมการ สนช. ได้มอบให้ เป็นแรงบันดาลใจในการดำเนินงานนี้ให้เป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นเกียรติประวัติของนักวิจัยและของประเทศไทยต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4