รพ.ราชวิถี ชวนคนไทยใส่ใจสุขภาพ ให้ห่างไกลโรคหัวใจ

อังคาร ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๓๖
โรคหัวใจและหลอดเลือด นับเป็นปัญหาสุขภาพของคนทั่วโลก โดย สหพันธ์โรคหัวใจโลก ระบุว่า โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง เป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตของโลก โดยมีผู้เสียชีวิต 17.1 ล้านคนต่อปีมากกว่าผู้ที่เป็นมะเร็ง เอชไอวี โรคเอดส์และโรคมาลาเรีย เพื่อรณรงค์กระตุ้นเตือนให้ประชากรโลกตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด สมาพันธ์หัวใจโลก (World Heart Federation) ได้กำหนดให้วันที่ 29 กันยายนของทุกปี เป็นวันรณรงค์หัวใจโลก

ดังนั้น เพื่อกระตุ้นเตือนให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของการใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพหัวใจก่อนสายเกินแก้ โรงพยาบาลราชวิถี ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ "รพ.ราชวิถี ปันหัวใจ...ให้ชีวิตผู้ป่วยโรคหัวใจ" ขึ้นเนื่องในวันหัวใจโลก 2017" โดยภายในงานมีนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคหัวใจ พร้อมบริการตรวจคัดกรองหาภาวะความเสี่ยงโรคหัวใจเบื้องต้น และการเสวนาเรื่องโรคหัวใจ โดย นายแพทย์ธนรัตน์ ชุนงาม อายุรแพทย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลราชวิถี พร้อมกันนี้ยังได้รับเกียรติจาก นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลราชวิถี เป็นประธานเปิดงาน นอกจากนี้ยังมี คุณจุ๊-นาขวัญ รายนานนท์ และ คุณเอ๋-ไพโรจน์ สังวริบุตร ร่วมรณรงค์ฯด้วย ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ ชั้น 1 ตึกอายุรกรรม โรงพยาบาลราชวิถี เมื่อเร็วๆ นี้

นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า โรงพยาบาลราชวิถี ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ "รพ.ราชวิถี ปันหัวใจ...ให้ชีวิตผู้ป่วยโรคหัวใจ" เนื่องในวันหัวใจโลก 2017" เพื่อกระตุ้นเตือนให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของการใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพหัวใจก่อนสายเกินแก้ ตอกย้ำความเป็นเลิศสถาบันหัวใจรพ.รัฐ ที่ช่วยดูแลสุขภาพหัวใจคนไทยมายาวนาน

"ปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยโรคหัวใจมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ทั้งที่โรคหัวใจและหลอดเลือดที่พบบ่อยในคนไทยนั้นสามารถป้องกันได้ด้วยการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง ฉะนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันรณรงค์ให้เห็นความสำคัญของการป้องกัน โดยในแต่ละปีรพ.ราชวิถี รองรับผู้ป่วยโรคหัวใจมากกว่า 23,000 ราย หรือเฉลี่ยมากถึง 90 รายต่อวัน เปิดดำเนินการรักษามาแล้วตั้งแต่ พ.ศ. 2518 มีการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจมาแล้ว 67 ราย และยังมีการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจ หัวใจอื่นๆ หลอดเลือด และปอดเฉลี่ยปีละ 600-700 ราย อีกทั้งยังเป็นศูนย์แพทย์เฉพาะทางด้านโรคหัวใจครบวงจร มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง อีกทั้งยังเป็นสถาบันหัวใจแห่งแรกที่สามารถผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจและปอดพร้อมกันที่เรียกว่า Domino Heart Transplantation ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและทวีปเอเชีย รวมถึงมีการรักษาผู้ป่วยกรณีๆมาแล้วมากมาย พร้อมทั้งยังเป็นสถาบันที่ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาสอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ยัง

เป็นสถาบันฝึกอบรมแพทย์เฉพาะทางด้านหัวใจที่เก่าแก่ที่สุดของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข อบรมสร้างแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจที่ไปช่วยดูแลสุขภาพประชาชนทั่วประเทศอีกด้วย ทั้งนี้ โรงพยาบาลราชวิถียังมีผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดที่ยากไร้ด้อยโอกาสเป็นจำนวนมากจากการส่งต่อมาจากโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศที่ยังรอรับความช่วยเหลือ จึงเชิญท่านผู้มีจิตกุศลร่วมแบ่งปันน้ำใจช่วยชีวิตผู้ป่วยโรคหัวใจผู้ด้อยโอกาสอยู่ผ่านมูลนิธิรพ.ราชวิถี ท่านที่สนใจร่วมบริจาคได้ที่ บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขา ร.พ. ราชวิถี ประเภทบัญชี ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 051-2-16322-1 หรือ สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร 02–3548138 ต่อ 3217-9" ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าว

นายแพทย์ธนรัตน์ ชุนงาม อายุรแพทย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลราชวิถี ให้คำแนะนำว่า โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นโรคที่สามารถป้องกันและรักษาได้ การป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากโรคหัวใจนั้น

ทำได้ง่ายๆเพียงปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ ลดเครียดกับการงาน หรือการเรียนจนมากเกินไป ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ .รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยงดอาหารที่มีไขมันสูง แต่หันไปกินผักผลไม้ให้มากขึ้น ข้อสำคัญควรงดการสูบบุหรี่และดื่มสุรา หมั่นสังเกตความผิดปกติของตัวเองอยู่เสมอ โดยเฉพาะอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นเฉียบพลัน เช่น ดูว่าอัตราการเต้นของหัวใจปกติ

ดีหรือไม่ เจ็บหน้าอกหรือไม่ ใจสั่นบ่อยๆ หรือไม่ เหนื่อยง่ายกว่าแต่ก่อนหรือไม่ หรือหายใจติดขัด และควรไปตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี เพื่อป้องกันและรักษาโรคร้ายตั้งแต่เนิ่นๆ

นอกจากนี้ เซเลบสาวคนดังยังร่วมเชิญชวนให้คนไทยหันมาตระหนักถึงความสำคัญของการ

ใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพหัวใจ โดย คุณจุ๊-นาขวัญ รายนานนท์ กล่าวว่า "การที่เราหันมาใส่ใจสุขภาพ และตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่ตอนที่เรายังแข็งแรง เพื่อป้องกันการเกิดโรคดีกว่าการรักษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุขภาพหัวใจ จุ๊อยากเชิญชวนคนไทยทุกคน ให้หันมาดูแลสุขภาพหัวใจกัน รวมทั้งเรื่องอาหารการกินและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงจะได้ใช้ชีวิตให้มีความสุข เราจะได้มั่นใจว่าไม่มีโรคร้ายแรง หรือถ้ามีจะได้รักษาได้อย่างรวดเร็วค่ะ"

คุณเอ๋-ไพโรจน์ สังวริบุตร มาร่วมรณรงค์ให้คนไทยหันมาใส่ใจสุขภาพหัวใจ กล่าวว่า

"สิ่งที่สำคัญที่สุดในการดูแลสุขภาพหัวใจ คือการสังเกตอาการของร่างกายที่มีการเตือน เช่นมีอาการแน่นหน้าอก เหนื่อยง่ายผิดปกติ ซึ่งถือว่าเป็นการเตือนเบื้องต้นของร่างกาย ให้สงสัยไว้ก่อนว่าเราอาจจะมีอาการของโรคหัวใจ ให้รีบมาพบแพทย์ เพื่อตรวจอย่างละเอียดอย่าละเลยอาการผิดปกติที่ร่างกายเตือน เพื่อป้องกันการเกิดอาการร้ายแรง อีกทั้งควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย และหมั่นตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?