สพฉ.แนะ ประชาชนดูแลตนเองให้พร้อมก่อนเข้าสักการะพระบรมศพฯ เตือน พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารให้อิ่ม และไม่ใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป

ศุกร์ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๓๖
สพฉ.แนะ ประชาชนดูแลตนเองให้พร้อมก่อนเข้าสักการะพระบรมศพฯ เตือน พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารให้อิ่ม และไม่ใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป เผยผู้สูงอายุป่วยฉุกเฉินที่สนามหลวงด้วยการเป็นลมเยอะที่สุดระบุบุตรหลานควรดูและใกล้ชิด

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้ออกมาเปิดเผยถึงการดูแลตนเองให้พร้อมของประชาชนก่อนเข้าสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวังวันที่ 29 ตุลาคมที่จะถึงนี้ว่า จากการดำเนินงานทีมประสานและสนับสนุนทางด้านการแพทย์ฉุกเฉินที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติและเครือข่ายเตรียมการเอาไว้ดูและประชาชนที่ท้องสนามหลวงนั้นพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ป่วยฉุกเฉินจากการเป็นลม โดยเฉพาะในส่วนของผู้สูงอายุเองที่จะสัดส่วนของการเป็นลมมากกว่ากลุ่มอื่น ดังนั้นประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาถวายสักการะพระบรมศพควรดูแลตนเองหรือสมาชิกในครอบครัวโดยเฉพาะผู้สูงอายุให้มีสภาพร่างกายที่พร้อม ซึ่งสาเหตุหลักของการเป็นลมนั้นส่วนหนึ่งเกิดจากการเดินทางที่ใช้ระยะเวลานาน บางครอบครัวเดินทางมาจากต่างจังหวัดทำให้อดนอน และเกิดการอ่อนเพลีย และการอยู่ในที่ที่มีคนเป็นจำนวนมาก หรืออยู่ในที่ที่ร้อนอบอ้าว กลางแดดที่ร้อนจัด หรืออากาศถ่ายเทไม่สะดวก ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เป็นลมได้ นอกจากนี้แล้วในส่วนของอารมณ์ก็เป็นสิ่งกระตุ้นสำคัญที่ส่งผลให้เกิดการเป็นลมได้ โดยเฉพาะความเสียใจอย่างรุนแรงจากการสูญเสีย ซึ่งภาวะดังกล่าวทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอชั่วขณะจนทำให้เกิดอาการหน้ามืด วิงเวียน หมดสติไปชั่วครู่ และหากประชาชนท่านใดรู้สึกวิงเวียนศีรษะ หูอื้อ หน้าซีด เหงื่อออก มือเท้าเย็น ใจหวิว ให้รีบหาที่นั่งหรือนอนหาที่นอนพักในจุดปฐมพยาบาลที่เจ้าหน้าที่จัดหาไว้ให้เพื่อให้อาการดีขึ้น เพราะอาการเหล่านี้แสดงว่าร่างกายของท่านไม่พร้อมและกำลังจะเป็นลมแล้ว เพราะหากท่านยังฝืนยืนอยู่จะทำให้แขนขาจะอ่อนแรง ทรงตัวไม่อยู่ ทรุดลงกับพื้น และหมดสติไป หากผู้ป่วยเป็นลมแบบปรกติจะหมดสติไม่นานและฟื้นภายในเวลา 1-2 นาที

เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)กล่าวว่า สำหรับการปฐมพยาบาลผู้ป่วยที่เป็นลมนั้นมีดังนี้ ให้นำผู้ป่วยมาที่จุดปฐมพยาบาลที่ทางผู้จัดงานได้เตรียมไว้ให้ และให้ผู้ป่วยนอนศีรษะต่ำ ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองผู้ป่วยให้เพียงพอ คลายเสื้อผ้าที่รัดแน่นหรือเข็มขัดให้หลวม ห้ามคนเข้ามามุงดูผู้ป่วยเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ให้ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดบริเวณใบหน้า คอ แขนขา และให้ดมยาดม จะช่วยให้รู้สึกตัวเร็วขึ้น และห้ามให้ผู้ป่วยกินหรือดื่มอะไรขณะที่ยังไม่ฟื้น เพราะจะทำให้สำลักจนเป็นอันตรายได้ และเมื่อผู้ป่วยเริ่มฟื้นคืนสติแล้วให้หาน้ำหวานมาให้ดื่ม และ ให้นอนพักต่ออีกสักครู่จนกว่าจะแน่ใจว่าอาการดีขึ้นแล้ว เพราะการรีบลุกเร็วเกินไปอาจะทำให้ผู้ป่วยเป็นลมซ้ำอีกก็ได้

"อยากฝากถึงประชาชนที่จะเดินทางจากต่างจังหวัดเข้ามาสักการะพระบรมศพ ควรเตรียมสภาพร่างกายของตนเองให้พร้อมพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้อิ่มครบทุกมื้อ และในบางครอบครัวที่มีผู้สูงอายุมาด้วย ควรดูแลผู้สูงอายุในบ้านของท่านอย่างใกล้ชิด ควรเตรียมเก้าอี้พับเล็กๆ หรือผ้าปูผืนเล็กมาให้ผู้สูงอายุได้ใช้นั่งพักหากต้องยืนรอเป็นระยะเวลานานด้วย และหากประชาชนท่านใดรู้สึกเจ็บป่วย ทีมประสานและสนับสนุนทางด้านการแพทย์ฉุกเฉินที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติและเครือข่ายเตรียมการเอาไว้รอบบริเวณพื้นที่สนามหลวงก็พร้อมในการดูและประชาชนอย่างเต็มที่" เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ ผู้บริหารเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมเปิดการแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์มรดกโลกของไทย ในงาน International Folklore
๑๐:๓๐ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ. MOU โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ พัฒนาจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี
๑๐:๑๕ Lexar แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ PRO WORKFLOW และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในงาน NAB
๑๐:๔๒ CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม
๑๐:๑๖ โมทีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รุกตลาดย่านบางปู กับโครงการ โมติ ทาวน์ (สุขุมวิท - แพรกษา) ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น นอร์ดิก เริ่มต้นเพียง 2.69
๑๐:๑๕ CHINA ADMISSION DAY
๑๐:๔๕ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประมูลสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ครั้งที่ 3/2567 จำนวน 17 อัตรา กรุงเทพมหานคร
๑๐:๔๖ โอซีซี ร่วมส่งมอบความสุขในวันสงกรานต์ ปี 2567
๑๐:๒๗ กรุงเทพโปรดิ๊วส นำระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพด หนุนปฏิบัติการ 9 มาตรการของรัฐบาล สู้วิกฤตฝุ่น PM 2.5 บูรณาการคู่ค้าพันธมิตร
๐๙:๔๙ การเคหะแห่งชาติ คิกออฟ กิจกรรม สำนักงานสีเขียว Green office