แพทย์สมุนไพรเตือนใช้ยาแก้ปวดกล้ามเนื้อเสี่ยงไตวาย

อังคาร ๐๖ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๐๘
นายแพทย์ธเนศ อมรพิทักษ์กูล ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรชื่อดัง เจ้าของ Herb Plus คลินิก เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย กว่า 1 ใน 3 ของผู้ที่มีอายุ 65 ปี ขึ้นไป มีอาการข้อเข่าเสื่อมเพิ่มขึ้นทุกปีโดยอายุของผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมก็ลดลงเรื่อยๆ ทำให้พบได้ในวัยกลางคนมากกว่าเดิม

"สำหรับสาเหตุโรคข้อเข่าเสื่อม เกิดจากกระดูกอ่อนบริเวณข้อเข่าเสื่อมสภาพไม่สามารถรับน้ำหนักตัว เกิดการสึกหรอของกระดูกเพิ่มขึ้นจนเข่าโค้งงอ ปวดเวลาเคลื่อนไหว ส่วนใหญ่โรคข้อเข่าเสื่อมจะไม่รู้สึกปวดเข่าในช่วงแรก แต่พอเริ่มมีอาการปวดจะมีเสียงดังกรอบแกรบในข้อเข่าเวลาเคลื่อนไหว ทำให้เดินลำบากกว่าเดิม หากมีอาการมาก หัวเข่าจะบิดเบี้ยวผิดรูปหรือขัดในข้อเวลาขยับเข่า" นายแพทย์ธเนศ กล่าว

นายแพทย์ธเนศ กล่าวต่อว่า วิธีรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมด้วยยาแผนปัจจุบันเน้นการให้ยาแก้ปวดคลายกล้ามเนื้อ ซึ่งมักมีผลข้างเคียง เช่น เลือดออกในกระเพาะอาหารหรือไตวายตามมา ขณะที่การรักษา โดยผ่าตัดเปลี่ยนเข่า มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ประมาณ 500,000 -600,000 บาทต่อครั้ง และสามารถใช้งานได้เพียง 5-10 ปี ก็จะต้องผ่าตัดเปลี่ยนเข่าใหม่อีกรอบ ซึ่งแน่นอนว่า ค่าใช้จ่ายต้องแพงกว่าปัจจุบันมาก

วิธีดูแลหัวเข่าเบื้องต้นควรลดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อเข่าเสื่อม เช่น การนั่งขัดสมาธิเป็นเวลานาน หรือการเล่นกีฬาที่ใช้ข้อเข่าหนักจนเกินไป ควรหลีกเลี่ยงอาหารทอดและของหวานสำหรับผู้มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน รวมถึงลดการใช้ยาแก้ปวดกล้ามเนื้อที่เสี่ยงต่ออาการไตวาย

"สำหรับผู้ที่มีอาการข้อเข่าเสื่อม สามารถดูแลด้วยวิธีธรรมชาติ เช่น การรับประทานสมุนไพรสกัดที่มีส่วนผสมของ โสมเกาหลี ตังกุย โกจิเบอรี่ อะเชโรลา เชอรี่ และเจียวกู้หลาน ซึ่งมีสรรพคุณป้องกันข้อเข่าเสื่อม โดยออกฤทธิ์กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เสริมสร้างกระดูกข้อเข่าให้แข็งแรง สามารถรับประทานต่อเนื่องโดยไม่มีผลข้างเคียงเหมือนยาแผนปัจจุบัน" นายแพทย์ธเนศเผย

อย่างไรก็ดี นายแพทย์ธเนศ แนะนำว่าสมุนไพรทั้งหมดที่กล่าวมาหากจะให้ออกฤทธิ์ได้ดีเต็มที่ ต้องนำมาผสมในรูปแบบตำรับในสัดส่วนที่พอดี รับประทานทุกวันถึงจะเห็นผล และด้วยกระบวนการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัย สามารถสกัดสมุนไพรเข้มข้นมากกว่าวิธีดั้งเดิมถึง 10 เท่า ช่วยดูแลกระดูกข้อเข่าแข็งแรงดีกว่าเดิม โดยไม่เกิดการดื้อยาและไม่เป็นพิษต่อตับและไต

จากความต้องการช่วยให้คนไทยมีสุขภาพข้อเข่าแข็งแรง นายแพทย์ธเนศ ได้คิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ สมุนไพรสกัดภายใต้ชื่อ "Lekcapp" (เลคแคปป์) ซึ่งเป็นการรวมสมุนไพรที่มีฤทธิ์บำรุงข้อเข่า 6 ชนิด คือ โสมเกาหลี, ตังกุย ,โกจิเบอรี่, อะเชโรลา เชอรี่ และ เจียวกู้หลาน คัดสรรเฉพาะสมุนไพรเกรดพรีเมียมมาสกัด ผลิตในโรงงานมาตราฐาน GMP ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นที่เรียบร้อย สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Herb Plus call center 081-456-4451 หรือ 081-456-5628 และ www.herbplus.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ