แบลคมอร์ส ห่วงใยคนไทยเผชิญภาวะความเครียด

จันทร์ ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๒๑
เพราะความเครียดเป็นปัญหาของคนส่วนใหญ่ในสังคม โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวัยทำงาน จะมีความเครียดแฝงอยู่แต่อาจไม่รู้ตัว บริษัท แบลคมอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงเชิญคุณหมอชัชพล นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ เจ้าของผลงาน "เรื่องเล่าจากร่างกาย" มาร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับความเครียดส่งผลกระทบต่อกลไกการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายอย่างไร พร้อมส่งเสริมแนวคิด "Live More" ให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญกับการออกกำลังกาย การพักผ่อนที่เพียงพอ และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงการสร้างความคิดอารมณ์แนวบวก โดยจะต้องอยู่บนพื้นฐานของการมีสุขภาพดี เพื่อให้เกิด Work Life Balance

นพ. ชัชพล เกียรติขจรธาดา เล่าถึงการทำงานของร่างกายว่า ความเครียดเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อวัยวะในร่างกายเกิดการเสื่อมถอย ซึ่งความเครียดมี 2 อย่าง คือความเครียดทางจิตใจ กับความเครียดทางร่างกาย โดยความเครียดทั้งสองอย่างนี้เชื่อมโยงกัน สมองรับรู้ถึงความเครียด จะมีการเชื่อมโยงระหว่างเส้นประสาทและฮอร์โมนมาที่ร่างกาย เมื่อร่างกายรับรู้ถึงความเครียดกลไกภายในร่างกายจะปิดระบบที่ไม่จำเป็นให้หยุดการทำงานไปก่อน เช่น ระบบซ่อมแซมตัวเอง ระบบสืบพันธุ์ ระบบย่อยอาหาร จึงเป็นคำตอบที่ว่า ทำไมเมื่อเกิดอาการเครียดจึงมักมีอาการนอนไม่หลับ อาหารไม่ย่อย แผลหายช้าเป็นต้น นอกจากนี้การรับประทานอาหารที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการของร่างกายก็เป็นอีกปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเครียดขึ้นกับร่างกาย อาหารที่เรารับประทานกันในปัจจุบันมักจะไม่ค่อยมีความหลากหลาย ใยอาหารน้อย หวานมาก อาหารมักจะถูกแปรรูปไปจากธรรมชาติ ทำให้มีพลังงานสูงแต่สารอาหารน้อย ซึ่งต่างไปจากอาหารที่บรรพบุรุษของเรากินมาตลอดหลายหมื่นถึงหลายแสนปีมาแล้ว

ในทางทฤษฎีการกินอาหารที่หลากหลาย กินผักผลไม้หลากสี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และหากิจกรรมที่ลดความเครียดทำ คือวิธีดูแลสุขภาพที่ดีที่สุด แต่ในชีวิตจริงของคนวัยทำงานโดยเฉพาะคนหนุ่มสาวในเมืองใหญ่ มักจะทำงานหนัก พักผ่อนน้อยและไม่ค่อยมีทางเลือกในการกินอาหารมากนัก กรณีเช่นนี้การรับประทานอาหารเสริมก็จะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยได้ ในระหว่างที่เราพยายามปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น

เมื่อพูดถึงความเครียดต้องยอมรับว่าหลายครั้งผู้คนในปัจจุบันอาจจะเครียดโดยไม่รู้ตัว การต้องนอนดึกตื่นเช้า หงุดหงิดขณะขับรถไปทำงาน การต้องนั่งที่โต๊ะทำงานนานๆโดยไม่ค่อยได้ขยับตัว การต้องดื่มแอลกอฮอลเพื่อเข้าสังคม ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุของความเครียดทางร่างกายโดยที่เราไม่รู้ตัวได้ทั้งนั้น เมื่อเกิดภาวะเครียดขึ้น ฮอร์โมนเครียดและสารเคมีต่างๆในเลือดที่เปลี่ยนแปลงไปจะมีผลเสียต่อร่างกายได้เกือบทุกอวัยวะ คนที่เครียดจึงมักจะดูแก่เร็ว และความแก่ก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ภาพลักษณ์ภายนอกเท่านั้น แต่ความแก่ยังมีผลต่ออวัยวะภายในต่างๆอีกด้วย เช่น ถ้าเส้นเลือดเราแก่ ก็เสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคเส้นเลือดสมองแตกหรือตีบมากขึ้น เมื่อสมองเราแก่ความจำเราก็จะแย่ลง

"ในคนที่มีความเครียดสูงๆเช่นนี้ ถ้าไม่สามารถกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพได้ร่างกายก็จะยิ่งแย่ลงไปอีก กรณีเช่นนี้การกินวิตามินบีรวม แมกนีเซียม และวิตามินซี เสริมระยะสั้นๆก็อาจจะช่วยในเรื่องของความเครียด ทำให้รู้สึกมีพลัง และอาจช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ เพราะวิตามินเหล่านี้จำเป็นต่อปฏิกริยาเคมีที่สำคัญต่างๆในร่างกายรวมไปถึงการมีส่วนช่วยในการสร้างสารสื่อประสาทหลายชนิดในสมองด้วย ถ้าจะเทียบก็อาจจะมองได้ว่าอาหารเสริมเหล่านี้เหมือนเป็นการเติมน้ำมันหล่อลื่นในวันที่เครื่องจักรฝืดเคืองเป็นพิเศษ" นพ.ชัชพล กล่าวในที่สุด

ด้าน น.ส. พรภัทร จิรเรืองปัญญา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แบลคมอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จากพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทย ความสุขที่เกิดขึ้นนั้นจะต้องประกอบไปด้วย แรงบันดาลใจ อาชีพ ความรัก ครอบครัว และเพื่อน แต่จะต้องอยู่บนพื้นฐานของการมีสุขภาพดี ซึ่งเป็นที่มาของแนวคิด "Live More" ที่ต้องการให้ทุกคนมีความสุขทุกด้านของชีวิต พร้อมที่จะรับมือกับการดำเนินชีวิตและการทำงาน แต่ในขณะนี้สังคมไทยผู้คนต้องเผชิญกับปัญหาความเครียดอุปสรรคที่บั่นทอนสุขภาพจิตและสุขภาพกาย ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารที่มีสารกระตุ้นให้สมองสร้างฮอร์โมนคลายเครียด หรือส่งเสริมการทำงานของร่างกายและระบบประสาทให้สมดุล เช่น วิตามินและเกลือแร่ เพราะจำเป็นต่อการทำงานของฮอร์โมนและระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับความเครียด โดยเฉพาะกลุ่มวิตามินบี ซึ่งจะพบมากในอาหารประเภทธัญพืช นม ไข่แดง ตับ รวมถึงแมกนีเซียม อาหารที่มีแมกนีเซียมสูงจะมีคุณสมบัติลดความดันโลหิต เช่น อาหารจำพวกปลา หอย เมล็ดธัญพืช ผักใบเขียว ผลไม้ เป็นต้น จึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่ด้วยสภาพสังคมที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบการเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่รวมสารอาหารที่จำเป็นต่อการขจัดความเครียดจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง โดยผู้บริโภคควรขอคำแนะนำจากเภสัชกรก่อนเลือกซื้อทุกครั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?