OMICS International เปิดเว็บไซต์เผยแพร่งานวิจัยอย่างเสรี หวังลดช่องว่างในการเข้าถึงข้อมูล

อังคาร ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๒:๑๓
งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพจากประเทศในเอเชียและประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก มักไม่ถูกนำไปอ้างอิงและเข้าไม่ถึงแวดวงวิทยาศาสตร์ระดับโลก

Dr. Srinubabu Gedela ซีอีโอของ OMICS International เผยว่า วารสารที่เข้าถึงได้อย่างเสรี หรือ Open Access Journals ถือกำเนิดขึ้นเพื่อทลายกำแพงข้อมูลและงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ทั่วโลก ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างในการเข้าถึงแหล่งความรู้

โลโก้ - http://photos.prnewswire.com/prnh/20161023/431540LOGO

แม้ว่าค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาทั่วโลกจะสูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ผลงานวิจัยกลับไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร เนื่องจากการเผยแพร่ข้อมูลมักเป็นแบบปิด ชุมชนนักวิจัยและประชาชนทั่วไปจึงไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ดังนั้น ผลงานวิจัยที่ถูกต้องและมีคุณภาพจึงควรได้รับการเผยแพร่อย่างเสรีเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อนที่งานวิจัยดังกล่าวจะล้าสมัย

สำหรับสัดส่วนค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาทั่วโลกนั้น ประเทศในเอเชีย (จีน ญี่ปุ่น อินเดีย และเกาหลีใต้) มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 40% ขณะที่อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ลดลงสู่ระดับ 30% จากเดิมที่ 35% ส่วนยุโรปอยู่ที่ 20% และอีก 10% ที่เหลือเป็นของทวีปอื่นๆ ขณะเดียวกัน มีการคาดการณ์ว่าจีนจะทุ่มงบประมาณเพื่อการวิจัยและพัฒนาแซงหน้ายุโรปและสหรัฐอเมริกาภายในปี 2563 และหากพิจารณาตามสัดส่วนจีดีพีจะพบว่า อิสราเอลและเกาหลีใช้งบประมาณเพื่อการวิจัยและพัฒนาสูงสุดที่ 4.21% และ 4.15% ตามลำดับ ตามมาด้วยญี่ปุ่น (3.49%) ฟินแลนด์ (3.32%) และสวีเดน (3.12%)

นอกจากนี้ OMICS International ยังเผยว่า สหรัฐอเมริกามีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา 5.14 แสนล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยจีน (3.97 แสนล้านดอลลาร์) ญี่ปุ่น (1.67 แสนล้านดอลลาร์) เยอรมนี (1.09 แสนล้านดอลลาร์) เกาหลีใต้ (7.7 หมื่นล้านดอลลาร์) และอินเดีย (7.2 หมื่นล้านดอลลาร์) ในช่วงหลายปีมานี้ แม้เงินทุนด้านการวิจัยและพัฒนาจากประเทศในเอเชียจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพกลับไม่เป็นที่รู้จักในประเทศอื่นๆทั่วโลก โดยบทความจากประเทศในเอเชียไม่ได้ถูกนำไปอ้างอิงมากนักเมื่อเทียบกับประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ซึ่ง Dr. Gedela อธิบายว่า "อาจเป็นเพราะการเข้าถึงที่จำกัดและการขาดทักษะทางภาษาของประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก งานวิจัยภาษาอังกฤษที่มีอยู่เป็นจำนวนมากได้ปิดกั้นนักวิทยาศาสตร์ชาวเอเชียและแอฟริกา อย่างไรก็ดี วารสารแบบเสรีสามารถลดอุปสรรคทางภาษาได้"

เกี่ยวกับ OMICS International

OMICS International มีพนักงานมากกว่า 2,000 คน และเป็นผู้บุกเบิกการเผยแพร่ข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพอย่างเสรี ด้วยความช่วยเหลือจากนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญกว่า 50,000 คน ที่คอยทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการ OMICS Group จึงสามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากที่มีวารสารเพียง 10 ฉบับในปี 2552 สู่ วารสารที่ผ่านการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิ กว่า 700 ฉบับในปี 2559 และมีฐานผู้อ่านเพิ่มขึ้นแตะ 30 ล้านราย นอกจากนี้ เว็บไซต์ ConferenceSeries.com ของ OMICS International ยังจัด การประชุมประจำปี ระดับโลกกว่า 3,000 รายการ และมีการเฉลิมฉลองเดือนแห่งการเขียนเชิงวิชาการในเดือนพฤศจิกายน

ติดต่อ: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้