มูลนิธิโรคกระดูกพรุนนานาชาติ (IOF) เปิดตัวแคมเปญประจำปี 2559 เสริมสร้างการรับรู้เนื่องในวันสากลโรคกระดูกพรุน

จันทร์ ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๖:๐๐
- Love Your Bones: Protect Your Future – ดูแลกระดูกวันนี้ เพื่ออนาคตที่ดีในวันหน้า

มูลนิธิโรคกระดูกพรุนนานาชาติ (International Osteoporosis Foundation: IOF) เปิดตัวแคมเปญสร้างความตระหนักถึงภัยของโรคกระดูกพรุน เพื่อเฉลิมฉลองวันสากลโรคกระดูกพรุน (WOD) ประจำปี ซึ่งตรงกับวันที่ 20 ตุลาคมของทุกปี

วันสากลโรคกระดูกพรุนประจำปี 2559 นี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อหลัก "Love Your Bones: Protect Your Future" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนปกป้องสุขภาพกระดูกและกล้ามเนื้อของตนเอง พร้อมทั้งเรียกร้องให้แพทย์และหน่วยงานสาธารณสุขร่วมป้องกันภาวะกระดูกพรุนของคนในชุมชน

ศาสตราจารย์ จอห์น คานิส ประธาน IOF ระบุว่า "เราอาจมองไม่เห็นหรือไม่รู้สึกเจ็บปวด ขณะที่มวลกระดูกของเราลดลงเรื่อย ๆ จากภาวะกระดูกพรุน แต่นี่คือ 'ภัยเงียบ' ที่จะก่อให้เกิดภาวะกระดูกหัก ซึ่งจะสร้างความเจ็บปวด ภาวะทุพพลภาพ และท้ายที่สุดอาจนำไปสู่การสูญเสียอิสรภาพ หรือเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ดังนั้น เราจึงขอให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคกระดูกพรุนป้องกันตนเองจากภาวะกระดูกหัก ด้วยการทำกิจกรรมที่ช่วยสร้างเสริมสุขภาพกระดูก ควบคู่รับการรักษาทางการแพทย์ที่เหมาะสม"

มีการประมาณการว่า ภาวะกระดูกหักจากโรคกระดูกพรุนเกิดขึ้นทั่วโลกในทุก ๆ 3 วินาที โดยผู้หญิง 1 ใน 3 และผู้ชาย 1 ใน 5 ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีทั่วโลกจะต้องทนทุกข์ทรมานจากภาวะกระดูกหักไปตลอดช่วงชีวิตที่เหลือ ทั้งนี้ ผู้หญิงมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกระดูกสะโพกหักสูงกว่าความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ และมะเร็งปากมดลูกรวมกัน นอกจากนี้ประมาณ 50% ของผู้ที่กระดูกหักหนึ่งจุดอันเนื่องมาจากโรคกระดูกพรุนจะมีกระดูกหักในส่วนอื่นด้วย โดยมีโอกาสที่จะเกิดภาวะกระดูกหักเพิ่มได้อีกในบริเวณอื่น

แม้การวินิจฉัยโรค การประเมิน และการรักษาโดยหลีกเลี่ยงการผ่าตัด (Intervention) เพื่อลดความเสี่ยงของภาวะกระดูกหักนั้นมีประสิทธิภาพและก้าวหน้าไปมาก แต่กลับมีหญิงและชายเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ได้รับการรักษา โดยมีการประมาณการว่า หญิงสูงอายุที่มีกระดูกหักจากความเปราะบางนั้นได้รับการรักษาโรคกระดูกพรุนคิดเป็นสัดส่วนเพียง 10% จากจำนวนทั้งหมด ขณะที่ในปี 2553 พบว่าผู้ที่มีความเสี่ยงสูงว่าจะเกิดภาวะกระดูกหักจากโรคกระดูกพรุน 21.3 ล้านคนในสหภาพยุโรปนั้น มีอยู่ถึง 12.3 ล้านคนในจำนวนนี้ที่ไม่ได้รับการรักษา

จูดี้ สเตนมาร์ค ซีอีโอของ IOF แสดงความเห็นว่า "แคมเปญนี้กระตุ้นให้ทุกคนลงมือป้องกันภาวะกระดูกพรุน โดยเริ่มจากการตรวจสอบความเสี่ยงของโรคด้วย IOF One-Minute Osteoporosis Risk Test ทั้งยังเรียกร้องให้แพทย์และหน่วยงานสาธารณสุขทำการประเมินและรักษาผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อลดภาวะกระดูกหักจากโรคกระดูกพรุนลง"

ทดสอบความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนด้วย IOF Risk Test: https://iofbonehealth.org/iof-one-minute-osteoporosis-risk-test

วันสากลโรคกระดูกพรุนจัดขึ้นในวันที่ 20 ตุลาคมของทุกปี ติดตามแคมเปญรณรงค์ตลอดทั้งปีได้ที่: http://worldosteoporosisday.org/ #LoveYourBones

พันธมิตรอย่างเป็นทางการของวันสากลโรคกระดูกพรุน: Amgen, Fonterra, Lilly, MSD, Sunsweet

เกี่ยวกับ IOF

มูลนิธิโรคกระดูกพรุนนานาชาติ (IOF) เป็นองค์กรเอ็นจีโอที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่อุทิศตนเพื่อการป้องกัน การวินิจฉัย และการรักษาโรคกระดูกพรุน และโรคอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับระบบกล้ามเนื้อและโครงกระดูก http://www.iofbonehealth.org

สื่อมวลชนติดต่อ

Catherine Laverty

มูลนิธิโรคกระดูกพรุนนานาชาติ (IOF)

โทร. +41-79-874-52-08

อีเมล: [email protected]

ที่มา: มูลนิธิโรคกระดูกพรุนนานาชาติ (IOF)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4