เลขาธิการ สพฉ. ร่วมยกย่อง “น้องออย” ฮีโรขี่มอเตอร์ไซด์นำทางรถพยาบาลฉุกเฉินจนส่งผู้ป่วยถึงมือหมออย่างทันท่วงที ชี้เป็นความดีที่ทุกคนสามารถทำตามได้อย่างง่าย พร้อมแนะ 6 แนวทางปฏิบัติเพื่อหลีกทางให้รถพยาบาล

อังคาร ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๓๑
นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวถึงกรณีที่โลกออนไลน์ได้เผยแพร่เรื่องราวที่นายปริญ เทอดเกียรติกุลหรือน้องออย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนหลุยส์จังหวังฉะเชิงเทราได้ทำความดีด้วยการขี่รถจักรยานยนต์เปิดทางให้รถพยาบาล นำตัวผู้ป่วยถูกงูเห่ากัด ส่งโรงพยาบาลได้ทันท่วงทีว่า กรณีของน้องออยนั้นน่าชื่นชมเป็นอย่างมาก เพราะความดีที่น้องออยได้ทำในครั้งนี้ได้ส่งผลให้ผู้ป่วยที่กำลังอยู่ในภาวะวิกฤตสามารถได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีเป็นการต่อลมหายใจให้อีกหนึ่งชีวิต ซึ่งการหลีกทางให้กับรถพยาบาลนั้นเป็นความดีง่ายๆ ที่ใครก็สามารถทำเหมือนน้องออยได้ แต่ในทางกลับกันก็ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ยังไม่เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จนทำให้ผู้ป่วยฉุกเฉินหลายรายต้องเสียโอกาสในการรอดชีวิต จึงอยากให้ประชาชนหันมาให้ความสำคัญและใส่ใจในการหลีกทางให้รถพยาบาลกันให้มาก

นพ.อนุชา ได้กล่าวถึงแนวทางการหลีกทางให้รถพยาบาลโดยระบุว่าในสากลนั้นจะปฏิบัติดังนี้ 1.เมื่อประชาชนเห็นสัญญาณไฟและได้ยินเสียงสัญญาณไซเรนก็มักจะตกใจและทำอะไรไม่ถูก ดังนั้นก่อนอื่นผู้ขับขี่ควรตั้งสติ 2.พยายามมองกระจกหลังเพื่อกะระยะของรถพยาบาลที่วิ่งมา3.เมื่อพิจารณาปริมาณรถทั้งซ้ายและขวาที่อยู่ใกล้แล้วพบว่าไม่มีอันตรายและเราสามารถเบี่ยงชิดซ้ายได้ ให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วรถและเบี่ยงซ้ายเพื่อหลีกทางให้รถพยาบาลทันที 4.หากไม่สามารถหลีกทางได้ด้วยเพราะสภาพรถที่หนาแน่นและมีอันตรายก็ให้หยุดหรือชะลอรถเพื่อให้รถพยาบาลหาทางวิ่งผ่านเราไปให้ได้ 5.เมื่อรถพยาบาลวิ่งผ่านไปแล้วห้ามขับตามเด็ดขาด 6.กรณีรถติดและรถพยาบาลอยู่ด้านหลังพอดีให้พิจารณาว่าควรชิดซ้ายหรือชิดขวาดี ถ้าไม่มีใครหลีกทางให้ให้ผู้ขับขี่เลือกว่าจะหลบทางไหนและเปิดไฟเลี้ยว เพื่อให้สัญญาณให้รถพยาบาล ได้แซงผ่านไปได้สะดวก

"ผมอยากให้คนไทยทุกคนตระหนักว่าการหลีกทางให้รถพยาบาลนั้นเป็นหน้าที่ที่เราจะต้องทำโดยอัตโนมัติหากเราได้ยินรถพยาบาลส่งสัญญาณมา เพราะการขยับรถเพื่อหลีกทางให้กับรถพยาบาลนั้นจะช่วยต่อชีวิต ต่อลมหายใจให้ทั้งผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย เพราะเราไม่มีทางแน่ใจได้เลยว่าคนที่อยู่บนรถพยาบาลในวันหนึ่งนั้นอาจเป็นญาติพี่น้องของเราที่กำลังต้องการความช่วยเหลือก็ได้ ดังนั้นผมขอเถอะนะครับ ถ้าเราเห็นหรือได้ยินรถพยาบาลส่งสัญญาณไฟหรือสัญญาณเสียงขอทางมา ก็ขอให้ช่วยกันหลีกทางให้กับเจ้าหน้าที่ได้นำผู้ป่วยฉุกเฉินส่งโรงพยาบาลเพื่อให้ได้รับการรักษาทางการแพทย์อย่างทันท่วงทีเหมือนที่น้องออยได้ทำให้พวกเราเห็นเป็นตัวอย่างในครั้งนี้ด้วย"เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ