กรมวิทย์ฯ ร่วมกับ ผู้ส่งต่อลาวา ซีโอไลท์ ในร้านค้าปลีก ลงชุมชนรณรงค์กำจัดลูกน้ำยุงลายสาเหตุของไข้เลือดออก ด้วย “ลาวาซีโอไลท์” นวัตกรรมกำจัดลูกน้ำยุงลายผลงานชิ้นแรกของโลก ในโครงการ “ลาวา สกัดจุด หยุดไข้เลือดออก”

พฤหัส ๓๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๔๘
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกับ บริษัท 9801 กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ส่งต่อลาวา ซีโอไลท์ สู่ร้านค้าปลีก นวัตกรรมกำจัดลูกน้ำยุงลายที่มีประสิทธิภาพสูงเหนือกว่าทรายกำจัดลูกน้ำยุงลายทั่วไปและเป็นผลงานชิ้นแรกของโลกที่คิดค้นและพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ไทย ลงพื้นที่ชุมชนบึงพระราม 9 ให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงอย่างถูกวิธีในโครงการ "ลาวา สกัดจุด หยุดไข้เลือดออก" รณรงค์ ป้องกันไข้เลือดออกและโรคอื่นที่มียุงเป็นพาหะ

ดร.อภิวัฏ ธวัชสิน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพิษวิทยาและสิ่งแวดล้อม สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กระทรวงสาธารณสุข เผยว่าโรคไข้เลือดออกมีการแพร่ระบาดในทุกๆปี ซึ่งมาจากหลายสาเหตุ ได้แก่ 1.อุณหภูมิโลกที่ร้อนขึ้นจึงทำให้ยุงเจริญเติบโตเร็ว 2. ฝนตกประปรายตลอดปีทำให้มีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงเพิ่มขึ้น 3. ขาดการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงและการป้องกันอย่างจริงจังและชาวบ้านไม่นิยมใช้ทรายกำจัดลูกน้ำยุงลายที่ได้รับแจกฟรี เนื่องจากทรายกำจัดลูกน้ำยุงลายทั่วไปมีกลิ่นเหม็น นอกจากนี้เมื่อใส่ลงไปในน้ำยังทำให้น้ำขุ่น ส่งผลให้ประชาชนไม่นิยมใช้ทรายกำจัดลูกน้ำยุงลาย ซึ่งถือว่าเป็นปัญหามาตลอด

ดังนั้นทีมวิจัยของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จึงร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และเอกชนได้คิดค้นหาวัสดุชนิดอื่นและพัฒนาสารกำจัดลูกน้ำยุงลายแทนสารชนิดเดิมตั้งแต่ปี 2550 จนพบว่า "ทรายภูเขาไฟ หรือซีโอไลท์ (Zeolite)" เป็นสารกำจัดลูกน้ำยุงลายเกล็ดซีโอไลท์ที่มีประสิทธิผลดีเป็นอย่างยิ่ง ซึ่ง ซีโอไลท์ ที่นำมาใช้คือ Hydrous aluminium silicates ที่พบในหินภูเขาไฟ ปกติใช้บำบัดน้ำเสียเช่นเดียวกับถ่าน มีลักษณะเป็นรูพรุน เมื่อนำทีมีฟอสมาเคลือบแล้วไม่มีกลิ่นและทำให้น้ำใส เนื่องจากทีมีฟอสจะแทรกเข้าไปอยู่ตามรูพรุนของทรายภูเขาไฟและช่วยชะลอการละลายตัวของทีมีฟอส ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดลูกน้ำยุงลายนาน 3-6 เดือน ซึ่งมีอายุการใช้งานนานกว่าผลิตภัณฑ์กำจัดลูกน้ำชนิดเดิมทำให้ไม่ต้องใช้บ่อย โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ทำการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนมาเป็น "ลาวาซีโอไลท์" นวัตกรรมชิ้นแรกของโลกที่สามารถกำจัดลูกน้ำยุงลายได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยข้อดี 3 ประการคือ 1.มีประสิทธิภาพสูง กำจัดลูกน้ำยุงลายได้นานกว่า 3-6 เดือน 2.ไม่มีกลิ่นและน้ำใส 3.ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตแม้เผลอดื่มกิน โดยมีอัตราส่วนในการใช้ ลาวาซีโอไลท์ คือ 20กรัม ต่อน้ำ 1 โอ่งมังกร หรือประมาณ 200 ลิตร

อย่างไรก็ตามปัญหาไข้เลือดออก และโรคอื่นๆ ที่มียุงเป็นพาหะยังคงแพร่ระบาดในประเทศไทยและยังคงมีสถิติที่น่าเป็นห่วง โดยล่าสุดมีรายงานจาก สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 15 มีนาคม 2559 ว่ามีจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก สะสมรวม 11,616 ราย และมีการรายงานจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 94.54 เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2558 ณ ช่วงเวลาเดียวกัน และผู้ป่วยเสียชีวิต 4 ราย โดยมีการกระจายการเกิดโรคไข้เลือดออกตามกลุ่มอายุ ส่วนใหญ่พบในกลุ่มอายุ 10-14 ปี มีอัตราป่วยสูงสุด รองลงมาได้แก่ กลุ่มอายุ 5-9 ปี , อายุ 25-34 ปี และอายุ 0-4 ปี ตามลำดับ สัดส่วนอาชีพที่พบผู้ป่วยสูงสุดคือนักเรียน ร้อยละ 42.11 รองลงมาได้แก่ รับจ้าง ร้อยละ 19.30และไม่ทราบอาชีพร้อยละ 23.01ตามลำดับ ดังนั้นจากรายงานดังกล่าวประชาชน และหน่วยงานทุกภาคส่วนควรร่วมมือกันในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในบริเวณครัวเรือน รวมถึงโรงเรียน และป้องกันไม่ให้ถูกยุงกัดด้วยการใช้สเปรย์กันยุง เมื่อต้องออกไปธุระนอกบ้าน หรือฉีดสเปรย์กันยุงให้บุตรหลานก่อนไปโรงเรียน

นายณัฐวุฒิ์ มโนสุทธิ ประธาน บริษัท 9801 กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ส่งต่อ ลาวาซีโอไลท์ ให้กับประชาชนในร้านค้าปลีก เผยว่า จากกระแสความตื่นตัวของสาธารณชนต่อโรคไข้เลือดออกทั่วประเทศ กรณี ดารา นักแสดง นักข่าว และบุคคลใกล้ตัวของประชาชนป่วยเป็นไข้เลือดออกจำนวนมาก อีกทั้งไข้ซิกาที่มียุงลายเป็นพาหะ และพบว่านักท่องเที่ยวผู้ที่เคยมาท่องเที่ยวในประเทศไทยบางราย ภายหลังเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดพบว่าติดเชื้อไวรัสซิกา ซึ่งแม้ยังไม่มีการรายงานการแพร่ระบาดในประเทศไทย แต่ก็ควรป้องกันไว้ดีกว่ามาแก้ไขภายหลัง จึงทำให้ประชาชนตระหนักถึงการป้องกันไข้เลือดออกและ ไข้ซิก้า และโรคอื่นที่มียุงลายเป็นพาหะ เช่น ชิคุนกุนย่า ไปพร้อมๆ กัน

ดังนั้น ทางบริษัทฯ มีความเป็นกังวลถึงสถานการณ์ไข้เลือดออกที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ และมีความมุ่งหวังที่จะให้ประชาชนเกิดความรู้และความเข้าใจในการนำนวัตกรรมลาวาซีโอไลท์ในการกำจัดลูกน้ำยุงลายไปใช้อย่างถูกต้องจึงเป็นที่มาของโครงการ "ลาวาสกัดจุด หยุดไข้เลือดออก" เพื่อลงพื้นที่ชุมชนจัดกิจกรรมให้ความรู้และกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายของไข้เลือดออกที่อันตรายถึงแก่ชีวิต และการป้องกันตั้งแต่ต้นเหตุโดยการกำจัดลูกน้ำยุงลายด้วยการแจกตัวอย่างนวัตกรรมลาวาซีโอไลท์ ให้ชาวบ้านนำไปใส่ในภาชนะน้ำใช้และน้ำขังในครัวเรือนและบริเวณบ้าน โดยสามารถช่วยกำจัดลูกน้ำยุงลายได้นาน 3 – 6 เดือน โดยลงพื้นชุมชมบึงพระราม9 เฉลิมพระเกียรติเพื่อเป็นโครงการนำร่อง ซึ่งหากทุกๆ ชุมชุมร่วมมือร่วมใจในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงอย่างจริงจัง เชื่อมั่นว่าสถิติผู้ป่วยไข้เลือดออกจะลดจำนวนลง นอกจากนี้ยังทำการแจกป๊อกป๊อกสเปรย์น้ำกันยุงสูตรธรรมชาติที่สกัดจากน้ำมันตระไคร้หอมแท้แก่ชาวบ้านเพื่อใช้ป้องกันยุงกัดหากต้องออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านและฉีดสเปรย์น้ำกันยุงสูตรธรรมชาติให้บุตรหลานและเด็กเล็กก่อนไปโรงเรียน เพื่อป้องกันโรคร้ายที่มียุงเป็นพาหะ

สำหรับประชาชนที่ต้องการกำจัดลูกน้ำยุงลายอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วย ลาวาซีโอไลท์ นวัตกรรมกำจัดลูกน้ำยุงลายผลงานชิ้นเอกที่คิดค้นโดยนักวิทย์ฯไทย สามารถหาซื้อได้ที่ วิลล่าซุปเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขา, ท็อปส์ซุปเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขา, แม็กซ์แวลูซูเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขา, กูร์เมต์ มาร์เก็ต (สยามพารากอน และ เอ็มควอเทียร์) โฮมเฟรชมาร์ท (เดอะมอลล์บางกระปิ, เดอะมอลล์ท่าพระ, เดอะมอลล์รามคำแหง, เดอะมอลล์บางแค และเดอะมอลล์โคราช) ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต, ศูนย์เภสัชกรรมฟาร์แมกซ์, สหกรณ์กรุงเทพ (เอกมัย, ปิ่นเกล้า, บางลำพู, และลาดหญ้า)ตั้งฮั้วเส็งสาขาธนบุรี, ยูเอฟเอ็ม ฟูจิ (สาขาสุขุมวิท 33, สาขาสุขุมวิท35) หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-514 – 7088 ต่อ 210 หรือสั่งซื้อผ่านออนไลน์ได้ที่ https://www.facebook.com/PokPok-No-DEET

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4