เติมพลังสมองด้วยเอนไซม์จากพืช

อังคาร ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๘:๒๗
สมองเป็นอวัยวะทรงพลังช่วยจดจำประสบการณ์ทำงาน การใช้ชีวิต ตัดสินใจในแต่ละวัน แต่วัยที่เพิ่มขึ้น วิถีชีวิตที่เร่งรีบ และความเครียดสะสม ส่งผลให้ศักยภาพการเรียนรู้จดจำของสมอง และประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์สมองลดเสื่อมลง สมาธิถดถอย ดังนั้น ดร. พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาความรู้ผลิตภัณฑ์ระดับภูมิภาค ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค อะคาเดมี จึงมีวิธีดีๆ มาบอกเพื่อเติมพลังให้แก่สมอง

ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาความรู้ผลิตภัณฑ์ระดับภูมิภาค ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค อะคาเดมี เผยว่า "เมื่อสมองส่งสัญญาณอ่อนล้า คงถึงเวลาต้องเติมพลังให้สมอง ซึ่งมีหลายวิธีด้วยกัน เช่น หมั่นเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในแต่ละวัน ฝึกสมองเล่นปริศนาตัวเลขหรืออักษรไขว้ ตั้งสมาธิผ่อนคลายความเครียดก่อนเริ่มงานและ ระหว่างชั่วโมงทำงาน รวมถึงออกกำลังกายและกินอาหารที่มีวิตามิน อย่างวิตามินบี 6 วิตามินบี 12 วิตามินซี และแร่ธาตุ เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม เป็นต้น ซึ่งมีประโยชน์ต่อสมอง

เมื่อไม่นานมานี้มีงานวิจัยที่น่าสนใจ คือ การนำเอนไซม์ที่สกัดจากพืชมารับประทานเพื่อเสริมพลังให้สมองที่อ่อนล้าจากความเครียด ซึ่งเอนไซม์ในธรรมชาติมีหลายชนิด ทำหน้าที่ช่วยในปฏิกิริยาเคมีสำคัญภายในเซลล์ ทำให้เซลล์ทำงานได้ปกติ โดยงานวิจัยดังกล่าวได้สกัด เอนไซม์เอสโอดี (SOD) ชื่อเต็มว่า ซุปเปอร์ออกไซด์ ดิสมิวเทส (Superoxide Dismutase) จากเมลอนฝรั่งเศสสายพันธุ์พิเศษ ซึ่งเอนไซม์นี้มีอยู่ในเซลล์ของมนุษย์ด้วย ทำหน้าที่ต่อต้านสารพิษอนุมูลอิสระภายในเซลล์ จึงช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกายตั้งแต่จุดเริ่มต้น แต่เมื่ออายุมากขึ้น เอนไซม์เอสโอดีในร่างกายจะลดลง ทำให้การต่อต้านความเสื่อมของร่างกายรวมถึงเซลล์สมองลดลงไปด้วย

นับเป็นการรับประทานเอนไซม์เอสโอดีที่สกัดจากเมลอนฝรั่งเศสสายพันธุ์พิเศษ อาจมีศักยภาพที่ช่วยเติมพลังให้สมองได้ และได้มีการวิจัยในอาสาสมัครวัยทำงาน 70 คน ที่รู้สึกอ่อนล้าจากความเครียด อ่อนเพลีย มีปัญหาด้านสมาธิในการทำงาน ให้รับประทานเอนไซม์เอสโอดี นาน 1 เดือน(1) พบว่า ความรู้สึกอ่อนล้าจากการทำงานลดลง 77.3% เพิ่มสมาธิในการทำงานขึ้นถึง 64.6% และสามารถลดภาวะเครียดจากการทำงาน

นอกจากนี้ยังมีการทดสอบศักยภาพการทำงานของสมองในกลุ่มคนวัยทำงานกว่า 60 คน ให้รับประทานเอนไซม์เอสโอดี นาน 1 เดือน(2) ก็พบว่าสามารถเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ได้ดีอีกด้วย ซึ่งการเสริมเอนไซม์จากพืชมีความแตกต่างจากการดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนเช่นกาแฟ ซึ่งกระตุ้นการทำงานของสมองโดยตรงออกฤทธิ์ในระยะสั้นและอาจทำให้นอนไม่หลับใจสั่น ในขณะที่เอนไซม์จากเมลอนค่อยๆ เสริมสารต้านอนุมูลอิสระภายในเซลล์ที่ลดลงจากภาวะเครียดต่อเนื่อง จึงทำงานในระยะยาวและพบว่าส่งผลให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น"

เอนไซม์เอสโอดีจากเมลอนฝรั่งเศสสายพันธุ์พิเศษ จึงเป็นหนึ่งส่วนผสมที่เริ่มมีการนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารร่วมกับการเสริมวิตามินแร่ธาตุ โดยหวังผลช่วยเพิ่มพลังให้สมองที่อ่อนล้าจากความเครียด ชะลอความเสื่อม ให้สมองพร้อมทำงานเต็มประสิทธิภาพในทุกวัน นับเป็นมิติใหม่ในการวิจัยเอนไซม์จากพืชเพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพ

เอกสารอ้างอิง

(1) Milesi et al., (2009). Nutrition Journal

(2) Carillon et al., (2014). Nutrients, 2348-2359.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4