เปิดปฏิบัติการ 'สสจ.นครพนม’ เก็บกลับ/ทำลาย 'วัคซีนโปลิโอ’

พฤหัส ๒๘ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๔:๔๕
ตามที่กระทรวงสาธารณสุข มีแผนปรับเปลี่ยนวัคซีนโปลิโอ (OPV) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อเป็นอ่อนแรง 3 สายพันธ์ (Trivalent OPV) มาเป็นชนิดเชื้อเป็นอ่อนแรง 2 สายพันธ์ (Bivalent OPV) กำหนดเก็บกลับและทำลาย Trivalent OPV จากสถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งพร้อมกันทั่วประเทศภายใน 25 เมษายน 2559 และพร้อมใช้ชนิดใหม่ทดแทนภายใน 29 เมษายน 2559 สสจ. นครพนม ได้ดำเนินการเก็บกลับและเผาทำลายโดยใช้เตาเผาขยะติดเชื้อของโรงพยาบาลนครพนม ยืนยันมั่นใจวัคซีนโปลิโอเดิมที่มีอยู่ถูกทำลายหมดและไม่มีปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม จัดกิจกรรมการเก็บกลับและทำลาย Trivalent OPV โดยมีนายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นประธานลงนามในแบบรายงานการทำลาย ณ ลานเอนกประสงค์ ชั้น 1 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ซึ่งคณะกรรมการขับเคลื่อนการเก็บกลับและทำลายในระดับจังหวัด ประกอบด้วย นายแพทย์ (เชี่ยวชาญ) ด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เป็นประธาน หัวหน้ากลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เป็นรองประธาน เภสัชกรที่รับผิดชอบคลังวัคซีนโรงพยาบาลในแต่ละอำเภอ เป็นกรรมการ และหัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด กรรมการและเลขานุการ

การดำเนินการเก็บกลับและทำลายวัคซีนโปลิโอ ครั้งนี้ มีความมั่นใจว่า สามารถดำเนินการได้ครอบคลุมทุกสถานบริการสาธารณสุข ทุกแห่ง ขั้นตอนในการดำเนินการเก็บรวบรวมวัคซีนจากหน่วยบริการ ประกอบด้วย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) PCU หน่วยบริการในโรงพยาบาล เช่น คลินิกสุขภาพเด็กดี ศูนย์บริการสาธารณสุขขององค์การปกครองท้องถิ่น โรงพยาบาลสังกัดนอกกระทรวงสาธารณสุข และ CUP อื่นในอำเภอ โดยนำเก็บไว้ที่คลังวัคซีนโรงพยาบาล รวบรวมและส่งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และจัดส่งวัคซีนไปทำลาย ณ เตาเผาขยะติดเชื้อของโรงพยาบาลนครพนม ดำเนินการเผาโดยมีตัวแทนของคณะกรรมการขับเคลื่อนการเก็บกลับและทำลาย เป็นพยาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4