สคร. 12 สงขลา เตือนภาคใต้ระวังไข้เลือดออกช่วงหน้าฝน

พุธ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๔๕
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา (สคร. 12 สงขลา) เฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง เตือนประชาชนป้องกันตนเองจากโรคไข้เลือดออกในช่วงฤดูฝน

ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโลผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่าในช่วงนี้พื้นที่ภาคใต้กำลังเข้าสู่ฤดูฝนมีฝนตกในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดแอ่งน้ำขังบริเวณนอกบ้าน โดยจะวางไข่อยู่ตามเศษวัสดุ เศษภาชนะต่างๆ กล่องโฟม จานรองกระถางต้นไม้ กาบไม้ และยางรถยนต์ กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลายได้ ยุงอาจจะวางไข่ตามภาชนะที่มีน้ำขัง ซึ่งเป็นน้ำนิ่งใสและสะอาด น้ำฝนเป็นน้ำที่ยุงลายชอบวางไข่มากที่สุด เมื่อจำนวนยุงลายเพิ่มมากขึ้นมีโอกาสกัดคนและแพร่โรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น เพราะประชาชนทุกวัยเสี่ยงพอๆกัน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ สามารถเป็นโรคไข้เลือดออกได้ประชาชนจึงต้องดูแลบ้านเรือนของตนเอง ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เก็บน้ำ เก็บบ้าน เก็บขยะ

จากรายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่ 7 จังหวัดตอนล่างของกลุ่มระบาดวิทยาและข่าวกรอง สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 22 สิงหาคม 2559 พบว่ามีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้วทั้งสิ้น 3,124 ราย เสียชีวิต 6 ราย โดยพบผู้ป่วยมากที่สุด คือ จังหวัดสงขลา จำนวน 1,196 ราย เสียชีวิต 2 ราย รองลงมาคือจังหวัดนราธิวาส จำนวน 537 ราย เสียชีวิต 1 ราย จังหวัดปัตตานีจำนวน 388 ราย จังหวัดตรัง จำนวน 345 ราย เสียชีวิต 1 ราย จังหวัดปัตตานี 388 ราย จังหวัดพัทลุงจำนวน 321 รายจังหวัดยะลา จำนวน182 ราย เสียชีวิต 1 ราย และจังหวัดสตูล จำนวน 155 รายตามลำดับ

ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล กล่าวเพิ่มเติมว่าโรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดเชื้อไวรัสเดงกี่มียุงลายบ้านเป็นพาหนะนำโรคมาสู่คน อาการที่สำคัญของโรคไข้เลือดออก คือ มีไข้สูงเฉียบพลัน ไม่มีน้ำมูก ไข้สูงลอยประมาณ 2-7 วัน และมีอาการเลือดออก ส่วนใหญ่จะพบจุดเลือดออกที่ผิวหนัง ตับ และในบางรายที่มีอาการรุนแรงจะมีภาวะช็อกแทรกซ้อนเป็นเหตุเสียชีวิตได้ จึงขอให้ประชาชนป้องกันตนเองจากโรคไข้เลือดออกด้วยการหมั่นทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายบริเวณที่อยู่อาศัยทุกๆสัปดาห์หลีกเลี่ยงป้องกันไม่ให้ยุงกัด หากมีอาการไข้สูงลอยไข้ไม่ลดภายใน 2-3 วัน ให้สงสัยว่าเป็นโรคไข้เลือดออก ไม่ควรซื้อยาแก้ไข้หรือยาชุดรับประทานเอง ให้รีบพบแพทย์ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการป้องกันโรคไข้เลือดออก สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4