อาการปวดศีรษะ..ที่ไม่ควรมองข้าม

ศุกร์ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๖:๒๖
อาการปวดศีรษะเป็นอาการเจ็บป่วยสามัญที่ทุกคนต้องเคยเป็นมาก่อนส่วนมากผู้ป่วยมักจะเลือกใช้ยาบรรเทาอาการปวดที่มีขายตามร้านขายยาแผนปัจจุบันทั่วๆไป ซึ่งก็จะมีหลากหลายชนิดให้เลือกตั้งแต่ระดับพื้นฐาน เช่น ยาพาราเซตามอลไปจนถึงยาแก้ปวดที่รุนแรงขึ้นเช่นไอบูโพรเฟ่นซีรีเบร็คหรือบางคนก็ใช้ยากลุ่มที่จำเพาะเจาะลงไปอีกเช่นยาคาเฟอกอตก็แล้วแต่คนจะเลือกใช้กันไปเพื่อบรรเทาอาการเบื้องต้นบางคนใช้แล้วหายก็ไม่ได้มาพบแพทย์บางคนหายบ้างไม่หายบ้างแต่ก็เลือกที่จะไม่มาพบแพทย์ก็มี

นพ.อุเทน บุญอรณะ อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เฉพาะทางระบบประสาทและสมอง โรงพยาบาลหัวเฉียวกล่าวว่า อาการปวดหัวบางอย่างที่หากเกิดปุ๊ปไม่ควรนิ่งนอนใจไม่ควรซื้อยามารับประทานเองควรจะรีบมาโรงพยาบาลเพื่อตรวจอาการทันที อาการแบบนี้ในศัพท์แพทย์เราจะเรียกว่า reg flag sign หรืออาการปวดหัวแบบติดธงแดงวันนี้ผมจะนำเสนออาการปวดหัวกลุ่มดังกล่าวว่าอาการปวดหัวแบบไหนบ้างที่เราไม่ควรนิ่งนอนใจครับ

ปวดหัวชนิดที่ไม่เหมือนเดิม : ร่างกายของเรามักจะมีนิสัยปวดหัวแบบเดิมๆ เช่น ส่วนมากปวดหัวข้างเดียวแถวๆขมับ มักจะเป็นในวันที่นอนน้อย หรืออากาศร้อน ปวดแล้วพอได้อาบน้ำสระผม หรือนอนสักหน่อยก็จะหาย นี่แหละครับ ที่พูดมาเนี่ยเรียกว่า คาแรกเตอร์ของการปวดหัว คนเรามักจะมีคาแรกเตอร์ของการปวดหัวแบบเดิมๆ แต่หากวันไหน อาการปวดหัวแสดงคาแรกเตอร์แบบแปลกๆ แบบที่เราไม่เคยเป็นมาก่อน จากปวดข้างเดียวเป็นปวดสองข้าง จากปวดแถวขมับเปลี่ยนเป็นกลางหน้าผาก แบบนี้ควรมาพบแพทย์นะครับ

ปวดหัวชนิดที่ปลุกให้ตื่นกลางดึก : ปกติเวลาคนเรานอน ประสาทสัมผัสจะทื่อลงครับ ดังนั้นเราจะไม่ค่อยรู้สึกถึงอาการปวดหัว แต่ถ้านอนหลับไปแล้วต้องตื่นมากลางดึกเพราะปวดหัวจนปลุกเราได้เนี่ย แสดงว่าอาการปวดหัวนั้นไม่ธรรมดาครับ อันนี้ต้องรีบมาหาหมอเลย ไม่ต้องรอจนเช้าด้วยนะครับ

ปวดหัวชนิดที่มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยโดยเฉพาะอาการแขนขาอ่อนแรงขยับไม่ได้ หรือหน้าเบี้ยว : ปกติแล้วอาการปวดหัว มักจะเกิดจากสาเหตุนอกสมองนะครับ แต่อาการปวดหัวที่มีอาการผิดปกติทางสมองร่วมด้วย เช่น เห็นภาพไม่ชัด เห็นภาพซ้อน แขนขาขยับไม่ได้ สลบหมดสติ หน้าเบี้ยวแบบนี้ เป็นอาการบ่งชี้ว่าอาการปวดนั้นน่าจะมาจากในสมอง แบบนี้ต้องรีบมาพบแพทย์ทันทีเช่นกันครับ

อาการปวดหัวที่มีมานาน และ มีแนวโน้มจะปวดมากขึ้น หรือถี่ขึ้น : อันนี้แม้ว่าเราจะปวดหัวด้วยคาแรกเตอร์แบบเดิมๆ แต่ถ้าจากเมื่อก่อน เดือนปวดครั้ง หรือ สองเดือนครั้ง แต่ช่วงนี้ปวดถี่เลย วันละครั้ง หรือวันละหลายๆ ครั้ง แถมปวดแล้วปวดมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ท่าทางจะไม่ธรรมดา อาจจะต้องมีการตรวจหาสาเหตุเพิ่มเติม แบบนี้ก็ต้องมาพบแพทย์ทันทีเช่นกันครับ

อาการปวดหัวที่ไม่ตอบสนองต่อยาแบบเดิมๆ : อันนี้ก็ตรงตัวนะครับ นอกจากเราจะมีคาแรกเตอร์การปวดหัวแบบประจำอยู่แล้ว หลายๆ คนจะมียาที่ใช้เป็นประจำด้วย และทุกครั้งที่ใช้ก็มักจะตอบสนองดี ทีนี้ถ้าเกิดว่าเราใช้ยาแล้ว เอ๊ะ... ไม่หายสักที ทั้งๆ ที่เดิมใช้ยานี้ทีสองทีก็หายแล้ว แบบนี้มีแนวโน้มว่าอาการปวดหัวครั้งนี้จะไม่ใช่โรคปวดหัวแบบเดิมๆ ครับ แบบนี้ก็ควรมาพบแพทย์โดยเร็วเช่นกัน

ที่จริงอาการปวดหัวแบบที่มีธงแดง (red flag sign) ยังมีอีกหลายแบบนะครับ แต่ 5 อย่างที่กล่าวมานี่ถือว่าสำคัญ และสามารถสังเกตอาการด้วยตัวเองได้ครับ ท่านใดที่อ่านแล้วเข้าข่าย แนะนำว่าอย่ามัวแต่วางใจซื้อยาแก้ปวดมากินต่อไปเองเรื่อยๆ นะครับ ให้รีบมาปรึกษาแพทย์ใกล้บ้านจะดีที่สุดครับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้