ผู้นำด้านการดูแลสุขภาพของสิงคโปร์เตรียมผนึกกำลัง เพื่อบรรลุความสำเร็จตามแผนแม่บท Healthcare 2020

อังคาร ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๐๘:๐๑
ผู้นำด้านการดูแลสุขภาพทั้งในสิงคโปร์และจากทั่วภูมิภาคจะมารวมตัวกันในการประชุม HIMSS AsiaPac17 ระหว่างวันที่ 11-14 กันยายน ณ โรงแรม Marina Bay Sands ประเทศสิงคโปร์ การประชุมครั้งนี้มีหัวข้อว่า Team-Based Care: Unifying Patients and Providers โดยรัฐมนตรีอาวุโส Chee Hong Tat กระทรวงสารสนเทศและการสื่อสาร และกระทรวงสาธารณสุขแห่งสิงคโปร์ ให้เกียรติเข้าร่วมงาน พร้อมกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมในวันที่ 12 กันยายน

นับจนถึงวันนี้ การประชุมดังกล่าวได้ดึงดูด แขกระดับวีไอพีแล้วกว่า 35 ราย ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรระดับภูมิภาคกว่า 20 ราย รวมถึงผู้สนับสนุนหลักอีก 5 ราย นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะมีองค์ปาฐกชั้นแนวหน้าของโลกเข้าร่วม โปรแกรมการประชุมทั้ง 5 หัวข้อหลัก โดยมี คณะกรรมการจัดงาน ซึ่งประกอบด้วยผู้นำระดับภูมิภาค รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการ

รองศาสตราจารย์วุฒิคุณ Gamaliel Tan ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนเทศศาสตร์การแพทย์ของ JurongHealth และประธานคณะกรรมการจัดงาน HIMSS AsiaPac17 กล่าวว่า "ปี 2017 กำลังก่อร่างขึ้นเป็นปีสำคัญแห่งความก้าวหน้าของสิงคโปร์ตามแผนแม่บท Healthcare 2020 และเพื่อยกระดับการเข้าถึง คุณภาพ และความสามารถในการจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ หน่วยงานภาครัฐ 6 กลุ่มจะถูกหลอมรวมเป็น 3 กลุ่ม และยังได้มีการจัดตั้งสรรพเวชสถานกลุ่มใหม่อย่าง National University Polyclinic (NUP) เพื่อให้สามารถผสานบริการปฐมภูมิเข้ากับบริการจิตเวชเร่งด่วนได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยหน่วยงาน 3 กลุ่มดังกล่าว ซึ่งได้แก่ National University Health System (NUHS), SingHealth และ National Healthcare Group (NHG) ล้วนเป็นองค์กรที่ให้การสนับสนุนการประชุม HIMSS AsiaPac17 สิ่งนี้หมายความว่า การประชุมปีนี้แบกรับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ขึ้น อันได้แก่ความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนผลลัพธ์ที่จะสนับสนุนการพลิกโฉมครั้งใหญ่ทั่วประเทศ และด้วยความร่วมมือกับคณะกรรมการจัดงานรายอื่นๆ และ HIMSS เราจะร่วมกันพัฒนาโครงการที่ทันกับยุคสมัย และสามารถจัดการกับประเด็นต่างๆ ที่มีความสำคัญเพื่อพลิกโฉมการดูแลสุขภาพต่อไป"

อุตสาหกรรมสุขภาพของสิงคโปร์ยังคงเป็นภาคส่วนที่ก้าวหน้ามากเป็นอันดับต้นๆ ของภูมิภาค ด้วยความโดดเด่นดังเห็นได้จากการที่โรงพยาบาลรัฐทั้งหมดของสิงคโปร์ล้วนติดอันดับมาตรฐาน HIMSS Analytics Electronic Medical Record Adoption Model (EMRAM) Stage 6 หรือสูงกว่า และยังคงก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดด โดยเมื่อไม่นานมานี้ Jurong Community Hospital ได้กลายเป็นโรงพยาบาลอีกแห่งที่ได้รับการจัดอันดับมาตรฐาน Stage 6 ขณะเดียวกัน ภาคเอกชนที่เติบโตอย่างรวดเร็วก็ยังมีการปิดช่องว่างด้านการใช้เทคโนโลยีไอที ผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน และนอกเหนือจากความก้าวหน้าด้านระบบดิจิทัลแล้ว แผนแม่บทที่ถือกำเนิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ของรัฐบาลสิงคโปร์ในการบูรณาการสถานบริการนั้น ยังก่อให้เกิดโครงการรองรับอนาคตอีกหลายโครงการ ทั้งโครงการระยะ 10 ปีเพื่อขยายโรงพยาบาล Singapore General Hospital เช่นเดียวกับ Woodlands Integrated Campus ซึ่งจะเปิดให้บริการในเฟสต่างๆ ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป

ในทางปฏิบัติจริง โครงการริเริ่ม SMART Health กำลังปูทางสู่ความก้าวหน้า โดยปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีสุขภาพทางไกล (Telehealth) ในสถานบริการสุขภาพ 6 แห่ง ขณะที่โรงพยาบาลหลายแห่งกำลังดำเนินโครงการเพื่อยกระดับความปลอดภัยและประสบการณ์ของผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็น Automated Medication-Collection Lockers ที่ SingHealth Polyclinics ระบบ Infection Control Management System ที่ Changi General Hospital ระบบ Emergency Department Decision Support System ที่ Tan Tock Seng Hospital และอื่นๆอีกมากมาย ในส่วนของบริการฟื้นฟูผู้ป่วย ทางกองทุน Tote Board Community Healthcare Fund ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ และ Agency for Integrated Care (AIC) ได้ประกาศลงทุนเป็นเงิน 230 ล้านดอลลาร์จนถึงปี 2019 เพื่อเปลี่ยนแนวคิดด้านการดูแลสุขภาพให้กลายเป็นนวัตกรรมในโลกแห่งความเป็นจริง

Simon Lin กรรมการบริหาร HIMSS Asia Pacific กล่าวว่า "HIMSS ตื่นเต้นที่จะหวนคืนสู่สิงคโปร์ และมีความยินดีที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากหน่วยงานในพื้นที่ รวมถึง IHiS และกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ โดยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา การประชุมและงานจัดแสดงประจำปีของ HIMSS AsiaPac ได้ช่วยกำหนดทิศทางให้กับแวงวงไอทีด้านการดูแลสุขภาพในภูมิภาค สำหรับปีนี้ซึ่งจัดขึ้นมาเป็นปีที่ 11 แล้ว การประชุมสุดยิ่งใหญ่นี้พร้อมนำเสนอประสบการณ์ที่แตกต่างอย่างโดดเด่น โดยผู้เข้าร่วมงานสามารถเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ รับชมการนำเสนอกรณีศึกษาเรื่องแนวปฏิบัติอันเป็นเลิศ และร่วมพิธีมอบรางวัลยกย่องผู้ที่เป็นที่สุดทั้งจากในชุมชนและอุตสาหกรรม และเพื่อเติมเต็มประสบการณ์ให้สมบูรณ์แบบ ทางโรงพยาบาล Ng Teng Fong General Hospital ซึ่งเป็นโรงพยาบาลมาตรฐาน HIMSS EMRAM Stage 7 แห่งแรกของอาเซียนและแถบแปซิฟิก เตรียมเปิดสถานที่ต้อนรับบรรดาผู้ร่วมวิชาชีพทั่วเอเชียแปซิฟิก เพื่อสัมผัสการทำงานอย่างใกล้ชิด"

HIMSS AsiaPac17 พร้อมเปิดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างเจาะลึก ไม่ว่าจะเป็น IHE World Summit , Smart Nursing Competency Workshop , HIMSS-CHIME Cybersecurity Essentials for Healthcare Executives , AHIMA Health Data Analytics Workshop และการ พาเยี่ยมชม โรงพยาบาลหลังเสร็จสิ้นการประชุม

HIMSS AsiaPac17 เปิดให้ลงทะเบียนแล้ววันนี้ สามารถรับชมข่าวสารอัพเดทล่าสุดของงานได้ที่เว็บไซต์ http://www.himssasiapacconference.org/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้