28 ก.ย. วันป้องกัน “พิษสุนัขบ้า” โลก สคร.12 สงขลา ชวนนำสัตว์เลี้ยงฉีดวัคซีน พร้อมยึดหลัก 5 ย.

อังคาร ๒๙ กันยายน ๒๐๑๕ ๐๙:๒๕
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลาชวนประชาชนนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเนื่องในวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก 28 กันยายน ของทุกปีแนะเลี้ยงสัตว์ให้อยู่ในรั้วรอบขอบชิดระวังบุตรหลานไม่ให้คลุกคลีกับสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนและป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าโดยการปฏิบัติตามคำแนะนำ 5 ย."อย่าแหย่ อย่าเหยียบ อย่าแยก อย่าหยิบ อย่ายุ่ง"

ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า โรคพิษสุนัขบ้า เกิดจากเชื้อไวรัสเรบี่ส์เป็นโรคติดต่อจากการถูกสัตว์เลือดอุ่นโดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้ากัด ข่วนหรือเลียบริเวณที่มีรอยแผล รอยข่วนหรือน้ำลายของสัตว์ที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้าเข้าตา ปาก จมูกสัตว์ที่เป็นตัวนำโรคที่สำคัญ คือ สุนัข แมว และอาจพบในสัตว์อื่นๆ เช่นกระรอก กระแต กระต่าย ชะนี หนู ลิง เป็นต้นส่วนใหญ่เมื่อได้รับเชื้อแล้วจะมีอาการหลังจากรับเชื้อ 15 – 60 วันบางรายอาจน้อยกว่า 10 วัน หรือนานเป็นปี อาการเริ่มแรกของผู้ป่วยคือปวดศีรษะ มีไข้ต่ำๆ เจ็บคอ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ต่อมามีอาการคันมักเริ่มจากบริเวณแผลที่ถูกกัด แสบๆ ร้อนๆ แล้วลามไปส่วนอื่นนอกจากนี้จะมีอาการกระสับกระส่าย กลัวแสงกลัวลม ไม่ชอบเสียงดังมีอาการกลืนลำบาก ทำให้ไม่อยากดื่มน้ำ มีอาการกลัวน้ำ แน่นหน้าอกหายใจไม่ออกหรืออาจชักเกร็ง อัมพาต หมดสติ และเสียชีวิตภายใน 2 – 7วันนับจากวันเริ่มแสดงอาการ

เนื่องในวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 28 กันยายนของทุกปี จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนดูแลสัตว์เลี้ยงให้ถูกต้อง

โดยการนำสัตว์เลี้ยงอายุ 2 - 4 เดือนขึ้นไปไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า อย่างน้อยปีละ 1 ครั้งและฉีดกระตุ้นอีกครั้งตามคำแนะนำของสัตวแพทย์หมั่นดูแลสัตว์เลี้ยงของตนเองให้อยู่ในบริเวณที่มีรั้วปิดรอบไม่ปล่อยให้ออกไปคลุกคลีกับสุนัขจรจัดนอกบ้านไม่เลี้ยงสุนัขจรจัดบริเวณหน้าบ้านและไม่นำสุนัขจรจัดมาเลี้ยงในบ้านเด็ดขาดเพราะหากมีเชื้อโรคหรือป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า จะเป็นตัวการแพร่เชื้อได้

ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ ขณะนี้ไม่มียารักษา ผู้ป่วยต้องเสียชีวิตทุกรายการป้องกันจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยให้ปฏิบัติตามหลัก 5 ย ได้แก่ "อย่าแหย่อย่าเหยียบ อย่าแยก อย่าหยิบ อย่ายุ่ง" คือ อย่าแหย่ให้สุนัขโมโหอย่าเหยียบสุนัข หาง ตัวและขา หรือทำให้สุนัขตกใจอย่าแยกสุนัขที่กำลังกัดกันด้วยมือเปล่าอย่าหยิบชามอาหารขณะสุนัขกำลังกินและอย่ายุ่งกับสุนัขนอกบ้านหรือสุนัขที่ไม่ทราบประวัติ

ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคนที่นับว่าเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของโลกในแต่ละปีพบผู้เสียชีวิตจากโรคนี้มากกว่า 55,000 ราย จาก 150ประเทศทั่วโลก โดยในทวีปเอเชียพบผู้เสียชีวิตมากกว่า 31,000 รายส่วนใหญ่ถูกสุนัขหรือแมวกัด ข่วนแล้วไม่ได้ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันอย่างรวดเร็วและครบถ้วนดังนั้นเมื่อถูกสุนัข แมว หรือสัตว์อื่นๆกัดให้รีบล้างแผลด้วยสบู่และน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง ใส่ยาฆ่าเชื้อ เช่นเบตาดีน เพื่อช่วยลดอัตราเกิดโรคได้ถึงร้อยละ 80-90และรีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้เร็วที่สุดเพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคจนครบตามที่แพทย์แนะนำหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า สอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1422สายด่วนกรมควบคุมโรค

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital