8 เทรนด์เฮลท์ตี้มาแรงปี 2560 ปรับไลฟ์สไตล์ให้สดใสกระฉับกระเฉง

จันทร์ ๒๓ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๒:๔๑
ต้อนรับปี 2560 นี้ด้วยความตั้งใจดี ๆ ที่จะปรับเปลี่ยนนิสัยแย่ ๆ ที่ไม่ดีต่อสุขภาพกันอีกสักรอบ และหนึ่งในนิสัยที่หลายคนอยากเปลี่ยนมากที่สุด คงหนีไม่พ้น "การหันมารับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ" รวมถึงออกกำลังกายให้มากขึ้น ทว่าในหลาย ๆ ครั้ง หลายคนที่ตั้งใจแน่วแน่ในเดือนมกรา พอถึงมีนากลับล้มไม่เป็นท่าเพราะถอดใจ หันมาใช้พฤติกรรมรังแกสุขภาพแบบเดิม ๆ ขณะที่บางคนก็มุ่งมั่นทำตามแพลนแบบสุดโต่ง อย่างควบคุมมื้ออาหารเสียเคร่งครัด หรือแพลนออกกำลังกายที่ทำตามไม่ได้จริง สุดท้ายก็ต้องล้มเลิกความตั้งใจไปตามระเบียบ...

ดังนั้น สิ่งสำคัญที่เราทุกคนควรจำให้ขึ้นใจก็คือ สุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงไม่ได้เริ่มจากการเลือกรับประทานอาหารให้ถูกต้องเท่านั้น แต่ต้องควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอมากขึ้นด้วย

ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการด้านการฝึกอบรมโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการกีฬาที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการ และซาแมนธา เคลย์ตัน ผู้อำนวยอาวุโสการฝ่ายการศึกษาด้านฟิตเนสระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ จะมาร่วมแบ่งปันเคล็ดลับดี ๆ รวมถึงแชร์ เทรนด์ออกกำลังกายล่าสุดที่จะมาเสริมความฟิตตลอดทั้งปี และช่วยให้ร่างกายของคุณสดใสแข็งแรงมากกว่าที่เคย

เคล็ดลับดี ๆ และเทรนด์เพื่อสุขภาพ สำหรับปี 2560

ลุกออกจากเก้าอี้ทำงานบ้าง ผลวิจัยหลายแห่งยังคงเน้นย้ำให้เห็นถึงประโยชน์ของการลุกขึ้นยืนทำงานบ้าง และสะท้อนให้เห็นผลเสียต่อสุขภาพเมื่อเรานั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานหลายชั่วโมงต่อวัน เพราะแม้ว่าคุณจะทำงานอยู่ในออฟฟิศ คุณก็ยังสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ ลองหันมาบริหารร่างกายของคุณง่าย ๆ ด้วยการยืนอยู่ที่โต๊ะของคุณเมื่อต้องโทรศัพท์ติดต่องาน เดินขึ้นลงบันไดแทนที่จะใช้ลิฟต์โดยสาร หรือลองนัดประชุมคุยงานแนวใหม่แบบ Walking Meetings ดูก็น่าสนใจไม่น้อย

เดินเล่นเบา ๆ ช่วงกลางวัน เพื่อสู้กับความง่วงเหงาหาวนอนและสมาธิที่หลุดง่ายในช่วงบ่าย ลองไปเดินเล่นช่วงพักกลางวันสักครู่หนึ่ง โดยผลวิจัยล่าสุด1 ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารสแกนดิเนเวียนด้านเวชศาสตร์และวิทยาศาสตร์การกีฬา (Scandinavian Journal of Medicine and Science in Sports) พบว่า การเดินเล่นช่วงพักกลางวันช่วยให้คนอารมณ์ดีขึ้น และสามารถรับมือกับความเครียดของงานได้ดีขึ้นด้วย และหากคุณได้บริโภคเครื่องดื่มที่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เช่น โปรตีนเชคฟอร์มูล่าวันของเฮอร์บาไลฟ์ ควบคู่ไปกับการเดินเล่น คุณก็จะได้ทั้งสารอาหารที่มีประโยชน์และสะดวกสบาย พร้อมได้ออกกำลังกายไปในตัว

ใส่ใจอาหารที่เลือกรับประทานให้มากขึ้น คุณควรใส่ใจและสังเกตอาหารที่คุณเลือกรับประทานให้มากขึ้น เพื่อเติมเต็มพลังงานให้แก่ร่างกายได้อย่างเหมาะสม ลองสร้างนิสัยการรับประทานที่ดีอยู่เป็นประจำและทำตามหลักการง่ายๆ ต่อไปนี้เพื่อมื้ออาหารที่ดีต่อสุขภาพ ได้แก่ เลือกรับประทานผักที่หลากหลาย รวมถึงผลไม้ เป็นอาหารหรือของทานเล่น จำกัดปริมาณไขมันและน้ำตาลที่คุณจะบริโภคเข้าสู่ร่างกายด้วยการหลีกเลี่ยงไก่ทอด กาแฟ หรือชานมไข่มุก และอย่าลืมเพิ่มกล้ามเนื้อด้วยโปรตีน รวมถึงดื่มน้ำให้เยอะ ๆ ด้วย

ลงแข่งกีฬาเพื่อท้าทายตัวเอง ตอนนี้มีกิจกรรมและอีเว้นท์กีฬามากมายในไทยที่คุณสามารถลองลงสมัครได้ อย่างเช่น การวิ่งระยะทาง 5 กิโลเมตร การวิ่งมาราธอน หรือไตรกีฬาเพื่อให้คุณทดสอบสมรรถภาพร่างกายของตัวเอง การวิ่งแข่งขันในปีนี้มีความท้าทายมากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงการแข่งวิ่งวิบากที่คุณจะได้ใช้ความแข็งแรงยืดหยุ่นของร่างกายในการผ่านด่านต่าง ๆ ของการแข่งขันด้วย

ฟิตแอนด์เฟิร์มแบบออนไลน์ วงการฟิตเนส (tech fit industry) หันมาใช้เทคโนโลยีการสื่อสารเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้คนหันมาออกกำลังกาย ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากเมื่อปีที่ผ่านมา และเป็นวิธีที่มีประโยชน์มากสำหรับหลายต่อหลายคน ตอนนี้เราสามารถออกกำลังกายไปกับเทรนเนอร์ฟิตเนสชื่อดังในต่างประเทศได้ง่าย ๆ จากที่บ้าน หรือจะใช้แอพลิเคชั่นพวกฟิตเนสเป็นคู่มือนำการออกกำลังกายก็ได้ เพียงคุณเปิดหน้าจอ ชมไลฟ์คลาสฟิตเนสแบบสด ๆ คุณก็จะสามารถออกกำลังกายไปพร้อมกับพวกเขาที่เมืองนอกได้ทันที โดยไม่ต้องพึ่งวีซ่าหรือพาสปอร์ตเลย

บาลานซ์ไลฟ์สไตล์ให้เหมาะสม สิ่งสำคัญของการมีร่างกายที่แข็งแรงคือสุขภาพโดยรวมที่สมบูรณ์ ไม่ใช่เพียงแค่ทำตามโปรแกรมออกกำลังกายแบบ "สูตรลัดเห็นผลไว" หรือไดเอทควบคุมน้ำหนักแบบเร่งด่วนเท่านั้น ร่างกายจะได้รับประโยชน์มากกว่าถ้ามีไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพที่สมดุล นั่นคือหมั่นออกกำลังกาย อาจเป็นแบบเบสิคดั้งเดิมก็ได้ พร้อมเสริมด้วยอาหารที่ดีต่อสุขภาพซึ่งประกอบด้วยสารอาหารที่เหมาะสม เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉงในระยะยาว

สำรวจเทรนด์ออกกำลังกายแบบผสมผสาน ในปีนี้เทรนด์การออกกำลังกายแบบบอดี้เวทเฉพาะทางที่สามารถทำได้ทุกที่ยังคงมาแรง และเราจะได้เห็นคลาสออกกำลังกายและโปรแกรมฟิตเนสในรูปแบบ "ผสมผสาน" เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแบบ โยคะ-ฝึกกล้ามเนื้อ พิลาทิส-โยคะ คาร์ดิโอแบบใช้กล้ามเนื้อ ฯลฯ ในปี 2559 ที่ผ่านมา เทรนด์ออกกำลังกายแบบ "ไพล็อกซิ่ง" (Piloxing) กลายเป็นกระแสที่ดังมาก ๆ เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายที่ผนวกความยืดหยุ่นและผ่อนคลายของพิลาทิส เข้ากับความแข็งแกร่งและรวดเร็วของการชกมวย ทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกสนานและช่วยให้มีรูปร่างที่กระชับได้สัดส่วน สำหรับปีนี้ต้องมาลุ้นกันดูว่า เทรนด์จะเป็นการผสมผสานการออกกำลังกายสามหรือสี่แบบเข้าด้วยกันหรือเปล่า

ออกกำลังกายแบบรวดเร็วแต่ได้ผลดี ผลการศึกษาวิจัยเมื่อปีที่ผ่านมาพบว่า การออกกำลังกายที่ใช้ระยะเวลาสั้น ๆ ก็ส่งผลดีต่อร่างกายเช่นกัน ซึ่งอาจจะทำให้ใครหลายคนบอกลาการออกกำลังกายประเภทที่เสียเหงื่อนานเป็นชั่วโมง ๆ และหันมาออกกำลังกายแบบช่วงสั้น ๆ แทน ปีนี้เราจะได้เห็นเทรนด์ออกกำลังกายที่เรียกว่า HIIT หรือ High-Intensity Interval Training ที่เป็นการออกกำลังกายอย่างหนักและการออกกำลังกายแบบเบา ๆ สลับกันไป

เกี่ยวกับ ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการซูซาน โบเวอร์แมน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการด้านการฝึกอบรมโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ และเป็นนักกำหนดอาหารที่ขึ้นทะเบียนวิชาชีพจากสหรัฐอเมริกา รวมถึงเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชากำหนดอาหารเพื่อสุขภาพและการกีฬา ซึ่งได้รับการรับรองจากคณะกรรมการ Commission on Dietetic Registration ซูซานเรียนจบระดับปริญญาตรีสาขาชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยโคโลราโด และระดับปริญญาโทสาขาวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการจากมหาวิทยาลัยโคโลราโดสเตท เคยปฎิบัติหน้าที่ตำแหน่งนักการศึกษาให้กับหลายหน่วยงาน ทั้งหน่วยไตเทียมในโรงพยาบาล ในห้องเรียนของมหาวิทยาลัย รวมถึงในค่ายเก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬาของทีมฟุตบอลลอสแอนเจลิสไรเดอร์สด้วย

เกี่ยวกับ ซาแมนธา เคลย์ตัน ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิตเนสซาแมนธา เคลย์ตัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการศึกษาด้านฟิตเนสระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ รวมถึงเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านฟิตเนส และเป็นอดีตนักกีฬาวิ่งระยะสั้น ซาแมนธา ต้องการเน้นย้ำบทบาทความสำคัญของการออกกำลังกายในฐานะส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ที่มีสุขภาพดีและกระฉับกระเฉง ด้วยการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจผ่านการจัดฝึกอบรมแบบบุคคล รวมทั้งผ่านสื่อการเรียนการสอนต่าง ๆ และบล็อกส่วนตัวของเธอด้วย (www.discovergoodfitness.com) ยิ่งไปกว่านั้น เธอยังร่วมสร้างสรรค์ จัดกิจกรรม และส่งเสริมโปรแกรมการพัฒนาสุขภาพร่างกายของพนักงาน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของโปรแกรมการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีในระดับองค์กรของบริษัทด้วย

*บทความนี้ได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากเฮอร์บาไลฟ์ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะส่งมอบโภชนาการเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของผู้คนและเพื่อสนับสนุนการสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาพดีและกระฉับกระเฉง

กดไลค์เราที่เฟซบุ๊ค พร้อมดูอีกหลากหลายเคล็ดลับดี ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง ได้ที่ www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4