“สมาพันธ์หัวใจโลก” เรียกร้องรัฐบาลนานาประเทศใส่ใจแก้ปัญหาโรคหัวใจและหลอดเลือด

ศุกร์ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๖ ๐๘:๐๘
สมาพันธ์หัวใจโลก (World Heart Federation: WHF) ออกโรงเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆทั่วโลกเพิ่มความพยายามในการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ก่อนที่จะถึงวันหัวใจโลก 29 กันยายนนี้

สมาพันธ์หัวใจโลกได้ส่งคำเรียกร้องไปยังรัฐบาลทั่วโลก เพื่อให้มีการบังคับใช้ระบบติดตามและเฝ้าระวังโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งจะช่วยให้สามารถป้องกัน รักษา และควบคุมโรคร้ายนี้ได้ดียิ่งขึ้น

โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตทั่วโลก โดยคร่าชีวิตผู้ป่วยราว 17.5 ล้านคนต่อปี อย่างไรก็ตาม กว่า 80% ของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้[1] ด้วยการแก้ไขพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรค รวมถึงการรักษาด้วยวิธีที่ไม่ซับซ้อนหลังเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายหรือหลอดเลือดสมองตีบตัน

ในวันนี้ (22 ก.ย.) ที่ประชุม Global Hearts Initiative ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ส่งสารไปยังรัฐบาลและผู้กำหนดนโยบายนานาประเทศ ให้ร่วมมือกันบังคับใช้มาตรการทั้งในระดับประชากรและระดับการรักษา เพื่อลดอัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

สมาพันธ์หัวใจโลกได้นำเสนอแนวทาง 3 ขั้นตอนที่ผู้กำหนดนโยบายสามารถใช้เก็บข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เพื่อนำไปกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจและหลอดเลือดอย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ ดังนี้

1. ยกระดับระบบจดทะเบียนชีพและระบบจัดเก็บสาเหตุการเสียชีวิต

2. เพิ่มข้อมูลการรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดในระบบข้อมูลสุขภาพที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

3. จัดเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างย่อยของประชากร ว่าด้วยความครอบคลุมและคุณภาพของการรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดและโรคความดันโลหิตสูง รวมถึงจัดเก็บข้อมูลเป็นระยะๆ เกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงด้านพฤติกรรมและการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย (เช่น การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การขาดการออกกำลังกาย การสูบบุหรี่ การบริโภคอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ การมีน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง น้ำตาลในเลือดสูง และไขมันในเลือดสูง) รวมถึงตัวแปรที่นำไปสู่ความเสี่ยงเหล่านี้ เช่น การโฆษณาอาหาร บุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เนื่องในวันหัวใจโลกที่จะถึงนี้ ทางสมาพันธ์หัวใจโลกยังเตรียมเผยแพร่ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการกำหนดนโยบาย ที่ชี้ให้เห็นช่องว่างและความจำเป็นในการบังคับใช้ระบบติดตามและเฝ้าระวังโรคหัวใจและหลอดเลือดทั่วโลก

ดร.ซาลิม ยูซูฟ ประธานสมาพันธ์หัวใจโลก กล่าวว่า "เป็นที่ทราบกันดีว่าระบบติดตามและเฝ้าระวังคือกุญแจสำคัญที่จะบอกได้ว่า นโยบายและกลยุทธ์ที่ใช้นั้นสามารถลดอัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้หรือไม่ ซึ่งประเทศที่ใช้ระบบนี้มักจะประสบความสำเร็จในการลดจำนวนผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดได้มากที่สุด"

"เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆ เพิ่มความตั้งใจในการป้องกันการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ด้วยการปฏิบัติตามแนวทางข้างต้นเพื่อให้การติดตามและเฝ้าระวังประชากรของตนมีประสิทธิภาพมากขึ้น"

ท่านสามารถมีส่วนร่วมในวันหัวใจโลกได้ด้วยการทวีตมายัง @worldheartfed โดยใส่แฮชแท็ก #HealthyHeartSelfie

สามารถอ่านข้อเรียกร้องที่สมาพันธ์หัวใจโลกส่งไปถึงรัฐบาลทั่วโลก เพื่อให้มีการบังคับใช้ระบบติดตามและเฝ้าระวังโรคหัวใจและหลอดเลือดที่เชื่อถือได้และตรงตามวัตถุประสงค์ รวมถึงดาวน์โหลดเทมเพลตจดหมายเรียกร้องของสมาพันธ์หัวใจโลกได้ที่ http://worldheartday.org/category/news/

http://www.worldheartday.org

อ้างอิง

1. http://www.world-heart-federation.org/what-we-do/world-heart-day/about-world-heart-day/

ที่มา: The World Heart Federation (WHF)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest