แปรงฟันถูกวิธี เตรียมยิ้มสดใส ต้อนรับวาเลนไทน์

ศุกร์ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๐๙:๓๔
วันวาเลนไทน์ ถึงแม้ว่าไม่ใช่เทศกาลของคนไทย แต่ก็นับว่าเป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่คนไทยและคนทั่วโลกให้ความสำคัญอยู่ไม่น้อย เพราะถือว่าเป็นเทศกาลที่อบอวนไปด้วยความสุข หลายๆ คนจึงมักใช้โอกาสนี้ในการบอกรักกัน และแน่นอนว่า การมีรอยยิ้มสดใส เตรียมพร้อมที่จะยิ้มหวานๆ ให้กับคนที่รักในเทศกาลพิเศษแบบนี้ ก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน

ทพ.ธนา จูระมงคล ผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม โรงพยาบาลปิยะเวท กล่าวว่า "การรักษาสุขภาพปากและฟันที่ดีเป็นสิ่งสำคัญสุด การมีเหงือกและฟันที่แข็งแรง ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ดูดีและรู้สึกดีเท่านั้น แต่ยังช่วยให้รับประทานอาหารได้สะดวก และพูดได้อย่างชัดถ้อยชัดคำอีกด้วย สุขภาพปากและฟันที่ดีจึงมีความสำคัญต่อการความเป็นอยู่ที่ดี โดยเริ่มได้ไม่ยาก สิ่งแรกที่ควรทำคือการแปรงฟัน ในความเป็นจริงแล้วการแปรงฟันให้สะอาดนั้นมีรายละเอียดมากกว่าการใช้แปรงถูไปถูมาแค่สองสามครั้ง แต่ยังรวมไปถึงการเลือกแปรงสีฟันและยาสีฟันที่เหมาะสมด้วย คือควรเลือกแปรงสีฟันที่มีขนาดพอเหมาะกับช่องปาก แปรงสีฟันที่ใช้ควรมีขนแปรงนุ่ม จะช่วยส่งเสริมให้แปรงฟันได้ โดยไม่ต้องออกแรงมาก สามารถป้องกันการสึกกร่อน และอาการเสียวฟัน ที่อาจเกิดต่อเนื่องได้ การใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงอ่อนนุ่มจะช่วยให้ขนแปรงเข้าไปตามซอกฟัน ซึ่งเป็นที่สะสมของเศษอาหารและคราบจุลินทรีย์ได้อย่างทั่วถึง ส่วนยาสีฟันควรเลือกที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ การแปรงฟันจะช่วยลดสภาวะความเป็นกรด ในช่องปาก และเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับตัวฟัน ซึ่งปริมาณฟลูออไรด์ในยาสีฟันสำหรับเด็กจะมีปริมาณฟลูออไรด์น้อยกว่ายาสีฟันสำหรับผู้ใหญ่ เป็นต้น สำหรับการแปรงฟันที่ถูกวิธีนั้น ควรแปรงในบริเวณที่มีการสะสมของเศษอาหารและคราบแบคทีเรียมากที่สุด คือบริเวณเหงือกในช่วงรอยต่อระหว่างเหงือกและฟันที่จะมีคราบจุลินทรีย์และเศษอาหารเข้าไปติดได้ง่ายที่สุด และเป็นส่วนที่ตรวจพบฟันผุบ่อยที่สุด ดังนั้นเราจึงควรใส่ใจกับการทำความสะอาดบริเวณนั้นเป็นพิเศษ เพราะการแปรงนวดเหงือกไม่เพียงช่วยให้ทำความสะอาดสิ่งสกปรกแต่ยังช่วยนวดเหงือกให้แข็งแรงด้วย การแปรงฟันที่ดีควรแปรงฟันให้ทั่วทุกซี่และทุกด้าน เพราะเมื่อคราบจุลินทรีย์และแบคทีเรียก่อตัว ผลกระทบก็จะเกิดขึ้นทุกที่ในช่องปากได้เช่นกัน โดยจุดที่แปรงสีฟันเข้าถึงยากที่สุด คือบริเวณฟันที่อยู่ติดกระพุ้งแก้มด้านในสุด และด้านในของฟันรวมถึงเพดานปาก เป็นส่วนที่อับสายตา สังเกตได้ยาก จำเป็นต้องใช้เวลาและความละเอียดอ่อนในการแปรง ส่วนลิ้นและร่องเหงือกมักจะเป็นจุดที่ถูกละเลยการแปรงมากที่สุด แต่จริงๆแล้วปัญหากลิ่นปากและแบคทีเรียที่เกิดขึ้น จะเกิดได้จากทุกที่แม้บริเวณลิ้น ดังนั้นจึงต้องใส่ใจให้มีความสะอาดเท่ากันและทั่วถึง การใช้ไหมขัดซอกฟันอย่างถูกวิธี จะสามารถช่วยทำความสะอาดซอกระหว่างฟันให้สะอาด และช่วยเสริมสุขภาพเหงือกให้แข็งแรงด้วย

สำหรับข้อควรจำในการแปรงฟันที่ดี คือควรแปรงฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร การแปรงฟัน ควรแปรงแต่ละด้านให้ได้ประมาณ 4 – 5 ครั้ง และควรทำอย่างเบามือ ระยะเวลาในการแปรงฟันต่อครั้งคือ 2-3 นาที อย่าใจร้อนเกินไป และอย่าลืมใช้ไหมขัดซอกฟันช่วยอีกแรง เพียงเท่านี้ รอยยิ้มสดใส ก็จะเป็นของคุณในทุกเทศกาลอย่างแน่นอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้