สคร.10 อุบลฯ เตือนเกษตรกร ผู้มีแผลที่เท้าและลงแช่น้ำเป็นเวลานาน ให้ระวังโรคฉี่หนู

อังคาร ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๕:๐๗
สคร.10 อุบลฯ เตือนเกษตรกร ผู้มีแผลที่เท้า และลงแช่น้ำเป็นเวลานาน ให้ระวังโรคฉี่หนู แนะ หากมีอาการ ไข้เฉียบพลัน หนาวสั่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หลังแช่น้ำเป็นเวลานาน ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

นพ.ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.อุบลราชธานี (สคร.10) เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นช่วงฤดูกาลการระบาดของโรคไข้ฉี่หนู หรือโรคเลปโตสไปโรซิส (Leptospirosis) โรคนี้พบได้ตลอดปีแต่จะพบมากในช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นฤดูกาลที่มีฝนตกหนัก น้ำขังเฉอะแฉะเอื้อต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ข้อมูลสถานการณ์โรคไข้ฉี่หนู จากกลุ่มระบาดวิทยา สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.อุบลราชธานี พบรายงานผู้ป่วยในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 5 จังหวัด ได้แก่ จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และมุกดาหาร ในปี 2559 นี้พบผู้ป่วยโรคไข้ฉี่หนูแล้ว 130 ราย เสียชีวิต 3 ราย จังหวัดที่มีผู้ป่วย และเสียชีวิตมากที่สุด คือ จังหวัดศรีสะเกษ พบผู้ป่วย 85 ราย เสียชีวิต 3 ราย

นพ.ศรายุธ กล่าวต่อไปว่า โรคนี้มีสาเหตุมาจากหนู โดยเชื้อโรคซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียจะอยู่ในฉี่ของหนู หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น วัว ควาย สุนัข แมว ซึ่งปนเปื้อนอยู่ตามแหล่งน้ำขังชื้นแฉะทั่วไป เชื้อโรคไข้ฉี่หนูสามารถเข้าสู่ร่างกายโดยการเข้าทางบาดแผลหรือเยื่อบุอ่อนๆของร่างกาย เช่น ง่ามมือ ง่ามเท้า ตา ขณะที่แช่น้ำ หรือการรับประทานอาหารที่ไม่สะอาดมีเชื้อโรคปนเปื้อนในอาหารนั้นๆ มักพบติดเชื้อขณะทำนา ทำสวน ระหว่างการจับปลา หรือจับหนูในนา วิธีการป้องกันตนเองเบื้องต้นเกษตรกรควรสวมใส่รองเท้าบูทเมื่อลง แช่น้ำ และหลังเสร็จภารกิจหรือขึ้นจากน้ำให้รีบล้างมือ ล้างเท้า ด้วยสบู่ให้สะอาดทุกครั้ง โดยเฉพาะผู้ที่มีบาดแผลตามร่างกาย

ทั้งนี้ หากประชาชนเริ่มมีอาการ ไข้เฉียบพลัน หนาวสั่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อโดยเฉพาะหลัง ต้นขาและน่อง ปวดศีรษะ ตาแดง คลื่นไส้ และปวดท้อง ให้รีบพบแพทย์ทันที และแจ้งประวัติการเดินลุยน้ำให้ทราบด้วย เนื่องจากโรคนี้มียารักษาหายขาด หากไม่รีบรักษาและปล่อยไว้นานจนอาการมากขึ้นเช่น ไอเป็นเลือด ตัวเหลือง อาจเสียชีวิตจากไตวาย ตับวายได้ หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรสอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422/ นพ.ศรายุธ กล่าวปิดท้าย

Cr.ภาพประกอบข่าว: internet

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา