สพฉ. เตรียมรับมืออุบัติเหตุปีใหม่ เร่งรณรงค์หยุดโทรป่วนสายด่วนฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ชวนตระหนักถึงชีวิตของผู้ป่วย วอนอย่าโทรป่วนสายด่วน 1669 เผยในพื้นที่ 1 วันมีคนโทรป่วนมากกว่า 300 สาย

อังคาร ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๔๗
สพฉ. เตรียมรับมืออุบัติเหตุปีใหม่ ประสานจังหวัดหา 5 จุดเสี่ยง ลดการสูญเสีย เร่งรณรงค์หยุดโทรป่วนสายด่วนฉุกเฉิน พร้อมเจ้าหน้าที่ชวนตระหนักถึงชีวิตของผู้ป่วย วอนอย่าโทรป่วนสายด่วน 1669 เผยในพื้นที่ 1 วันมีคนโทรป่วนมากกว่า 300 สาย ปิดโอกาสรอดชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน ด้านญาติผู้สูญเสียเปิดเผยเหตุการณ์สูญเสียญาติจากการโทรก่อกวน

นายแพทย์อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า แต่ละปีจะมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการเดินทางกลับบ้านหรือไปเที่ยวในอุบัติเหตุช่วงปีใหม่จำนวนมาก โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนสะสม 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.57 วันที่ 5 ม.ค. ในต้นปี พ.ศ.2558 ที่ผ่านมาว่าเกิดอุบัติเหตุรวมทั้งสิ้น 2,997 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวม 341 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 3,117 คน ดังนั้น สพฉ. ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข จึงได้เตรียมพร้อมเพื่อลดการสูญเสีย โดยได้รณรงค์ให้แต่ละพื้นที่หาจุดเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุและจัดการแก้ปัญหาให้ได้อย่างน้อยจังหวัดละ 5 จุด เช่น จุดกลับรถ ทางแยกทางร่วม สภาพถนน จุดอับ การกำหนดจุดห้ามจอดรถ หรือการวิ่งของรถขนาดใหญ่ เป็นต้น ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ และลดการสูญเสียได้ นอกจากนี้ได้ตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อจัดเก็บข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อนำไปใช้วิเคราะห์และแก้ปัญหาด้วย

ส่วนการเตรียมพร้อมในศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ 1669 นั้น ได้ประสานให้พร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง และจัดเจ้าหน้าที่ประจำเพียงพอต่อปริมาณการโทรแจ้งเหตุด้วย โดยประชาชนที่ได้รับอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วน 1669?บริการฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

"เรื่องที่อยากจะขอร้องประชาชนทุกคน คืออยากให้คิดว่าสายด่วน 1669 เป็นสายด่วนแห่งชีวิต และถึงแม้จะโทรฟรี แต่ก็ไม่ควรโทรเล่น เพราะอาจจะขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ และขัดขวางผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องการความช่วยเหลือจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปีใหม่ ที่จะมีการแจ้งเหตุมากกว่าปกติ ซึ่งสถิติการโทรก่อกวนสายด่วน 1669 ในปีผ่านมาซึ่งเก็บบันทึกในเขตกรุงเทพและปริมณฑลพบว่ามีการโทรก่อกวนสายด่วน 1669 มากกว่าหมื่นครั้ง ในเดือน ก.ค. มีสายก่อกวนมากถึง 10,078 ครั้ง ในเดือน ส.ค. มีสายก่อกวน 10,020 ครั้ง และในเดือนก.ย. มีสายก่อกวนถึง 11,393 ครั้ง โดยส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่น รองลงมาคือเด็ก จากสถิติเห็นได้ชัดว่ายังมีหลายคนที่ไม่ตระหนักถึงการใช้สายด่วน และบางคนเห็นเป็นเพียงเรื่องสนุก ทำให้เราต้องสูญเสียผู้ป่วยฉุกเฉินจากคนที่โทรเข้ามาป่วนหลายครั้ง" นพ.อนุชากล่าว

เลขาธิการ สพฉ. ยังกล่าวต่อว่า ขณะนี้ สพฉ. กำลังเร่งรณรงค์ให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญของการไม่โทรป่วน โดยที่ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการประจำจังหวัดต่างๆ จะมีบันทึกของเบอร์ที่โทรเข้ามาป่วน โดยการแก้ปัญหาขั้นแรก จะประสานให้ตำรวจลงพื้นที่ตักเตือน แต่หากยังทำผิดอยู่ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย นอกจากนี้เรื่องที่สำคัญอีกเรื่อง คือการหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉิน โดยหลักสำคัญคือ เมื่อเห็นสัญญาณไฟและได้ยินเสียงสัญญาณไซเรนให้ตั้งสติ มองกระจกหลังพิจารณาปริมาณรถทั้งซ้ายและขวาที่อยู่ใกล้กัน หากพบว่าไม่มีอันตรายให้เบี่ยงชิดซ้ายหลีกทางให้ แต่หากไม่สามารถหลีกทางได้ ด้วยเพราะสภาพรถที่หนาแน่นและมีอันตรายก็ให้ชะลอหยุดรถให้นิ่ง เพื่อให้รถพยาบาลฉุกเฉินหาทางวิ่งผ่านเราไปเอง และให้คิดเสมอว่าทุกวินาทีมีค่าสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินเสมอ

"นอกจากการประชาสัมพันธ์ไม่ให้มีการโทรป่วนสายด่วน 1669 แล้ว เรายังประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบและเข้าใจถึงการใช้งานสายด่วน 1669 อย่างต่อเนื่องด้วย ซึ่งประชาชนที่เดินทางกลับบ้านปีใหม่หากพบเห็นเหตุที่มีประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินท่านสามารถขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 1669 ได้ทันที เราจะรีบส่งเจ้าหน้าที่และรถพยาบาลเข้าให้การช่วยเหลือผู้ที่บาดเจ็บ หรือป่วยฉุกเฉินโดยด่วน และที่สำคัญที่สุดคือในระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือไม่ควรเคลื่อนย้ายผู้ป่วยด้วยตนเอง เพราะหากไม่มีเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญเข้าให้การช่วยเหลือดูแลอาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตหรืออาการทรุดลงก่อนถึงโรงพยาบาลได้" นพ.อนุชากล่าว

ขณะที่นายจีรวุธ ทองทศ เจ้าหน้าที่พยาบาลวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ศูนย์สื่อสารสั่งการโรงพยาบาลสมุทรปราการ กล่าวว่า ในศูนย์ฯของเรานั้นมีเจ้าหน้าที่ดำเนินงานอยู่ทั้งหมดสี่คนและมีคู่สายที่คอยรับการโทรขอความช่วยเหลือจากประชาชนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินอยู่ 3 คู่สาย แต่ใน3คู่สายนั้นใช้งานได้จริงเพียงแค่ 1 คู่สายเพราะที่เหลือถูกโทรก่อกวนจนไม่สามารถใช้การใดๆได้ โดยเฉลี่ยในหนึ่งวันจะมีสายโทรก่อกวนมากถึง 300สาย ซึ่งในช่วงกลางวันจะเป็นเด็กที่ใช้เบอร์ตู้โทรศัพท์สาธารณะโทรเข้ามาก่อกวน นอกจากการโทรก่อกวนจากเด็กแล้วก็ยังมีผู้ใหญ่อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเราพบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตที่โทรเข้ามาก่อกวนในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเพลงให้ฟัง การโทรมาแล้ววางสาย หรือแม้กระทั่งเซ็กส์โฟน ทั้งนี้การโทรก่อกวนสายด่วน1669 ถือว่ามีความผิดทางกฎหมายอย่างชัดเจน

เจ้าหน้าที่พยาบาลวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ศูนย์สื่อสารสั่งการโรงพยาบาลสมุทรปราการกล่าวเพิ่มเติมว่า ในเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้เราได้เตรียมความพร้อมของสายด่วน1669ไว้คอยให้บริการประชาชนหากเจ็บป่วยฉุกเฉินเต็มที่ ซึ่งตนอยากฝากบอกประชาชนทุกคนว่าสายด่วน1669เป็นสายด่วนสำคัญที่เอาไว้ช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน พวกเราทั้งหมดทำงานแข่งกับเวลาเราต้องช่วยคนให้ทันเวลา ถ้าหากมีการโทรก่อกวนสายด่วน1669 ก็จะทำให้คนที่ต้องการความช่วยเหลือไม่สามารถโทรเข้ามาใช้บริการได้ และจะทำให้ผู้ป่วยฉุกเฉินจริงๆเสียชีวิตได้ ซึ่ง 1นาทีของเราเท่ากับ1ชีวิต หรือแม้กระทั่งแค่10วินาทีก็เท่ากับการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินได้หลายคน

"หากหัวใจของคนเราหยุดเต้นจะทำให้สมองขาดออกซิเจนและจะเสียชีวิตได้ภายใน 4นาที ดังนั้นหากมีการโทรเข้ามาขอความช่วยเหลือ หากผู้โทรเข้ามาทำCPR ไม่เป็น หากเขาโทรติดเราก็สามารถสอนเขาทางโทรศัพท์เรื่องการทำCPRเบื้องต้นได้ก็จะสามารถช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุหรือญาติเขาได้ ผมจึงอยากฝากไปถึงคนก่อกวนว่าขอสายของเราไว้สัก1สาย เพราะสายของเราเอาไว้ช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน อยากให้ทุกคนตระหนักว่าสายด่วน1669เป็นสายด่วนช่วยชีวิต ถ้าหากเราเข้าไปช่วยทันก็จะทำให้ผู้ป่วยฉุกเฉินรอดชีวิตมากขึ้น จึงอยากฝากให้พวกเราทุกคนตระหนักในเรื่องนี้ให้มากยิ่งขึ้น"เจ้าหน้าที่พยาบาลวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ศูนย์สื่อสารสั่งการโรงพยาบาลสมุทรปราการกล่าว

ด้านนายกมลศักดิ์ ชาโรจน์ ตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่สำโรงใต้ ได้บอกเล่าถึงผลกระทบทีเกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัวว่า เหตุการณ์ที่ตนและครอบครัวเจอกับตัวเองเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ โดยลูกพี่ลูกน้องของตนเองได้เจ็บป่วยฉุกเฉินมีอาการชักเกร็งน้ำลายฟูมมาก และตนได้โทรขอรับบริการผ่านสายด่วน 1669 ซึ่งโทรไปจำนวน 20 กว่าสาย แต่ไม่สามารถติดต่อได้เลยสักครั้ง อาการของพี่เขาก็เริ่มเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ จนต้องโทรไปที่เบอร์ 191 ซึ่งเจ้าหน้าที่ของ 191 ก็ยังยืนยันให้โทรกลับมาขอใช้บริการที่เบอร์ 1669 เช่นเดิม ตนพยายามในการโทรจนติด และเจ้าหน้าที่ของสายด่วน 1669 ก็ได้มาช่วย โดยเมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงตนได้พยายามสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าเหตุใดการติดต่อขอใช้บริการสายด่วน 1669 จึงเป็นไปอย่างยากลำบาก โทรติดยากมากสายไม่ว่างตลอดเวลา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บอกตนว่าที่เป็นเช่นนั้นเพราะสายด่วน 1669 นั้นถูกโทรก่อกวนบ่อย ซึ่งส่วนใหญ่สายที่โทรก่อกวนจะเป็นเด็กเล็ก

นายกมลศักดิ์กล่าวว่า สำหรับลูกพี่ลูกน้องของตนหลังจากที่ได้รับการช่วยเหลือจากสายด่วน 1669 แล้วนำส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาต่อนั้น อีกประมาณ 6-7 วันพี่เขาก็เสียชีวิต เพราะขาดอากาศไปเลี้ยงที่สมอง ซึ่งหากพี่เขาได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่อย่างทันท่วงทีพี่เขาก็จะไม่เป็นแบบนี้ ในส่วนของเด็กที่โทรป่วนนั้นตนอยากฝากถึงผู้ปกครองทั้งหลายว่าให้ดูแลบุตรหลานของตนให้ดีสอนให้เด็กๆ เห็นความจำเป็นและความสำคัญของสายด่วน 1669 ถ้าเด็กเขาเห็นความจำเป็นและความสำคัญเขาก็จะไม่โทรป่วน และสำหรับผู้ใหญ่ที่คึกคะนองตนก็อยากให้พึงระลึกเสมอว่าสายด่วน 1669 นั้นเป็นสายด่วนช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินการโทรเล่นของคุณเพียงหนึ่งครั้งจะทำให้คนอีกหลายคนต้องสูญเสียอยากให้ช่วยกันเห็นความสำคัญตรงนี้ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้