ผลวิจัยชี้การใช้ Autologous Conditioned Serum (ACS) ควบคู่กับการทำกายภาพบำบัด ให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม

พฤหัส ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๐๙:๐๐
ข้อมูลเมื่อปี 2556 จากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า โรคข้อเข่าเสื่อมพบได้ใน 10-15% ของประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปีทั่วโลก โรคนี้สามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัดหรือวิธีอื่นๆที่ไม่ต้องผ่าตัด เช่น การฉีดสารต่างๆเข้าข้อต่อโดยตรง อาทิ กรดไฮยาลูโรนิก คอร์ติโคสเตียรอยด์ พลาสมาที่อุดมไปด้วยเกล็ดเลือด และ Autologous Conditioned Serum (ACS / Orthokine(R))

คณะนักวิจัยชาวสเปนซึ่งประกอบด้วย ดร.ไฮเม บาเซลกา การ์เซีย-เอสคูเดโร และดร.เปโดร มิเกล เฮอร์นานเดส ทริลลอส ได้ทำการวิจัยเชิงสังเกตแบบไปข้างหน้า (prospective) เพื่อศึกษาภาวะข้อเข่าเสื่อมข้างเดียว โดยผลการศึกษาในหัวข้อ "Treatment of Osteoarthritis of the Knee with a Combination of Autologous Conditioned Serum and Physiotherapy: A Two-Year Observational Study" เพิ่งได้รับการเผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้ทางวารสาร "PLoS ONE"

การวิจัยดังกล่าวมีผู้ป่วยอายุระหว่าง 34-81 ปีเข้าร่วมทั้งสิ้น 118 คน เป็นระยะเวลารวม 24 เดือน โดยในช่วงเริ่มการทดลอง ผู้ป่วยกลุ่มนี้มีระดับความเจ็บปวดเฉลี่ย 8.1 ตามมาตรวัด Numeric Rating Scale (NRS 0-10) ซึ่งสอดคล้องกับค่า Western Ontario and McMaster Universities Osteoarthritis Index (WOMAC) จากนั้นผู้วิจัยได้ทำการฉีดยา ACS ขนาด 2 mL เข้าข้อต่อของผู้ป่วย 4 ชุด สัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 4 สัปดาห์ ตามมาด้วยการทำกายภาพบำบัด 30 ครั้ง

ผลลัพธ์

ผลการวิจัยเผยให้เห็นว่า ระดับความเจ็บปวดตามมาตรวัด NRS ได้ปรับตัวลดลงมากกว่า 60% ในช่วง 3 เดือนแรกภายหลังการรักษา และมีค่าทรงตัวอยู่ในระดับนั้น ส่วนระดับความเจ็บปวดตามมาตรวัด WOMAC ก็ปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน ผลลัพธ์จากการวิจัยดังกล่าวไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุ เพศ น้ำหนัก และระยะของโรคแต่อย่างใด ทั้งนี้ ศ.ดร.ปีเตอร์ เวห์ลิง ซีอีโอของ Orthogen AG ในเมืองดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า "ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นทั้งในแง่ของอาการปวดและการทำงานของร่างกายในการวิจัยครั้งนี้น่าประทับใจอย่างยิ่ง"

เกี่ยวกับ ACS/ Orthokine(R)

Orthokine(R) หรือที่วางจำหน่ายในเยอรมนีในชื่อ Orthokin(R) เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับการรักษาที่ใช้เลือดของผู้ป่วยเอง โดยการได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวต้องใช้กระบอกฉีดยา EOTII (ของบริษัท Orthogen Lab Services GmbH จากเมืองดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี)

http://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0145551 (22.2.2016)

สามารถรับชมข่าวฉบับเต็มได้ที่ http://www.presseportal.de/nr/59057

ติดต่อ:

ปีเตอร์ เวห์ลิง

โทร. +49(0)211-3870012

อีเมล: [email protected]

แหล่งข่าว: Orthogen AG

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา