กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเปิดตัว 4 พื้นที่ต้นแบบดีเด่นด้านการแพทย์แผนไทย

พฤหัส ๑๐ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๓:๕๓
กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดตัว 4 พื้นที่ต้นแบบดีเด่นด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หวังพลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่สร้างกระแสการแพทย์แผนไทยให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

ดร.นพ.ธวัชชัย กมลธรรมอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกให้สัมภาษณ์พิเศษถึงการ"เปิดตัว 4 พื้นที่ต้นแบบด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก" ว่า กิจกรรมนี้เป็นการดำเนินการภายใต้ "โครงการคัดเลือกพื้นที่ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกระดับประเทศประจำปี พ.ศ.2558" ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นการพลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กระแสการแพทย์แผนไทยได้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง เพื่อนำการแพทย์แผนไทย ให้เป็นแพทย์ทางหลักของชาติไทยโดยนำบริการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพในหน่วยบริการสาธารณสุขของรัฐอย่างครบวงจร ทั้งการรักษา ป้องกัน ส่งเสริมและฟื้นฟูสมรรถภาพ ด้วยกระบวนการด้านแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งของการบูรณาการร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบันคือ การเปิดห้องตรวจรักษาโรคแผนกผู้ป่วยนอก คู่ขนานกับการแพทย์แผนปัจจุบัน ในโรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลทั่วไป มีการสั่งใช้ยาสมุนไพรในบัญชียาหลักอย่างน้อย 20 รายการ รักษาอาการเจ็บป่วยในโรคพื้นฐานที่ยาแผนไทยสามารถรักษาได้ เช่น โรคหวัด โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคผิวหนัง กล้ามเนื้อ ลดการใช้ยาแก้ปวดด้วยการนวดไทย

ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้ ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี2557 ในพื้นที่ 4 ประเภท ได้แก่ 1.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 2.โรงพยาบาลศูนย์และรพ.ทั่วไป 3.โรงพยาบาลชุมชน 4.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โดยได้มอบหมายให้สำนักประเมินมาตรฐานและเทคโนโลยี กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ทำการคัดเลือกพื้นที่ต้นแบบดีเด่นระดับประเทศประจำปี2558 เพื่อเชิดชูเกียรติหน่วยบริการสาธารณสุขของรัฐที่มีความโดดเด่นในการให้บริการและพัฒนางานด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้บุคลลากร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจงานด้านการแพทย์แผนไทยทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สามารถนำองค์ความรู้มาต่อยอดในการจัดบริการการแพทย์แผนไทยในหน่วยบริการสาธารณสุขของรัฐได้อย่างเหมาะสม ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพเท่าเทียม แบบมีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถรวบรวมประสบการณ์การทำงานด้านการแพทย์แผนไทยของแต่ละพื้นที่ เพื่อสร้างเครือข่าย แลกเปลี่ยนเรียนรู้พัฒนางานด้านการแพทย์แผนไทยให้ยั่งยืนสืบต่อไป

หน่วยบริการสาธารณสุขของรัฐที่ได้รับการคัดเลือกเป็นพื้นที่ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติระดับประเทศในปี พ.ศ. 2558นี้ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุข จ.สกลนคร จุดเด่นคือยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและวิจัยงานบริการและวิชาการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร รวมถึงการอนุรักษ์ เครือข่ายในการสนับสนุนการพัฒนางานแพทย์แผนไทยและเครือข่ายหมอพื้นบ้าน ประเภทรพ.ศูนย์/รพ.ทั่วไป ได้แก่ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน จ.สกลนคร มีจุดเด่นคือการบูรณาการร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบันเต็มพื้นที่ 100 % บริการใน OPDแพทย์แผนไทยคู่ขนานกับแพทย์แผนปัจจุบัน การให้บริการรักษา ส่งเสริม ฟื้นฟู ด้วยแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกที่คลินิกแพทย์แผนไทยทั้งในโรงพยาบาลและในชุมชน การรักษา ดูแลผู้ป่วยมะเร็งตับระยะสุดท้าด้วยยาเบญจอำมฤตย์ และยาพอกสมุนไพรในภาวะผู้ป่วยที่มีภาวะท้องมาน การรักษา ฟื้นฟู ประเภท รพ.ชุมชนได้แก่ โรงพยาบาลวิภาวดี จ.สุราษฎร์ธานี มีจุดเด่นที่การนำการแพทย์แผนไทยบูรณาการในการดูแลรักษาโรคที่เป็นปัญหาสำคัญของประชาชนใน 4 โรค คือ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคมะเร็ง ประเภท รพ.สต.ได้แก่ รพ.สต.บ้านเกาะจำ จ.กระบี่ มีจุดเด่นที่การตรวจวินิจฉัย ด้วยการตรวจชีพจรและการตรวจทางสมุฏฐานวินิจฉัย มีห้อง"เกาะจำโอสถ"ให้บริการยาแผนไทยปรุงสำหรับผู้ป่วยเฉพาะราย (เช่น ยาต้ม ยาพอก ยาสุม) สำหรับบำบัดรักษาโรค บริการทางการแพทย์ฉุกเฉินแบบองค์รวมร่วมกับสหวิชาชีพ (เช่น การรักษาพิษแมงกะพรุนด้วยผักบุ้งทะเล การใช้ยาหอม อมใต้ลิ้นกรณีแน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ) การออกหน่วยฟื้นฟูคนไข้ติดเตียง การออกเยี่ยมบ้านและการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรังฯลฯ

ทั้งนี้ได้มีการมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้กับพื้นที่ต้นแบบดีเด่นด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกระดับประเทศทั้ง 4 แห่งในการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติประจำปี2558 เรียบร้อยแล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ