สมิติเวชชูคอนเซ็ปต์สุดล้ำ 3P เปิด Preterm Prevention Clinic ป้องกันการคลอดก่อนกำหนด เพื่อคุณแม่และลูกน้อยที่สมบูรณ์

อังคาร ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๐:๔๙
การให้กำเนิดลูกน้อยถือเป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ของครอบครัว คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่จะครบกำหนดคลอดเมื่อมีอายุครรภ์ 37-41 สัปดาห์ คือประมาณ 9 เดือนโดยเฉลี่ย โดยคำนวณจากวันแรกของประจำเดือนครั้งสุดท้าย หากทารกคลอดก่อนอายุครรภ์ครบ 37สัปดาห์ ทางการแพทย์ถือว่าคลอดก่อนกำหนด ซึ่งเกิดจากมดลูกมีการบีบตัวทำให้ปากมดลูกเปิดเด็กจึงคลอดออกมาก่อนกำหนด ปัญหาการคลอดก่อนกำหนดเป็นปัญหาทางสูติกรรมทั่วโลก เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ทารกเสียชีวิต มีความเสี่ยงต่อความพิการและทุพพลภาพ นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการดูแล เนื่องจากทารกคลอดก่อนกำหนดจำเป็นต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลานาน ซึ่งจะเป็นภาระของทั้งครอบครัวและประเทศ

นพ.นิธิวัฒน์ กิจศรีอุไร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท กล่าวว่า " การคลอดก่อนกำหนดเป็นความผิดปกติทางสูติกรรมอย่างหนึ่งและมีสถิติสูงเพิ่มขึ้นพบได้ 10 -12 % ของอัตราการคลอด เนื่องจากรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปทำให้ผู้หญิงยุคใหม่มีแนวโน้มการตั้งครรภ์เมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งเป็นปัญจัยหนึ่งที่ทำให้มีความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาต่างๆมากมาย ทั้งปัญหาด้านสุขภาพของทารก ปัญหาทางเศรษฐกิจ และปัญหาของประเทศ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพคุณแม่ตั้งครรภ์และทารกให้สมบูรณ์แข็งแรง เข้าใจถึงปัญหาและความกังวลของคุณแม่ตั้งครรภ์ จึงนำเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญทางการแพทย์ เพื่อป้องกันและลดภาวะการคลอดก่อนกำหนด โดยในปีนี้ได้จัดประชุมวิชาการเรื่อง Management of Preterm Labor : The International Guideline" โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรที่มีชื่อเสียงระดับโลก Professor Gian Carlo Di Renzo ซึ่งเป็น Honorary Secretary of International Federation of Gynecology and Obstetrics มาให้ความรู้และแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์และวิธีป้องกันการคลอดก่อนกำหนด พร้อมทั้งจัดนิทรรศการเรื่องการป้องกันการคลอดก่อนกำหนดและ Preterm Prevention Clinic เพื่อให้ความรู้ รายละเอียดภาวะคลอดก่อนกำหนดและวิธีการป้องกันด้วย 3P คอนเซ็ปต์ พร้อมการเปิด Preterm Prevention Clinic เพื่อดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์ ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด ด้วย 3Pคอนเซ็ปต์ 1.Prediction ทำนายความเสี่ยงของการคลอดก่อนกำหนด 2.Prevention การป้องกันการคลอดก่อนกำหนด 3.Healthy Pregnancy Promotion การรักษาเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด นอกจากนี้ยังมีการบริการต่างๆอย่างครบวงจรด้วยเทคโนโลยีทันสมัย การวินิจฉัยที่แม่นยำจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อให้กับคุณแม่และลูกน้อยปลอดภัย แข็งแรง พร้อมหน้าครอบครัว

รศ.ดร.นพ. บุญศรี จันทร์รัชชกูล หัวหน้าหน่วยเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท กล่าวถึงรายละเอียดของภาวะการคลอดก่อนกำหนดว่า ในแต่ละปีมีเด็กที่คลอดก่อนกำหนดประมาณ 15 ล้านคน หรือ ทุกๆ 1 ใน 10 ของเด็กแรกเกิดทั่วโลก โดยในประเทศไทยพบอัตราการคลอดก่อนกำหนดมากกว่า12% ของการคลอด พบมากในคุณแม่ที่อายุต่ำกว่า 17ปีหรือมากกว่า 35 ปี

มีน้ำหนักตัวน้อยมาก เคยมีประวัติคลอดก่อนกำหนดมาก่อน มีมดลูกผิดปกติหรือมดลูกพิการแต่กำเนิดและคุณแม่ที่มีโรคประจำตัว เช่นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคตับ โรคไต และครรภ์แฝด การใช้ชีวิตประจำวันก็ส่งผลให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดได้เช่นกัน อาทิ คุณแม่ที่สูบบุหรี่หรืออยู่ใกล้ชิดคนที่สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอร์ทุกชนิด การทำงานที่หนักเกินไป ความเครียด นอกจากนี้ยังพบว่าคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝด มีเลือดออกขณะตั้งครรภ์ ปากมดลูกหลวม และมีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะก็เป็นสาเหตุการเกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดได้ การวัดความยาวของปากมดลูกโดยการทำUltrasound ทางช่องคลอด เมื่ออายุครรภ์ 16-24 สัปดาห์ เป็นการตรวจสำคัญที่จะบอกถึงโอกาสเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด สำหรับสตรีที่มีความเสี่ยง สามารถป้องกันโดยการใช้ยากลุ่ม Progesterone ,การใส่ห่วงครอบปากมดลูก (Cervical pessary) และการเย็บปากมดลูก (Cervical cerclage) ซึ่งได้ผลดีในการป้องกันการคลอดก่อนกำหนด เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีการรักษาการเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนดที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นการตรวจปัจจัยเสี่ยงและการป้องกัน จึงเป็นสิ่งสำคัญในสตรีตั้งครรภ์ทุกราย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?