“ความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านม” บอกโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม นัทธ์หทัย สุขสบาย หัวหน้าฝ่ายการตลาด จีอี เฮลธ์แคร์ ประเทศไทยและเมียนมาร์

จันทร์ ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๐๒
สำหรับผู้หญิงทั่วโลก เนื้อเยื่อเต้านมที่มีความหนาแน่นสูงจะนำไปสู่ความท้าทายที่ไม่ใช่เพียงการบ่งชี้การมีอยู่ของก้อนเนื้อเท่านั้นแต่ยังเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมในผู้หญิงอีกด้วย ทั้งนี้ความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมถูกกำหนดโดยปัจจัยต่างๆ เช่นฮอร์โมน อายุ และเชื้อชาติ โดยผู้หญิงเอเชียเป็นกลุ่มที่มักมีความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูงกว่าผู้หญิงในภูมิภาคอื่น*1 จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้หญิงไทยควรตระหนักถึงความเสี่ยงจากเนื้อเยื่อเต้านมที่มีความหนาแน่นสูงและสามารถตั้งคำถามกับแพทย์ผู้ดูแลได้อย่าง "ถูกต้อง"

เนื้อเยื่อเต้านมประกอบด้วยเนื้อเยื่อไขมัน (fatty) และเนื้อเยื่อชนิดต่อมเต้านม (fibroglandular tissue) กรณีที่เต้านมมีเนื้อเยื่อชนิดต่อมเต้านมมากกว่า 50% จะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม "เนื้อเยื่อเต้านมมีความหนาแน่นสูง" ทั้งนี้ผลการศึกษาซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ New England Journal of Medicine เปิดเผยว่าประสิทธิภาพการทำแมมโมเกรมที่ใช้ตรวจคัดกรองผู้หญิงที่มีภาวะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูงจะลดลง 36 ถึง 38 เปอร์เซ็นต์ เพราะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมจะบดบังก้อนเนื้อไว้*2

*1. The Application of Breast MRI on Asian Women (Dense Breast Pattern), Ting Kai Leung, Taipei MedicalUniversity & Hospital, Taipei, Taiwan

*2. Mandelson et al. Breast density as a predictor of mammographic detection: comparison of interval- andscreen-detected cancers. J Natl Cancer Inst 2000; 92: 1081–1087

นอกจากนี้ ผู้หญิงที่มีภาวะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูงจะมีโอกาสเสี่ยงในการพัฒนาไปสู่การเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น 4-6เท่า เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่เนื้อเยื่อเต้านมมีความหนาแน่นต่ำ3

เต้านมประกอบด้วยไขมันและเนื้อเยื่อเต้านม ผู้หญิงบางคนมีไขมันมากกว่าเนื้อเยื่อเต้านม ขณะที่บางคนก็มีเนื้อเยื่อเต้านมมากกว่าไขมัน เมื่อทำการตรวจคัดกรองมะเร็งด้วยเครื่องแมมโมแกรมในผู้หญิงที่มีเนื้อเยื่อเต้านมมากกว่าไขมัน ภาพถ่ายที่ได้บนฟิล์มเอ็กซเรย์จะเป็นสีขาว ซึ่งหมายถึงพบว่ามี "ภาวะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อสูง" และเนื่องจากก้อนเนื้อในเต้านมก็จะปรากฏเป็นสีขาวบนฟิล์มเอ็กซเรย์จากการตรวจด้วยเครื่องแมมโมแกรมเช่นกัน ดังนั้นก้อนเนื้อดังกล่าวจึงอาจถูกบดบังไว้โดยเนื้อเยื่อ

เต้านมส่วนที่มีความหนาแน่นสูง ดังที่มีการเปรียบเทียบว่าการมองหาเนื้อร้ายในเนื้อเยื่อเต้านมที่มีความหนาแน่นสูงนั้น เสมือนการมองหาลูกบอลหิมะท่ามกลางพายุหิมะ ซึ่งเป็นการอธิบายว่าทำไมความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมที่สูงจึงสามารถปกปิดมะเร็งเต้านมเอาไว้ได้ เราจะเห็นได้ว่าทั้งเนื้อเยื่อ

เต้านมที่มีความหนาแน่นสูงและก้อนเนื้อร้ายจะปรากฏเป็นภาพสีขาวบนฟิล์มเอ็กซเรย์ที่ได้จากการตรวจด้วยเครื่องแมมโมแกรม ดังนั้นเนื้อร้ายจึงสามารถซ่อนตัวได้อย่างง่ายดายอยู่เบื้องหลังเนื้อเยื่อ

เต้านมที่มีความหนาแน่นสูงโดยที่เราสังเกตไม่เห็นเนื่องจากต่างก็แสดงภาพเป็นสีขาว ในขณะที่เนื้อเยื่อที่เป็นไขมันจะแสดงผลภาพเอ็กซเรย์ออกมาเป็นสีเทาซึ่งเราจะสามารถแยกแยะส่วนที่เป็นก้อนเนื้อสีขาวที่เป็นเนื้อร้ายออกมาได้ทันที

ความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมไม่สามารถตรวจพบได้ด้วยการใช้มือคลำหรือโดยการแสดงพยาธิสภาพของเต้านมจากผลการตรวจร่างกาย หากแต่สามารถตรวจพบด้วยการประเมินผลจากการทำแมมโมแกรมเท่านั้น รังสีแพทย์สามารถประเมินภาวะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมในขณะที่แปลผลที่ได้จากการทำแมมโมแกรม และเนื่องจากการเอ็กซเรย์เต้านม (แมมโมแกรม) มีข้อจำกัดในการตรวจวินิจฉัยผู้หญิงที่มีภาวะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูง ดังนั้นการเพิ่มวิธีการตรวจคัดกรองด้วยวิธีการอัลตราซาวด์เพิ่มเติมจากการทำแมมโมแกรมจะช่วยเพิ่มโอกาสตรวจพบมะเร็งได้มากขึ้น

กล่าวโดยทั่วไปแล้ว เป็นความจริงที่ว่าผู้หญิงที่อายุน้อยกว่ามักมีภาวะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูงกว่า และโดยส่วนใหญ่แล้วเมื่อผู้หญิงมีอายุมากขึ้นก็จะเกิดภาวะไขมันเข้าไปทดแทนเนื้อเยื่อเต้านม อย่างไรก็ตามอาจกล่าวได้ว่าอัตราการเกิดภาวะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูงจะแตกต่างกันตามอายุ โดยผู้หญิงในช่วงอายุ 40 ปี มีภาวะนี้ 74%, ผู้หญิงในช่วงอายุ 50 ปีมีโอกาสเกิดภาวะนี้ 57%, ผู้หญิงในช่วงอายุ 60 ปีมีอัตรา 44% และผู้หญิงในช่วงอายุ 70 ปีมีโอกาสเกิดภาวะนี้ 36%4

*3. Boyd NF et al. Mammographic Density and the Risk and Detection of Breast Cancer. NEJM 2007; 356: 227-36.

*4. Checka CM, Chun JE, Schnabel FR, Lee J, Toth H. The relationship of mammographic density and age:implications for breast cancer screening. AJR Am J Roentgenol. 2012 Mar; 198 (3): W292-5.

ภาวะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูงเป็นสิ่งที่เกิดกับร่างกายเช่นเดียวกับลักษณะทางร่างกายในส่วนอื่นๆ และไม่ใช่สิ่งที่เราจะสามารถพยายามเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดก็คือการเป็นฝ่ายรุกด้วยการหมั่นดูแลตรวจสุขภาพเต้านมและมีความรู้ความเข้าใจปัจจัยเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรคมะเร็งเต้านม

สนับสนุนโดย บริษัท จีอี ประเทศไทย โดยได้รับความร่วมมือจาก จีอี เฮลธ์แคร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้