Nordion และ General Atomics รับเงินสนับสนุนงวดที่ 2 จากสำนักงานความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ของสหรัฐ เพื่อเดินหน้าโครงการสร้างโรงงานผลิต “โมลิบดีนัม-99” แห่งใหม่

พฤหัส ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๕๓
Nordion (ธุรกิจที่แยกตัวออกมาจากบริษัท Sterigenics International) และ General Atomics (GA) มีความยินดีที่สำนักงานความมั่นคงด้านนิวเคลียร์แห่งชาติ (NNSA) สังกัดกระทรวงพลังงานสหรัฐ ได้อนุมัติเงินทุนสนับสนุนงวดที่ 2 ตามข้อตกลงความร่วมมือให้แก่ GA เพื่อนำไปใช้ในโครงการที่ GA ทำร่วมกับ Nordion และ University of Missouri Research Reactor Center (MURR) นั่นคือ โครงการสร้างโรงงานแห่งใหม่เพื่อใช้ในการผลิตโมลิบดีนัม-99 (Mo-99) โดยใช้แร่ยูเรเนียมสมรรถนะต่ำ (LEU)

การอนุมัติเงินสนับสนุน 15.3 ล้านดอลลาร์ในครั้งนี้ ส่งผลให้ยอดการลงทุนของ NNSA ในโครงการดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 25 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่มีการให้เงินสนับสนุนก้อนแรกจำนวน 9.7 ล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนกันยายน 2558 ซึ่งสะท้อนถึงความไว้วางใจที่ NNSA มีให้กับการทำงานของทีมผู้เชี่ยวชาญทักษะสูงมากกว่า 100 ชีวิต ที่ต่างทุ่มเทให้กับโครงการดังกล่าวตลอดปีที่ผ่านมา

Phil Larabie ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายไอโซโทปทางการแพทย์ของ Nordion กล่าวว่า "การได้รับเงินทุนสนับสนุนงวดใหม่จาก NNSA จะเป็นหลักประกันให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายในการสร้างโรงงานผลิต Mo-99 เชิงพาณิชย์ในอเมริกาเหนือ ภายในช่วงกลางปีถึงปลายปี 2561 นอกจากนี้ ผลการทดสอบโครงการดังกล่าวก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาด ซึ่งจะช่วยให้ Nordion สามารถรักษาความเป็นผู้นำโลกในด้านการจัดหา Mo-99 ให้แก่วงการแพทย์ในสหรัฐและทั่วโลกได้ในระยะยาว"

Kathy Murray ผู้จัดการโครงการ Mo-99 ของ GA กล่าวว่า "เรายินดีที่ NNSA ตัดสินใจเดินหน้าสนับสนุนด้านเงินทุนและให้ความเชื่อมั่นเต็มเปี่ยมในโครงการที่สำคัญนี้ ทาง GA พร้อมด้วยพันธมิตรอย่าง Nordion และ MURR จะร่วมกันพัฒนาศักยภาพในการผลิต Mo-99 เชิงพาณิชย์ ด้วยเทคโนโลยีการสกัดแยกก๊าซโดยใช้แร่ยูเรเนียมสมรรถนะต่ำของ GA ทั้งนี้ ผลการทดสอบในเฟสที่ 1 แสดงให้เห็นแล้วว่า ผลิตภัณฑ์ที่ได้ออกมามีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานอันเข้มงวดของ Nordion"

ไอโซโทปรังสีทางการแพทย์เป็นสารกัมมันตรังสีที่ปลอดภัย และถูกนำไปใช้โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเพื่อช่วยในการวินิจฉัยผู้ป่วยกว่า 50 ล้านคนในอเมริกาเหนือและทั่วโลกทุกๆปี สำหรับไอโซโทปรังสีทางการแพทย์ที่มีความสำคัญที่สุดคือ เทคนีเชียม-99 เอ็ม (Tc-99m) ซึ่งเป็นผลผลิตจากโมลิบดีนัม-99 (Mo-99) โดยการปฏิบัติงานทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์มากกว่า 80% ต้องใช้ไอโซโทปรังสีชนิดนี้

เมื่อการก่อสร้างโรงงานแล้วเสร็จ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากโรงงานแห่งใหม่จะเข้ามาทดแทน Mo-99 ที่ต้องรับมาจาก Canadian National Research Universal Reactor (NRU) ในหมู่บ้านชอล์กริเวอร์ รัฐออนทาริโอ ทั้งนี้ NRU ยุติการผลิต Mo-99 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 แต่รัฐบาลแคนาดา รวมถึง Canadian Nuclear Laboratories และ Nordion ได้ตกลงว่าจะให้ NRU แสตนด์บายไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561 เพื่อเตรียมพร้อมรับมือในกรณีที่ขาดแคลน Mo-99

ข้อมูลเพิ่มเติม

Nordion

Nordion เป็นผู้ให้บริการไอโซโทปทางการแพทย์และเทคโนโลยีรังสีแกมม่าสำหรับใช้ในการป้องกัน วินิจฉัย รวมถึงรักษาโรคและอาการติดเชื้อ ผลิตภัณฑ์ของ Nordion ถูกนำไปใช้ทุกวันโดยบริษัทด้านเภสัชกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพ ผู้ผลิตอุปกรณ์การแพทย์ โรงพยาบาล คลินิก และห้องแล็บต่างๆ โดยบริษัทได้จัดหาสินค้าให้แก่ลูกค้ากว่า 500 ราย ในกว่า 40 ประเทศทั่วโลก Nordion เป็นธุรกิจที่แยกออกมาจากบริษัท Sterigenics International LLC ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแล็บและบริการฆ่าเชื้อแก่อุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์ รวมถึงเป็นผู้นำด้านการจัดหาโคบอลต์-60 (Co-60) และไอโซโทปทางการแพทย์ชนิดต่างๆ นอกจากนั้นยังเป็นบริษัทด้านการฆ่าเชื้อที่มีการบูรณาการแนวดิ่งแห่งเดียวในโลก สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่ nordion.com และติดตามเราทางทวิตเตอร์ได้ที่ @NordionInc

General Atomics

General Atomics (GA) จากซานดิเอโก มุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมพลังงานและเทคโนโลยีขั้นสูงที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงโลก คณะนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรของธุรกิจพลังงานในเครือ GA ต่างพยายามก้าวข้ามขีดจำกัดในการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างสรรค์แนวทางที่ปลอดภัย ยั่งยืน และคุ้มค่า ในการรับมือกับความท้าทายด้านพลังงาน การแสดงภาพทางการแพทย์ และการคำนวณยุคใหม่ รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ GA.com

University of Missouri Research Reactor (MURR)

University of Missouri Research Reactor Center (MURR) มีเกียรติประวัติความน่าเชื่อถือในด้านความปลอดภัยมาอย่างยาวนาน MURR มีเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาด 10 เมกะวัตต์ ที่เปิดใช้งาน 6 วันครึ่งต่อสัปดาห์ หรือ 52 สัปดาห์ต่อปี จึงสามารถรองรับการทำวิจัยและการศึกษาได้เป็นอย่างดี ทั้งยังสามารถผลิตไอโซโทปอายุสั้นสำหรับนำไปใช้ทางการแพทย์ได้ด้วย MURR เป็นผู้จัดหาไอโซโทปรังสีหลากหลายชนิด เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์นำไปใช้ในการวินิจฉัยและรักษาโรคต่างๆ อาทิ โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงโรคมะเร็ง ขณะเดียวกัน MURR ยังสนับสนุนการศึกษาในระดับอุดมศึกษาและบัณฑิตศึกษา เพื่อบ่มเพาะวิศวกรนิวเคลียร์และนักเคมีรุ่นใหม่ๆต่อไป รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.murr.missouri.edu/

ติดต่อ: Nordion, Paul Monlezun, 613-222-7184, [email protected] ; General Atomics, Zabrina Johal, (858) 455-4004, [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest