“ มารู้จักสมุนไพร รักษาโรคริดสีดวงทวารกันเถอะ ” ตามศาสตร์แพทย์แผนจีน

ศุกร์ ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๐๐
อาการร้อนใน มีกลิ่นปาก เป็นได้กับทุกคน ซึ่งตามศาสตร์แพทย์แผนจีน เกิดจากกระเพาะอาหารและลำไส้มีไฟ ทำให้ท้องผูก ขับถ่ายมีเลือดออก หากไม่รักษาจะเกิดเป็นริดสีดวงได้

หมอหยาง เผยเซิน คณาเวชคลินิก กล่าวว่า อาการท้องผูกจะต้องออกแรงเบ่งมาก ทำให้เผาผลาญเจิ้งชี่ เสียชี่สะสมบริเวณลำไส้ ทำให้หลอดเลือดบริเวณทวารหนักเสื่อมลง และเกิดเป็นติ่งเนื้อ มีอาการท้องเสียถ่ายอุจจาระบ่อยๆคือ เจิ้งชี่จะถูกทำลายจนพร่อง เส้นเลือดอุดตัน เส้นลมปราณสลับไขว้กันเกิดเป็นติ่งเนื้อ ทานเผ็ด ดื่มเหล้ามากเกินไป ทำให้เกิดความชื้น และความร้อนสะสมจับตัวเป็นปุ่มปมบริเวณลำไส้ใหญ่ ทำให้เส้นเลือดอุดตันเกิดเป็นติ่งเนื้อ

ทั้งนี้ ถ้ามีอาการปวดเบ่ง เจ็บขณะขับถ่ายอุจจาระ และมีเลือดแดงสดออกจากทวารหนัก มีอาการคัน ปวดแสบ ปวดร้อน เจ็บปวดตรงบริเวณติ่งเนื้อจากการอักเสบ และมีติ่งเนื้อนุ่มๆ ยื่นออกจากทวารหนัก ต้องรักษา

รวมทั้ง โรคริดสีดวงทวารต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน อาทิ รถที่มีอากาศร้อนขึ้นขับทันทีจะเป็นอันตรายต่อชี่ หรือขับรถนานๆ ร่างกายขาดการเคลื่อนไหว จะส่งผลเสียต่อลำไส้ หรือนั่งทำงานเป็นเวลานาน นั่งเล่นเกมส์ ร่างกายสะสมทั้งความร้อน และความเครียด ทำให้เกิดอาการร้อนใน

สำหรับสมุนไพร ในการรักษาโรคริดสีดวงทวาร ตามศาสตร์แพทย์แผนจีน มีหลายชนิด อาทิ อึ่งแปะ มีสรรพคุณขับร้อนชื้นที่เซี่ยเจียว ระบายความร้อนขับชื้น ขับไฟกำจัดไอร้อนภายใน แก้พิษ รักษาฝี, ตันเซียม มีสรรพคุณช่วยสลายเลือดอุดตัน เป็นลิ่ม ระงับปวด ยุบฝีบวม, อึ้งงิ้ม มีสรรพคุณ ระบายความร้อน ขับไฟ แก้พิษในซางเจียว แก้อาการปากแห้ง ปากมีกลิ่น ปากขม, ตั๋วอึ้ง มีสรรพคุณ ชะล้างสิ่งอุดตันในลำไส้ ขับของเสีย แก้ท้องผูก ขับพิษร้อนออกทางอุจจาระ, จี๋ซิก มีสรรพคุณ ทำให้ชี่หมุนเวียนสลายก้อนคั่งกำจัดเนื้องอก ละลายเสมหะ ขจัดอาหารไม่ย่อย, แชตี่ เป็นยาสำคัญในการระบายความร้อน มีสรรพคุณทำให้เลือดเย็น บำรุงหยิน ทำให้ชุ่มชื้น, อึ่งโน้ย มีสรรพคุณช่วยรักษาอาการร้อนใน ลิ้นขึ้นจุด ๆ สีแดง จากความเครียด มีไฟสะสม, เก่าผก มีสรรพคุณปรับชี่ลง ช่วยการขับถ่าย ปรับการไหลเวียนชี่ให้จงเจียวสบาย ขจัดอาหารไม่ย่อยที่เป็นสาเหตุการอุดตัน, ตียู้ มีสรรพคุณ ระบายพิษร้อน อีกทั้งทำให้เลือดเย็น ห้ามเลือด เหมาะสำหรับรักษาเซี่ยเจียวที่ถ่ายเป็นเลือด ริดสีดวงทวารมีเลือดออก

ผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ คณาเวชคลินิก โทร 02-6370177หรือ 086-3785332

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ