เลขาฯ สพฉ. วอนผู้สร้างหนัง ละคร ถ่ายทอดข้อมูลการช่วยคนเจ็บป่วยฉุกเฉินที่ถูกต้องแก่ประชาชน เน้นควรเพิ่มฉากการโทร. 1669

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๐๘:๔๙
จากที่มีกระแสการเผยแพร่คลิปจากกล้องหน้ารถ เป็นเหตุการณ์ที่ผู้หญิงขับรถไปเจอคนเจ็บนอนอยู่กลางถนนแล้วกลายเป็นมิจฉาชีพ จนมีคนนำคลิปดังกล่าวไปแชร์ เป็นคลิปเตือนภัยในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้นั้น

นายแพทย์อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า คลิปดังกล่าว จริงๆแล้วเป็นภาพยนตร์สั้น ที่ สพฉ. จัดทำร่วมกับนิตยสารไบโอสโคป โดยคุณสายป่าน อภิญญา นักแสดงสาวเป็นผู้กำกับ ซึ่งการนำเสนอจะเป็นลักษณะการสอดแทรกการให้ความรู้ว่าถ้าเจอคนเจ็บป่วยฉุกเฉิน ให้โทร.1669 ซึ่งต่อมามีคนนำไปตัดต่อเผยแพร่ว่าเป็นเหตุการณ์จริง แต่ถ้าใครได้ชมก็จะทราบว่าเป็นการแสดงภาพยนตร์

ทั้งนี้นายแพทย์อนุชาได้กล่าวต่อว่าจากที่ผ่านมา เมื่อเรารับชมละคร หรือภาพยนตร์ เวลาที่มีฉากการช่วยเหลือผู้ป่วยผู้บาดเจ็บฉุกเฉิน ผู้ผลิตละครและภาพยนตร์กลับไม่ได้นำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง เมื่อประชาชนได้รับชมก็จะจดจำแบบผิดๆ ซึ่งเสี่ยงต่อการทำให้ผู้บาดเจ็บและผู้ช่วยเหลือได้รับอันตรายและไม่ได้รับการช่วยเหลือ เมื่อเกิดเหตุการณ์จริง เช่น การใช้ปากดูดพิษงูเมื่อถูกงูกัด การใช้ช้อนงัดปากคนเป็นลมชัก การอุ้มผู้บาดเจ็บถูกรถชนไปส่งโรงพยาบาลด้วยตัวเอง การแบกคนที่จมน้ำขึ้นบ่า เป็นต้น โดยส่วนหนึ่งนั้นอาจเป็นเพราะผู้ผลิตเอง ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญหรือมีการอัพเดตความรู้ในการปฐมพยาบาล

"ในปัจจุบันประเทศไทย มีระบบการบริการการแพทย์ฉุกเฉินสำหรับให้ช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน โดยประชาชนสามารถขอรับการช่วยเหลือได้ฟรี ผ่านสายด่วน 1669 ซึ่งในปีนี้ ทาง สพฉ. ได้ทำการประชาสัมพันธ์ โดยประสานกับผู้ผลิตละครภาพยนตร์ หลายๆเรื่อง ให้สอดแทรกฉากการโทร.1669 เมื่อมีตัวละครบาดเจ็บ รวมถึงเพิ่มบทการปฐมพยาบาลที่ถูกต้องตามเหตุการณ์นั้นๆ เพื่อเป็นความรู้ให้แก่ประชาชนที่รับชม และหากละครหรือภาพยนตร์เรื่องใด ที่ต้องมีฉากการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ผู้ผลิตสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่กลุ่มสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ทาง สพฉ. ยินดีสนับสนุนข้อมูลทางการแพทย์ฉุกเฉินที่ถูกต้อง" เลขาธิการ สพฉ. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน