สคร.10 อุบลฯ วอน ปชช.ช่วยป้องกันไข้เลือดออก

พฤหัส ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๔:๓๘
สคร.10 อุบลฯ เผย ไข้เลือดออกระบาดหนักในพื้นที่ วอน ปชช.ช่วยกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย หากพบอาการผิดปกติ รีบพบแพทย์ทันที อย่าซื้อยากินเอง

นพ.ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.อุบลราชธานี (สคร.10) กล่าวว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในประเทศไทย และในพื้นที่รับผิดชอบยังมีแนวโน้มสูงมากขึ้น ข้อมูลจากกลุ่มระบาดวิทยาและข่าวกรอง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 30 ต.ค.58 พบผู้ป่วยทั่วประเทศแล้ว 102,761 ราย เสียชีวิต 102 ราย และในพื้นที่รับผิดชอบ 5 จังหวัด ได้แก่ จ.อุบลราชธานี จ.ยโสธร จ.ศรีสะเกษ จ.อำนาจเจริญ และจ.มุกดาหาร พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 8,720 ราย เสียชีวิต 10 ราย พบผู้ป่วยมากที่สุดที่ จ.อุบลราชธานี 4,155 ราย รองลงมาคือ จ.ศรีสะเกษ 2,818 ราย และมีแนวโน้มว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น หากไม่มีการป้องกันควบคุมโรคที่ดี

นพ.ศรายุธ กล่าวต่อไปว่า วิธีป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ดีที่สุด คือ1.ระวังอย่าให้มียุง เริ่มต้นที่บ้านของตนเอง โดยทำบ้านไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ปิดภาชนะใส่น้ำ เปลี่ยนน้ำในแจกัน จานรองกระถางต้นไม้ ปล่อยปลากินลูกน้ำในอ่างบัว ทำเป็นประจำทุกสัปดาห์ เป็นวิธีที่ดีและยั่งยืนที่สุด เพราะยุงลายใช้เวลาวางไข่เป็นลูกน้ำแล้วเป็นยุง ใช้เวลาเพียง5-7 วันเท่านั้น 2.ระวังอย่าให้ยุงกัด โดยเฉพาะยุงลายชอบกัดเวลากลางวันและเป็นยุงที่มักอาศัยอยู่ในบ้าน โดยเฉพาะผู้ป่วยต้องนอนในมุ้งหรือทายากันยุงทั้งขณะพักฟื้นอยู่ที่บ้านหรือ รักษาตัวที่โรงพยาบาล ป้องกันไม่ให้ยุงกัดแล้วไปแพร่เชื้อให้คนอื่น ทั้งนี้ ขอความร่วมมือจากภาคราชการทุกหน่วยงาน ประชาชนในพื้นที่ และสื่อมวลชน ในการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก โดยเน้นที่บ้านทุกหลัง โรงเรียน วัด ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและหน่วยงานราชการ ในการสำรวจกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย โดยใช้มาตรการ 5 ป. ติดต่อกันทุกสัปดาห์จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

"กลุ่มเสี่ยงสำคัญที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ คือ ผู้ที่มีน้ำหนักมาก ผู้ที่มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หอบหืด หากป่วยจะทำให้การรักษายุ่งยากมากขึ้นเพราะต้องรักษาอาการที่เกิดจากโรคไข้ เลือดออกและโรคประจำตัวด้วย ดังนั้น หากมีไข้สูงลอยปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ซึม ให้สงสัยว่าป่วยโรคไข้เลือดออกต้องรีบไปพบแพทย์ เพื่อรับการรักษา อย่าซื้อยากินเอง โดยเฉพาะยาแก้ปวดลดไข้อย่างแรง เช่น ยาไอบูโพรเฟน ซึ่งระคายเคืองกระเพาะอาหาร เสี่ยงเลือดออกในกระเพาะอาหารอันตรายถึงเสียชีวิต" ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422./นพ.ศรายุธ กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้