กรมควบคุมโรคจับมือ กทม. ชู “4 ดี 10 เกณฑ์มาตรฐาน” ป้องกันควบคุมโรค”มือ เท้า ปาก” ในศูนย์เด็กเล็ก รับเปิดเทอม

จันทร์ ๒๙ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๓๓
รับเปิดเทอมใหม่ปีนี้ กรมควบคุมโรคจับมือกรุงเทพมหานคร ชู "4 ดี 10 เกณฑ์มาตรฐาน" เป็นแนวทางป้องกันควบคุมโรค"มือ เท้า ปาก"และโรค ติดต่อในศูนย์เด็กเล็กหลังข้อมูลชี้ช่วงเปิดเทอมของ ทุกปี มักมีการระบาดของโรคมือเท้าปาก โดยเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งมีภูมิคุ้มกันต่ำจะเป็นกลุ่มที่เสี่ยงสุด เฉพาะปีที่แล้วช่วงเปิดเทอมจนถึงหน้าฝน (พ.ค.-ส.ค.) เพียง 4 เดือน พบเด็กป่วยมือเท้าปากมากถึง 50,156 ราย หรือร้อยละ 63 และเสียชีวิต 2 ราย ในขณะที่ปีนี้ ตั้งแต่ 1 ม.ค.- 16 พ.ค.60 พบผู้ป่วยแล้ว 17,949 ราย เสียชีวิต 1 ราย

วันนี้ (25 พฤษภาคม 2560 ) นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง(สปคม.) กรมควบคุมโรค กล่าวภายหลังการแถลงข่าวกิจกรรมรณรงค์ " 4 ดี 10 เกณฑ์มาตรฐาน" ศูนย์เด็กเล็กคุณภาพ รับ "เปิดเทอมใหม่" ว่าการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล รวมทั้งสถานรับเลี้ยงเด็กให้ปลอดโรคและน่าอยู่ เป็นเรื่องที่มีความสำคัญและจำเป็นมาก เพราะสถานที่เหล่านี้ถือเป็นบ้านหลังที่ 2 ของเด็ก ซึ่งเด็กจะใช้ชีวิตช่วงกลางวันร่วมกัน หากเด็กคนใดคนหนึ่งเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อ ได้แก่ 5 โรคที่พบบ่อยในเด็กเล็ก โรคไข้หวัด โรคมือ เท้า ปาก โรคสุกใส โรคตาแดง และโรคอุจจาระร่วง ฯลฯ จะติดกันง่ายและรวดเร็ว ทำให้เด็กต้องหยุดเรียนและอาจมีผลต่อการเจริญเติบโตทางร่างกายและสมองได้ ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงเปิดเทอมและมีฝนตกต่อเนื่อง สภาพอากาศที่ร้อนชื้นอาจทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายและติดต่อกันได้ง่าย โดยเฉพาะโรคมือ เท้า ปากซึ่งมักมีการระบาดในช่วงเปิดเทอมของทุกปี จึงขอให้ผู้ปกครอง ผู้เลี้ยงดูเด็กในศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล และสถานรับเลี้ยงเด็ก ตระหนักและระมัดระวังโรคนี้ โดยเฉพาะในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งมีภูมิคุ้มกันต่ำ

ทั้งนี้ จากรายงานสถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก โดยสำนักระบาดวิทยา กรมควบ คุมโรคตั้งแต่ 1 มกราคม - 16 พฤษภาคม 60 พบผู้ป่วยแล้ว 17,949 ราย เสียชีวิต 1 ราย ในขณะที่ปี 2559 พบผู้ป่วยทั้งหมด 79,910 ราย เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งผู้ป่วย 70,874 ราย หรือเกือบทั้งหมดประมาณร้อยละ 89 เป็นเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี และยังพบอีกว่าช่วงเปิดเทอมจนถึงหน้าฝน(พ.ค.-ส.ค.)ของปีที่แล้ว เพียง 4 เดือน มีผู้ป่วยมากถึง 50,156 ราย หรือร้อยละ 63 ซึ่งโรคนี้จะติดต่อจากการได้รับเชื้อทางปากโดยตรง เชื้อไวรัสโรคมือ เท้า ปากจะติดมากับมือ หรือของเล่นที่เปื้อนน้ำมูก น้ำลาย น้ำจากแผลตุ่มพองหรืออุจจาระของผู้ป่วยหรือติดต่อจากไอ จาม รดกัน

สำหรับช่วงเปิดเทอมปีนี้กรมควบคุมโรคได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานครดำเนินการป้องกันควบคุมโรคติดต่อในศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล รวมทั้งสถานรับเลี้ยงเด็กให้ถูกต้องเหมาะสมได้มาตรฐานศูนย์เด็กเล็กคุณภาพ ด้วยการชู " 4 ดี 10 เกณฑ์มาตรฐาน" เป็นแนวทางดำเนินการ โดย ดี1 คือครูผู้ดูแลเด็กมีสุขภาพและความรู้ดี เป็นแบบอย่างในเรื่องสุขภาพ แข็งแรง มีการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี และมีความรู้ความสามารถในการดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อในศูนย์เด็กเล็กโรงเรียนอนุบาลและสถานรับเลี้ยงเด็ก ดี 2 คือสภาพแวดล้อมของศูนย์เด็กเล็กดี ในอาคารต้องมีบริเวณเพียงพอต่อปริมาณเด็กเล็ก มีสุขอนามัยดี อากาศถ่ายเทดี ทั้งภายในอาคารและภายนอกสะอาด ดี3 คือการบริหารจัดการดี ผู้บริหาร มีนโยบายส่งเสริมและเอื้อต่อการพัฒนาเด็กทุกด้าน ดี4 คือดีต่อใจผู้ปกครองในการฝากเด็กไว้ในการดูแลของศูนย์ ประกอบอาชีพด้วยความสบายใจ ไม่ห่วง ไม่กังวล

ส่วนการดำเนินการตาม 10 เกณฑ์มาตรฐานได้แก่ 1. ครูผู้ดูแลเด็กทุกคนต้องได้รับการอบรมเรื่องการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อที่พบบ่อยในเด็กเล็กปีละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อย 2. ตรวจสอบประวัติการได้รับวัคซีนทุกภาคเรียน 3. ตรวจสุขภาพร่างกายและบันทึกอาการป่วยของเด็กทุกคนทุกวัน4. มีมาตรการเบื้องต้น ในการป้องกันควบคุมโรค ได้แก่ การแยกเด็กป่วยอย่างถูกวิธี การป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ 5. ครูผู้ดูแลเด็กทุกคนควรได้รับการตรวจสุขภาพประจำปี เอกซเรย์ปอด ทุก 1-2 ปี 6. ครูผู้ดูแลเด็กมีสุขภาพแข็งแรง หากป่วยต้องหยุดพักที่บ้านจนกว่าจะหาย 7.ครูผู้ดูแลเด็กสอนเด็กป้องกันควบคุมโรคอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง 8. ครู สอนเด็กล้างมือด้วยน้ำและสบู่ทุกวัน 9. ครู ดูแลเด็กป่วยเบื้องต้นและส่งต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 10. ครูให้ความรู้ผู้ปกครองเรื่องโรคติดต่อที่พบบ่อยในเด็กอย่างน้อยปีละครั้ง หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถโทรสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ด้านนายแพทย์ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำนักอนามัย กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญในการป้องกันควบคุมโรคติดต่อในเด็กเล็ก โดยเฉพาะโรคโรคมือ เท้า ปากที่มักพบในช่วงเปิดเทอม จากรายงานสถานการณ์พบว่าในกรุงเทพมหานคร : ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 16 พฤษภาคม 2560 มีรายงานผู้ป่วยทั้งหมด 2,340 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต เมื่อเปรียบเทียบกับสถานการณ์ประเทศ พบว่ากรุงเทพมหานครมีอัตราป่วยสูงกว่าประเทศ (จำนวนผู้ป่วย 17,949 ราย) เมื่อพิจารณาอัตราป่วยจำแนกรายอายุ พบว่า กลุ่มอายที่มีอัตราป่วยสูงที่สุด คือ กลุ่มอายุต่ำกว่า 5 ปีอัตราป่วย 704.04 ต่อประชากรแสนคน รองลงมาคือ กลุ่มอายุ 5-9 ปี (135.45) และกลุ่มอายุ 10.14 ปี (13.49) กรุงเทพมหานครจึงให้ความสำคัญในการดูแลสุขอนามัย ความสะอาดของสิ่งแวดล้อม เพื่อการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายและลดการป่วยของเด็ก โดยการเปิดเทอมครั้งนี้ได้ร่วมมือกับกรมควบคุมโรคในการป้องกันโรคให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ในสถานที่รับเลี้ยงเด็ก ศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล เข้มข้นในมาตรการเพื่อให้เด็กเล็กมีสุขภาพดี ทั้ง 4 ดี และ 10 เกณฑ์มาตรฐานในการป้องกันควบคุมโรคมือ เท้า ปาก เพื่อให้เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มีสุขภาพดีปลอดภัยจากโรคมือ เท้า ปาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?