กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มุ่งเน้นแก้ปัญหาโรคเบาหวานเชิงรุก องค์การอนามัยโลกชื่นชมประเทศไทยดูแลเรื่อง โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCD ดีที่สุดในเอเชีย

จันทร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๖:๔๔
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นเจ้าภาพหลัก จับมือกับพันธมิตร จาก สถานทูตเดนมาร์ก และสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์วันเบาหวานโลก ปี 2560 (World Diabetes Day 2017) ภายใต้ชื่องาน "ผู้หญิงอ่อน (เบา) หวานมินิมาราธอน" โดยมุ่งแก้ปัญหาโรคเบาหวานเชิงรุก ภายหลังองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุให้มีการหยุดการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยเบาหวาน และยังได้ชื่นชมประเทศไทยแก้ปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรังติดอันดับ 1 ในเอเชีย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวในพิธีเปิดงานกิจกรรมรณรงค์วันเบาหวานโลก ปี 2560 "ผู้หญิงอ่อน (เบา) หวานมินิมาราธอน" ว่า โรคเบาหวานเป็นปัญหาสุขภาพที่นานาชาติให้ความสำคัญ โดยองค์การอนามัยโลกได้ระบุให้มีการหยุดการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยเบาหวาน เป็นหนึ่งใน 9 เป้าหมายของการดูแลกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญเช่นกัน โดยได้บรรจุโรคเบาหวานไว้ในแผนยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีไทย พ.ศ.2554-2563 รวมทั้งโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติได้ร่วมมือกับรัฐบาลไทย สนับสนุนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อรณรงค์ในการต่อสู้กับโรคเบาหวาน

โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเบาหวานโดยเน้นการจัดการเชิงรุก สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญคือ การคัดกรองเพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยง กลุ่มผู้ป่วยให้เร็วที่สุด แล้วนำมาขึ้นทะเบียนและดูแลรักษา เพื่อลดภาวะแทรกซ้อน ลดความพิการ และลดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร โดยยึดหลักการ "สร้าง นำ ซ่อม" สนับสนุนให้ประชาชนมีความฉลาดรอบรู้ด้านสุขภาพ เมื่อประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนัก ก็จะนำมาสู่

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยเฉพาะด้านบริโภคอาหาร และการออกกำลังกายส่งผลให้ประชาชนสามารถดูตนเองและครอบครัวให้ห่างไกลจากโรคเบาหวานได้ ซึ่งการจัดงานกิจกรรมณรงค์วันเบาหวานโลก ปี 2560 ครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือกันจัดการปัญหาโรคเบาหวานที่เป็นปัญหาสำคัญระดับโลก

นายอุฟเฟ่อ โวล์ฟเฮชเชล เอกอัครราชทูตเดนมาร์กประจำประเทศไทย กล่าวในฐานะ 1 ในผู้สนับสนุนการจัดงานวันเบาหวานโลก ว่าสถานการณ์โรคเบาหวานนับเป็นปัญหาสุขภาพ ที่ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ เนื่องจากอุบัติการณ์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โรคเบาหวานเป็นหนึ่งในโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ( NCDs) ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชนในการที่จะดำเนินการป้องกันและควบคุมNCDs ในส่วนสถานทูตเดนมาร์กได้มีความร่วมมือมาอย่างยาวนาน กับทั้งรัฐบาลไทยและภาคเอกชน รวมถึงบริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา ผู้นำด้านการรักษาโรคเบาหวานระดับโลก ในการสนับสนุนและร่วมจัดหาโครงการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ตามแนวการแก้ไขปัญหาเชิงรุก ทางนโยบาลสุขภาพของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และเรามีความคาดหวังว่า การจัดกิจกรรมรณรงค์วันเบาหวานโลกปี2560 ครั้งนี้ก็เพื่อให้สอดคล้อง และขานรับกับเป้าหมายในการที่ช่วยลดจำนวนของผู้ป่วยเบาหวานได้

พลตรีหญิง ศาสตราจารย์คลินิก แพทย์หญิงอัมพา สุทธิจำรูญ อุปนายกสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กล่าวว่า กล่าวย้ำถึงความสำคัญของ ผู้หญิงกับโรคเบาหวาน ซึ่งปีนี้ก็ตรงกับคำขวัญ ของงานวันเบาหวานโลก คือ"เบาหวานและผู้หญิง: สิทธิเพื่อสุขภาพที่ดีในอนาคต"เป็นการเน้นย้ำ และให้ความสำคัญกับผู้หญิงและโรคเบาหวาน ซึ่งถือเป็นหนึ่ง ในกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเป็นโรค และผู้หญิงไทยเกือบครึ่งมีภาวะอ้วน

ทางสมาคมโรคเบาหวานฯได้ให้ความสำคัญในการจัดกิจกรรมนี้มาตลอด โดยได้ร่วมมือกับโรงพยาบาล ร่วมถึงหน่วยงานต่างๆ ในการจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน ทุกปี ในปีนี้เรามีความภาคภูมิใจ และยินดีที่ได้ร่วมจัดงานกับทั้งหน่วยงาน เพื่อหวังให้ทุกคนได้ตระหนักรู้ และรณรงค์ร่วมกันที่จะดูแลป้องกันสุขภาพ และให้ความสำคัญ โดยเฉพาะ ผู้หญิง ที่เป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยง ดิฉันขอ เชิญชวน ให้ทุกคนที่มาในวันนี้ได้มาร่วมกัน มาทำความรู้จัก ผู้หญิงกับเบาหวาน ว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะดูและตัวท่านเองสำหรับสุภาพสตรี และสุภาพบุรุษก็จะได้ทำความรู้จักเพื่อเข้าใจและดูแลสุภาพสตรีที่อยู่ใกล้ตัวท่านค่ะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้