"ADVA”เปิดเว็บไซต์ให้ความรู้ไข้เลือดออก หวังกระตุ้นชาติอาเซียนตื่นตัวป้องกันโรค

อังคาร ๒๖ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๐๑
ศ.พญ. อุษา ทิสยากร ประธานกลุ่มรณรงค์สนับสนุนวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกในเอเชีย (Asian Dengue Vaccination Advocacy หรือ ADVA) เปิดเผยว่าเนื่องในโอกาสวันไข้เลือดออกอาเซียนครั้งที่ 6 กลุ่ม ADVA ได้เปิดตัวโครงการ เดงกี่ มิชชั่น บัส บาโรมิเตอร์ (Dengue Mission Buzz Barometer) ซึ่งได้จัดทำเว็บไซต์www.denguemissionbuzz.org เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับไข้เลือดออกและเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับโรคนี้ในกลุ่มประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียน เนื่องจากไข้เลือดออกเป็นโรคที่มียุงเป็นพาหะและมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในโลก

สำหรับเว็บไซต์นี้ประกอบด้วยแบบทดสอบเตรียมความพร้อมด้านไข้เลือดออกเพื่อให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ทดลองทำ ซึ่งคำตอบของผู้เยี่ยมชมจาก 6 ประเทศที่เข้าร่วม ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนามจะผลัดเปลี่ยนกันแสดงบนกระดานแสดงคะแนนบนเว็บไซต์ ระบบจะเชิญชวนให้ผู้ร่วมตอบปัญหาแสดงผลคะแนนของตนและให้ประกาศนียบัตรเพื่อแสดงว่าได้ตอบปัญหาเสร็จสมบูรณ์ กลุ่ม ADVA ตั้งเป้าหมายว่าจะให้ความรู้ประชากรในกลุ่มประเทศดังกล่าวจากการตอบแบบทดสอบอย่างน้อย 25,000 คน นอกจากนี้เว็บไซต์ยังมีวิดีโอและข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกันไข้เลือดออกอีกด้วย

"การเปิดตัวเว็บไซต์นี้พร้อมกับวันไข้เลือดออกอาเซียนจะช่วยให้ประชาชนตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและการป้องกันโรคมากขึ้นในแบบที่ประชาชนได้มีส่วนร่วม ขณะเดียวกันยังกระตุ้นให้ภูมิภาคนี้เฝ้าระวังไข้เลือดออกมากยิ่งขึ้น" ศ.พญ. อุษากล่าว

ทั้งนี้ปัจจุบันไข้เลือดออกเป็นโรคที่มียุงเป็นพาหะมีอัตราการเพิ่มเร็วที่สุดในโลก โดยมีผู้ติดเชื้อเกือบ 400 ล้านคนทุกปี[i] ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาไข้เลือดออกแพร่จากที่เคยปรากฏอยู่ในไม่กี่ประเทศกลายเป็นระบาดใน 128 ประเทศที่มีประชากรอาศัยอยู่สี่พันล้านคน อุบัติการณ์ของโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นถึง 30 เท่าในช่วงเวลาดังกล่าว[ii],[iii] ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภาระทางเศรษฐกิจและภาระโรคจากไข้เลือดออกสูงเกินกว่าโรคอื่นๆ 17 โรคซึ่งรวมถึงโรคทางเดินหายใจส่วนบนอักเสบและตับอักเสบชนิดบีด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ