ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองฯ พบผู้ป่วยทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4 % ต่อปี แต่มีโอกาสรักษาหายถึง 75%

จันทร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๖:๓๗
ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองฯ พบผู้ป่วยทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4 % ต่อปีแต่มีโอกาสรักษาหายถึง 75% เตรียมจัดงาน "ปาฏิหาริย์-เปลี่ยนมะเร็ง-ให้เป็นสุข MIRACLE is all around" ครั้งที่ 3 เนื่องในวันมะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก

ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองฯ เผยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองพบผู้ป่วยสูงขึ้นเฉลี่ย 4% ต่อปี ทั้งต่างประเทศและในประเทศไทย แต่มีโอกาสรักษาหายถึง 3 ใน 4 ราย และปัจจุบันมีการตรวจพบมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในกลุ่มคนอายุน้อยเพิ่มมากขึ้น ทั่วโลกจึงให้ความสำคัญและตื่นตัว ยกให้วันที่ 15 ก.ย. ของทุกปี ตรงกับวัน "มะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก"และได้จัดงาน "ปาฏิหาริย์-เปลี่ยนมะเร็ง-ให้เป็นสุข:MIRACLE is all around" ครั้งที่ 3 เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงานกิจกรรมให้ความรู้พร้อมพูดคุยกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยามาแนะแนวทางการรักษาและการดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง ในวันอาทิตย์ที่ 11 ก.ย.นี้ ณ สยามพารากอน ชั้น 3 ลาน Living Gallery ฟรี!ตลอดงาน

ศ.นพ.ธานินทร์ อินทรกำธรชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญและตื่นตัวกับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เนื่องจากเป็นโรคมะเร็งทางโลหิตวิทยาที่พบได้บ่อยในประเทศไทยและทั่วโลก จึงยกให้วันที่ 15 กันยายน ของทุกปี จะตรงกับวัน "มะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก" และในปีนี้ "ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย" ด้วยความร่วมมือจากโรงเรียนแพทย์ และสถานพยาบาลที่สำคัญของประเทศ รวม 13 แห่ง จัดกิจกรรม "ปาฏิหาริย์-เปลี่ยนมะเร็ง-ให้เป็นสุข : MIRACLE is all around" ครั้งที่ 3 ในวันที่ 11 กันยายน 2559 ณ สยามพารากอน ชั้น 3 ลาน Living Gallery โดยการจัดงานในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คนไข้โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองทุกคน มีคุณภาพชีวิต และแรงบันดาลใจที่ดี เพื่อที่จะก้าวข้ามผ่านโรคร้ายไปให้ได้ และรู้สึกว่าถึงจะป่วยแต่ก็ป่วยอย่างมีความสุข ทั้งนี้ภายในงานจะพบกับแขกรับเชิญพิเศษและกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ดังนี้

· พูดคุยกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา เกี่ยวกับแนวทางการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในปัจจุบัน และไขทุกข้อข้องใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

· มินิคอนเสิร์ตจากคุณ "หนุ่ย นันทการนต์" ศิลปินนักร้องชื่อดังและอดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ระยะที่ 2

· ฟังข้อคิดดีๆ "Happiness Heart & Health" จากพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี เปิดประสบการณ์ตรงของคุณ "จุ๋ย วรัทยา" เมื่อคนที่คุณรักเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

· พูดคุยกับอดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่ผันตัวเองมาเป็นอาสาสมัครใน "โครงการพี่เลี้ยงเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง"นำทีมโดย เบล ศิรินทิพย์ จากเรื่องจริงกะเบลล์ และ ปริญลดา สาวสู้มะเร็ง

ทั้งนี้ จากสถิติพบผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในประเทศไทยเฉลี่ยปีละ 3,000 ราย โดยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเป็นมะเร็งทางโลหิตวิทยาที่พบได้บ่อยทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ และติดอันดับ 1 ใน 5 ของมะเร็งที่พบบ่อยในคนไทย ทั้งนี้อุบัติการณ์ของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองพบว่าสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก โดยสูงขึ้นปีละ 4% โดยในประเทศไทยพบผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองรายใหม่เฉลี่ยวันละ 8ราย ปัจจุบัน และอายุเฉลี่ยของผู้ป่วยรายใหม่น้อยลงกว่าสาเหตุปัจจัยหลักจากสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มความเสี่ยง มะเร็งต่อมน้ำเหลืองมี 2 ชนิด คือ ชนิดนอน-ฮอดจ์กิ้น หรือเอ็นเอชแอล (NHL) จะพบอุบัติการณ์สูงขึ้นตามอายุ โดยพบมากในผู้สูงอายุ โดยผู้ป่วยที่พบมีอายุเฉลี่ย 57 ปี เพศชายพบบ่อยมากกว่าเพศหญิง ส่วนมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดฮอดจ์กิ้น (HD) จะพบบ่อยในช่วงอายุ 20-30 ปี โดยผู้ป่วยที่พบมีอายุเฉลี่ย 37 ปี อาการเบื้องต้น ที่พบบ่อยคือ ต่อมน้ำเหลืองบริเวณรักแร้ ขาหนีบ ลำคอ หรือส่วนอื่นๆโต นานเกิน 2-3 สัปดาห์ และมีอาการปวดศีรษะ อาเจียน และความจำเสื่อมร่วมด้วย

วิธีการรักษา ได้แก่ การใช้เคมีบำบัด การใช้แอนติบอดี้ การฉายแสง และการปลูกถ่ายไขกระดูก (สเต็มเซลล์) โดยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง แบ่งเป็น 4 ระยะ หากผู้ป่วยรับการรักษาตั้งแต่ระยะที่ 1 มีโอกาสหายขาดถึงร้อยละ 75 ส่วนผู้ป่วยที่รับการรักษาในระยะที่ 2-4มีโอกาสหายขาด ร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับมะเร็งชนิดอื่นๆ และไม่ต้องอาศัยการผ่าตัด

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองจะพบมาก แต่เป็นมะเร็งเพียงไม่กี่ชนิดที่มีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ถึงร้อยละ 75แต่ปัญหาของผู้ป่วยในระยะแรกจะไม่ทราบว่าตนเองเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เนื่องจากอาการของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเหมือนอาการอื่นๆที่พบได้ในภาวะต่างๆ เช่น การติดเชื้อ ภูมิแพ้ เหงื่อออกตอนกลางคืน เป็นไข้ และน้ำหนักลด ดังนั้นความรู้ความเข้าใจ การดูแลสุขภาพตนเองอย่างดี รวมทั้งปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยาตั้งแต่เริ่มต้น จะทำให้วินิจฉัยและรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีโอกาสในการหายได้มากขึ้น ส่วนผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยแล้วนั้น ผู้ป่วยและครอบครัวมีส่วนสำคัญในการผลักดัน และให้กำลังใจผู้ป่วยระหว่างการรักษาร่วมกับแพทย์ที่จะให้การรักษาที่ดีที่สุดและมีโอกาสหายมากที่สุด โดยทั่วไปอาการของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองมักจะกินเวลานาน และไม่สามารถอธิบายได้จากสาเหตุอื่น แต่อย่างไรก็ตามมะเร็งขนิดนี้สามารถตอบสนองต่อยาเคมีบำบัดและยาแอนตี้บอดี้ได้เป็นอย่างดีเมื่อเทียบกับมะเร็งชนิดอื่น ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถติดต่อลงทะเบียนได้ที่บริเวณหน้างาน ฟรี!! หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ facebook : ThaiLymphoma หรือ อีเมลล์ : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?