15 ก.ย. “วันมะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก” ร่วมก้าวผ่านมะเร็งอย่างเป็นสุขในงาน “ปาฏิหาริย์-เปลี่ยนมะเร็ง-ให้เป็นสุข MIRACLE is all around” ครั้งที่ 3

อังคาร ๑๓ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๔:๕๑
ชมรมมะเร็วต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย พบมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในไทยเพิ่มมากขึ้น เผยปีนี้มีถึง 3,000 ราย โดยพบในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอยุน้อยได้มากขึ้น และติดอันดับ 1 ใน 5 ของมะเร็งที่พบบ่อยในคนไทย เดินหน้าจัดงาน "ปาฏิหาริย์-เปลี่ยนมะเร็ง-ให้เป็นสุข MIRACLE is all around" ครั้งที่ 3 เนื่องในวันมะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก เพื่อร่วมสร้างกำลังใจให้กับผู้ป่วยฯให้ก้าวผ่านโรคมะเร็งป่วยอย่างมีความสุข ทั่วโลกตื่นตัวและให้ความสำคัญมากขึ้นมากขึ้นกับอุบัติการณ์ของโรคที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยกให้วันที่ 15 ก.ย. ของทุกปี ตรงกับวัน "มะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก"

ศ.นพ.ธานินทร์ อินทรกำธรชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มะเร็งต่อมน้ำเหลืองเป็นมะเร็งทางโลหิตวิทยาที่พบได้บ่อยติดอันดับ 1 ใน 5 ของมะเร็งที่พบบ่อยในคนไทย โดยคาดว่าน่าจะมีผู้ป่วยใหม่ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองปีละกว่า 3,000 ราย หรือ เทียบเท่า 8 รายต่อวัน โดยมีปัจจัยเสี่ยงในปัจจุบันนี้ยังไม่สามารถบอกสาเหตุของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองทุกรายได้อย่างชัดเจน แต่พบมีความสัมพันธ์กับหลายภาวะ ได้แก่

· อายุ : อุบัติการณ์ของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเพิ่มขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น โดยอุบัติการณ์สูงสุดอยู่ที่ช่วง อายุ 60-70 ปี

· เพศ : เพศชายพบเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองมากกว่าเพศหญิง

· การติดเชื้อ : พบความสัมพันธ์ระหว่างมะเร็งต่อมน้ำเหลืองบางชนิดกับการติดเชื้อ เช่น การติดเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหาร (H.pylori) การติดเชื้อไวรัส EBV

· ภาวะพร่องภูมิคุ้มกันของร่างกาย : ผู้ป่วยติดเชื้อ เอช ไอ วี พบอุบัติการณ์ของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเพิ่มขึ้น

· โรคภูมิแพ้ตนเอง : ผู้ป่วยโรค เอส แอล อี (SLE) พบอุบัติการณ์ของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเพิ่มขึ้น

· การสัมผัสสารเคมี เช่น ยาฆ่าแมลงจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

ทั้งนี้สภาวะของโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองจึงถือเป็นอุบัติการณ์ของโรคที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก โดยสูงขึ้นปีละ 4% เช่น ในประเทศสหรัฐอเมริกา พบผู้ป่วยใหม่ถึงปีละ 50,000 ราย จึงยกให้วันที่ 15 ก.ย. ของทุกปี ตรงกับวัน "มะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก"เพื่อสร้างความตระหนักและหาทางป้องกันรักษา สำหรับในประเทศไทยจากสถิติพบผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เฉลี่ยปีละ 3,000 ราย โดยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเป็นมะเร็งทางโลหิตวิทยาที่พบได้บ่อยทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ และติดอันดับ 1 ใน 5 ของมะเร็งที่พบบ่อยในคนไทย

ในปีนี้ "ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย" ด้วยความร่วมมือจากโรงเรียนแพทย์ และสถานพยาบาลที่สำคัญของประเทศ รวม 13 แห่ง จึงได้จัดกิจกรรม "ปาฏิหาริย์-เปลี่ยนมะเร็ง-ให้เป็นสุข : MIRACLE is all around" ครั้งที่ 3โดยงานนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คนไข้โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองทุกคน ร่วมกันค้นหาปาฏิหาริย์ของตัวเองให้พบ และรู้สึกว่าเจ็บป่วยอย่างมีความสุข เพื่อที่จะก้าวข้ามผ่านโรคมะเร็งให้พ้นไป

โดยภายในงานมีแขกรับเชิญพิเศษมากมายร่วมกิจกรรม เพื่อให้คนไข้โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองทุกคน มีคุณภาพชีวิต และแรงบันดาลใจที่ดี เพื่อที่จะก้าวข้ามผ่านโรคร้ายไปให้ได้ และรู้สึกว่าถึงจะป่วยแต่ก็ป่วยอย่างมีความสุข อาทิ

· ร่วมพูดคุยกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา เกี่ยวกับแนวทางการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในปัจจุบัน และไขทุกข้อข้องใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

· มินิคอนเสิร์ตจากคุณ "หนุ่ย นันทกานต์" ศิลปินนักร้องชื่อดังและอดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ระยะที่ 2

· ฟังข้อคิดดีๆ "Happiness Heart & Health" จากพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี

· เปิดประสบการณ์ตรงของคุณ "จุ๋ย วรัทยา" เมื่อคนที่คุณรักเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

· พูดคุยกับอดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่ผันตัวเองมาเป็นอาสาสมัครใน "โครงการพี่เลี้ยงเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง" นำทีมโดย เบล ศิรินทิพย์ จากเรื่องจริงกะเบลล์ และ ปริญลดา สาวสู้มะเร็ง

นอกจากนี้ในงานยังร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้ป่วย เพื่อสร้างกำลังใจ จากผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง อาทิ

นางสาวศิรินทิพย์ ขัติยะกาญจน์ หรือเบลล์ วัย 29 ปี อาการป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง Hodgkin Lymphoma ระยะ 4 ลามเข้าหัวใจ ปัจจุบันโรคสงบมา 1 ปี เฝ้าติดตามทุก 1 เดือน และเป็น 1 ในกลุ่มโครงการพี่เลี้ยงเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง (Patient to Patients) ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ โดยเริ่มป่วยเมื่ออายุ 26 ปี และจากการตรวจพบว่าเธอมีก้อนเนื้อในหัวใจห้องล่างขวา หรือที่พูดให้เข้าใจง่ายๆ ว่า "มะเร็งต่อมน้ำเหลืองในหัวใจ" ซึ่งในประเทศไทยนั้นไม่เคยพบผู้ป่วยชนิดนี้เลย

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้ทำการรักษามาแล้วอย่างเข้มข้น ทั้งการให้คีโม 26 ครั้ง ฉายแสง 18 ครั้ง เข้า ICU 1 ครั้งCCU 2 ครั้ง ผ่าตัดใหญ่อีก 2 ครั้ง และผ่าตัดเล็กอีกนับไม่ถ้วน ซึ่งปัจจับันนี้สามารถต่อสู้กับโรคร้ายดังกล่าวจนเรียกได้ว่าโรคสงบลงแล้ว และสามารถก้าวข้ามผ่านมะเร็งไปแล้วด้วยกำลังใจ

"สิ่งสำคัญคือกำลังใจ และครอบครัว ที่ทำให้มีความหวังและเชื่อมั่นว่า "มะเร็งเป็นได้ ก็หายได้ ถึงแม้เคสนี้จะเป็น 1 % ในโลกที่เจอ และยังไม่มีใครรอดชีวิตมาก่อน แต่เรานี่แหละจะพิสูจน์ให้ดูว่าปาฎิหาริย์มันสร้างได้ด้วยมือของเราเอง เพียงแค่เรายังคงเชื่อมั่น ตราบใดที่หมอบอกว่ายังมียาพอรักษา มียาตัวใหม่ๆให้ลอง เราก็จะร่วมด้วยช่วยกันกับหมอมีวินัยในการกิน มีความอดทนในการรักษา มีสติในการมีความสุขกับปัจจุบัน และมันก็คือเคล็ดลับที่ทำให้ "โรคสงบ" มาจนถึงทุกวันนี้หลายครั้งที่ได้คุยกับผู้ป่วยและช่วยอาจารย์หมอทำงานข้างเตียงที่โรงพยาบาล รู้เลยว่าสิ่งที่ทำให้ผู้ป่วยมะเร็งสับสนและไปไม่ถึงจุดมุ่งหมายของการรักษา เพราะรับข้อมูลผิดๆ เชื่ออะไรผิดๆ จากคนที่ไม่เคยป่วยเป็นมะเร็งด้วยซ้ำ มะเร็งต่อมน้ำเหลืองเป็นมะเร็งที่มีโอกาสหายขาดสูงสุด อย่าปล่อยให้ความเชื่อบดบังความจริงจนทุกอย่างมันสายไป อย่าปล่อยให้ความเกรงใจทำให้เราเสียโอกาสในการรักษาที่ถูกต้อง รู้เร็ว รักษาเร็ว หายเร็ว" ศิรินทิพย์ (เบลล์) กล่าว

ด้านนางสาวปริญลดา ศรีภัทราพันธุ์ (ปูเป้) วัย 29 ปี อดีตผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ระยะที่ 4 เจ้าของเพจ ปริญลดา สาวสู้มะเร็ง ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองระยะที่ 4 ตอนอายุ 17 ปี มีก้อนที่ปอด มดลูก รังไข่ กระเพาะอาหาร ม้ามโต ตับทำงานผิดปกติ รวมไปถึงเชื้อเข้าไปในไขกระดูกปัจจุบันโรคสงบได้ 8 ปี ทางการแพทย์ถือว่าหายขาด เธอได้ให้ข้อคิดดีๆเพื่อเป็นกำลังใจผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และถือว่าโชคดีที่มีการพยากรณ์โรคที่ดี ตอบสนองกับยาเคมีบำบัดได้ดี แต่มาอยู่ในระยะสุดท้ายแล้ว อีกนิดเดียวก็ไม่ต้องมารักษาแล้ว

"แต่ถึงอย่างไรถ้ายังมีทางรักษาเราก็ควรจะรักษาให้ถึงที่สุด เพราะลมหายใจนี้มันยังมีค่าสำหรับคนที่เรารักและรักเรา และเริ่มทำการรักษาอย่างจริงจัง โดนเจาะต่อมน้ำเหลืองอยู่หลายครั้ง ผ่าตัด เจาะไขกระดูก และขั้นตอนรักษาอีกนับไม่ถ้วน แต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะยอมแพ้ เจ็บกายนอนพักแป๊บเดียวก็หาย โดยเริ่มให้คีโมคอร์สแรก 16 ครั้ง กว่าจะสิ้นสุดการรักษาก็นับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็ผ่านมันมาได้ ด้วยกำลังใจและการปฎิบัติตามขั้นตอนที่แพทย์สั่งทุกครั้ง ทำให้สามารถต่อสู้กับมะเร็งต่อมน้ำเหลืองขั้นสุดท้ายมาได้" ปริญลดา (ปูเป้) กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้