สคร.10 อุบลฯ ร่วมมือเครือข่ายรณรงค์ไข้เลือดออก

อังคาร ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๐๙
วันนี้ (17 กรกฎาคม 2560) ที่ สวนสาธารณะพญาแถน เทศบาลเมืองยโสธร สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.อุบลราชธานี ร่วมมือกับเครือข่ายเทศบาลเมืองยโสธร สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 10.2 จังหวัดมุกดาหาร จัดกิจกรรมรณรงค์วันไข้เลือดออกอาเซียน เพื่อสร้างกระแสให้นักเรียนนักศึกษา ประชาชนในพื้นที่ตระหนักถึงโทษและภัยจากโรคไข้เลือดออกซึ่งมียุงลายเป็นพาหะนำโรค ซึ่งในปีนี้อาเซียนกำหนดประเด็นรณรงค์ คือ United Fight Against Dengue หรือ ประชารัฐร่วมใจปราบยุงลายป้องกันโรคไข้เลือดออกซึ่งโรคไข้เลือดออกยังเป็นปัญหาสาธารณสุขในอาเซียนโดยพบผู้ป่วยรวมกว่าปีละ 200,000 ราย พร้อมกับระดมประชาชนทำความสะอาดสภาพแวดล้อมในพื้นที่ โดยยึดหลัก 3 เก็บ 3 โรค และพ่นสารเคมีกำจัดยุงลาย

ด้าน นางศุภศรัย สง่าวงศ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จังหวัดอุบลราชธานี (สคร.10) กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของประเทศไทย ในปี 2560 ตั้งแต่เดือนมกราคม - 17 กรกฎาคม ประเทศไทย พบผู้ป่วย 20,697 ราย เสียชีวิต 30 ราย (ภาคใต้ 20 ราย ภาคกลาง 5 ราย ภาคเหนือ 4 ราย ภาคอีสาน 1 ราย) ส่วนในเขตพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานฯ พบผู้ป่วย 812 ราย เสียชีวิต 1 ราย

โดยขอให้ประชาชนยึดมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง คือ "3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค" ได้แก่ 1.เก็บบ้านให้สะอาด ไม่รกทึบจนเป็นที่เกาะพักของยุงลาย 2.เก็บขยะ เศษภาชนะที่อาจมีน้ำขังไม่ให้กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และ 3.เก็บภาชนะใส่น้ำปิดฝาให้มิดชิด ป้องกันไม่ให้ยุงลายลงไปวางไข่ เพื่อป้องกัน 3 โรค ได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวเอง ก็ต้องป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงกัดด้วยวิธีต่างๆด้วย เช่น ใช้ยาทากันยุงปิดประตูหน้าต่างที่พักให้มิดชิด ช่วยดูแจกันดอกไม้ว่ามีลูกน้ำยุงลายหรือไม่หากพบให้เทลงดินเสีย เพื่อที่จะให้ไม่เกิดยุงลายมารบกวนและยังทำให้ปลอดภัยจากโรคที่นำโดยยุงด้วย หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422 / นางศุภศรัย กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4