ทีโอที ร่วมกับ สพฉ. ส่งมอบ “ตู้โทรศัพท์ช่วยชีวิต” ที่อาคารรัฐสภา เพื่อเพิ่มโอกาสช่วยเหลือ การเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน

พฤหัส ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๐๘
ที่ห้องโถง อาคารรัฐสภา นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 เป็นประธานในพิธีรับมอบ"ตู้โทรศัพท์ช่วยชีวิต" ซึ่ง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) โดยมี นายสมหมาย สุขสุเมฆ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักขายและบริการลูกค้านครหลวงที่ 4 บมจ.ทีโอที เป็นผู้แทน บมจ.ทีโอที ในการส่งมอบ "ตู้โทรศัพท์ช่วยชีวิต" ติดตั้งที่อาคารรัฐสภาเพื่อเพิ่มโอกาสรอดชีวิตในกรณีที่เกิดมีภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน

บมจ.ทีโอที และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้เริ่มโครงการ "ตู้โทรศัพท์ช่วยชีวิต" มาตั้งแต่ปี 2559 โดยมีวัตถุประสงค์ในการเพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันนอกสถานพยาบาล ด้วยการติดตั้งเครื่อง Automated External Defibrillator : AED ในตู้โทรศัพท์สาธารณะ ในสถานที่ที่มีโอกาสและความเสี่ยงในการเกิดภาวะฉุกเฉินนอกสถานพยาบาล และสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะมีประชาชนเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน สำหรับ "ตู้โทรศัพท์ช่วยชีวิต" ทีโอที และ สพฉ.ได้พัฒนาโดยใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีด้วยการติดตั้งเครื่อง AED ซึ่งจะเป็นการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน CPR เป็นวิธีการที่จะยื้อชีวิตของผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นกระทันหันได้เป็นอย่างดี ซึ่งการช่วยฟื้นคืนชีพจะได้ผลดีจะต้องทำควบคู่กับการใช้เครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ หรือ AED โดยจะเพิ่มโอกาสรอดได้ถึงร้อยละ 45 ทั้งนี้ เครื่อง AED พร้อมอุปกรณ์การช่วยเหลือภายในตู้ สามารถปลดล็อกโดยการกดรหัสผ่านหรือปลดผ่านจากศูนย์ควบคุม ภายใน 30 วินาที มีกล้องวงจรปิดเพื่อดูการเคลื่อนไหวภายในตู้และรอบๆภายนอกตลอดเวลา สำหรับภายใน "ตู้โทรศัพท์ช่วยชีวิต" จะมีอุปกรณ์เบื้องต้นในการช่วยเหลือ อาทิ First aid ชุด PPE และชุดเคลื่อนย้ายผู้ป่วย และมีจอทีวีแจ้งขั้นตอนการช่วยชีวิตเบื้องต้น รวมถึงเพื่อให้ประชาชนผู้ประสบเหตุสามารถแจ้งเหตุได้อย่างรวดเร็วและใช้งานง่าย เพียงกดปุ่มEmergency ปุ่มเดียว สัญญาณไฟฉุกเฉินบนตู้จะหมุน พร้อมส่งข้อความ SMS ไปยังศูนย์ช่วยเหลือ โดยระบบจะระบุตำแหน่งและที่ตั้งสถานที่ทันทีมายังศูนย์ช่วยเหลือทันที เพื่อติดต่อกลับไปที่จุดแจ้งเหตุ นอกจาก "ตู้โทรศัพท์ช่วยชีวิต" นี้ยังมีหมายเลขฉุกเฉิน สำหรับการขอความช่วยเหลือเหตุฉุกเฉินด้านต่างๆ ได้แก่ ปุ่มน้ำเงิน 1669 สายด่วนช่วยชีพ / ปุ่มน้ำตาล 191 เหตุด่วนเหตุร้าย / ปุ่มแดง 199 แจ้งเหตุเพลิงไหม้ / ปุ่มเขียว 1155 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ กทม. และ ปุ่มฟ้า ศูนย์ช่วยเหลือโครงการ

นายสมหมาย สุขสุเมฆ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักขายและบริการลูกค้านครหลวงที่ 4 บมจ.

ทีโอที กล่าวว่า โครงการ "ตู้โทรศัพท์ช่วยชีวิต" เป็นโครงการที่มีประโยชน์อย่างยิ่งเพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของประชาชนผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันนอกสถานพยาบาล โดยในส่วนของ ทีโอที ได้มีส่วนร่วมในการนำโทรศัพท์สาธารณะที่มีให้บริการในที่สาธารณะมาสร้างประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือผู้ประสบอุบัติเหตุในที่สาธารณะในครั้งนี้ รวมถึงการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเรียนรู้การช่วยเหลือชีวิตเบื้องต้นที่ถูกต้องและปลอดภัย นอกจากนี้ ทีโอที ได้พัฒนา application "AED Thailand" เพื่อประโยชน์สำหรับการบริหารจัดการ AED และเพื่อประโยชน์สำหรับประชาชนในการค้นหาตำแหน่งติดตั้ง AED ได้อย่างรวดเร็ว โดย application "AED Thailand" เป็นเครื่องมือในการการบริหารจัดการ AED และการกู้ชีพฉุกเฉิน สามารถบันทึกรายละเอียด AED ประกอบด้วย สถานที่ติดตั้ง ยี่ห้อ รุ่น วันเดือนปี ที่ติดตั้ง ผู้รับผิดชอบ เบอร์ติดต่อ สถานะเครื่อง พร้อมประวัติการใช้งานและการบำรุงรักษา ประชาชนทั่วไปสามารถดาวน์โหลด Application "AED Thailand" เพื่อค้นหาตำแหน่งติดตั้ง AED หรือศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ ทีโอที มีแผนที่จะติดตั้ง "ตู้โทรศัพท์ช่วยชีวิต" จำนวน 50 จุด ในกรุงเทพมหานคร ในปี 2561 อาทิ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า บริเวณรถไฟฟ้า BTS บริเวณศูนย์ประชุม บริเวณสวนสาธารณะ บริเวณสนามกีฬา และบริเวณท่าเรือ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีประชาชนอยู่เป็นจำนวนมาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4